Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tham vọng của ông chủ Bách hóa Xanh

Kinhtedothi - Kinh doanh khá thành công ở lĩnh vực bán lẻ điện thoại và hàng công nghệ, nhưng từ tháng 10/2015, Thế giới di động bất ngờ “lấn sân” sang lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng với chuỗi siêu thị mini Bách hóa Xanh.
Gần 20 cửa hàng đầu tiên đang cho kết quả kinh doanh khá tốt với doanh thu tăng liên tục từ tháng 2 - 5/2016. Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế giới di động tỏ ra khá tự tin với mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu này tại Việt Nam.

Chưa có kinh nghiệm kinh doanh với hàng tiêu dùng thiết yếu, vì sao Thế giới di động quyết định "lấn sân" sang lĩnh vực vốn đã có nhiều đối thủ mạnh, thưa ông?

- Vì đây là lĩnh vực có tiềm năng lớn, các chuỗi bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm dưới 10% nhu cầu của toàn thị trường và chỉ tập trung ở các TP lớn. Bách hóa Xanh đi theo mô hình mini market hàng tiêu dùng với thời gian mở cửa dự kiến từ 6 giờ - 22 giờ. Mô hình kinh doanh này được cho là rất phù hợp với những quốc gia có mật độ dân số đông và tốc độ đô thị hóa cao như Việt Nam. Đây là mô hình được Thế giới di động học hỏi phương thức xây dựng hệ thống các cửa hàng thực phẩm từ AlfaMart, Alfamidi của tỷ phú Indonesia Djoko Susanto.

Dù mới triển khai từ tháng 10/2015, Bách hóa Xanh đã chủ trương hướng tới thị phần số 1 và lợi nhuận số 1 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Xin ông cho biết cơ sở nào để đạt được mục tiêu tham vọng này?

- Cơ sở của chúng tôi là nhắm đến 90% thị phần dân số còn lại chưa được tiếp cận với phương thức mua hàng hiện đại với dịch vụ tốt và phương châm “mua nhanh – mua rẻ”. Chúng tôi đang hoàn thiện mô hình từ cách trưng bày, sắp đặt hàng hóa tới việc lựa chọn hàng hóa nào để đưa vào siêu thị…

Theo đánh giá của ông, Bách hóa Xanh đã và đang phải cạnh tranh với những đối thủ nào? Điểm mạnh và khác biệt của Bách hóa Xanh so với các đối thủ là gì?

- Mô hình của Bách hóa Xanh cạnh tranh với chợ truyền thống, điểm khác biệt nằm ở phương châm của chuỗi đó là “mua nhanh – mua rẻ”. Người tiêu dùng có thể đến đây để tìm kiếm thứ thiết yếu và thứ mình cần một cách nhanh chóng và dễ dàng. Vị trí của Bách hóa Xanh ở những hẻm đông đúc dân cư, không phải ở những trục đường lớn hay vị trí trung tâm.

Hiện, thị trường bán lẻ trong nước đã có thêm khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài với kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh. Không ít chuyên gia lo ngại về khả năng các chuỗi siêu thị Việt bị thâu tóm?

- Quan điểm của chúng tôi là bị thâu tóm cũng không hẳn là việc không tốt nếu việc bán lại tốt hơn cho DN đó. Với bán lẻ, điều quan trọng nhất là khách hàng chứ không phải việc giữ lại hay bán đi. Nếu một đơn vị nào đó có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng thì họ sẽ tồn tại.

Hiện tại, các sản phẩm “Made in Việt Nam” chiếm bao nhiêu phần trăm trong cơ cấu hàng hóa của Bách hóa Xanh? Bách hóa Xanh có ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp Việt Nam cho chuỗi siêu thị mini của mình?

- Chúng tôi sẽ có những lựa chọn dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng. Nghĩa là khách hàng mới là người quyết định hàng hóa nào ở lại, hàng hóa nào phải ra đi.

Xin cảm ơn ông!
Chia sẻ tại Hội thảo Nhà đầu tư của Thế giới di động hồi đầu tháng 6/2016, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Thế giới di động cho hay, với định hướng “mua nhanh - mua rẻ”, người tiêu dùng chỉ mất khoảng 10 - 15 phút để mua sắm hàng hóa tại chuỗi Bách hóa Xanh thay vì mất vài tiếng để đi siêu thị như trước. Bên cạnh đó, giá bán các mặt hàng tại đây cũng rẻ hơn hoặc bằng so với các siêu thị khác. Mặc dù chỉ ở giai đoạn mở bán thử nghiệm, doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng đã lên tới 400 triệu đồng/tháng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

04 Dec, 06:52 PM

Kinhtedothi - VIFTA là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. VIFTA là đòn bẩy trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng cũng như thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ - vốn là một trong những thế mạnh của Israel.

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

04 Dec, 01:00 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ