Theo ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ TT-TT): “TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo…”.
Với 49,9 người dùng, Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên mạng xã hội TikTok ngày càng xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan.
Chính vì thế, đợt kiểm tra lần này sẽ rà soát toàn bộ nội dung cũng như các nghĩa vụ của Tiktok, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
TikTok là nền tảng video ngắn chủ động phân phối nội dung theo thuật toán tới người xem. Trong khi những nền tảng khác như: Facebook, YouTube cung cấp nội dung dựa trên nhu cầu của người dùng. Thời gian qua, một số quốc gia cấm ứng dụng này vì nhiều rủi ro Tiktok mang lại.