Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thay đổi cách nhìn về môn Lịch sử

Kinhtedothi - Bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên, môn Lịch sử đã được lựa chọn là môn thi thứ tư trong đợt thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 ở Hà Nội. Dẫu học sinh, phụ huynh có lo lắng, băn khoăn song đây cũng là một cơ hội để các em thay đổi cách nhìn nhận về môn Lịch sử - một môn học thường bị xem nhẹ trong chương trình phổ thông.
 Ảnh minh họa
Đây không phải là lần đầu tiên môn Lịch sử được đưa vào một kỳ thi quan trọng. Tại kỳ thi THPT quốc gia, trong tổ hợp môn thi Khoa học xã hội có bài thi Lịch sử. Nhưng điều đáng buồn là cả 3 năm qua, trong kỳ thi này có tới 83% số thí sinh có điểm thi môn Lịch sử dưới trung bình, không ít thí sinh nhận điểm “liệt”. Thậm chí, năm 2015, nhiều điểm thi phải đóng cửa vì không có thi sinh đăng ký thi Lịch sử. Dư luận nhiều lần lên tiếng rằng “dân ta không biết sử ta”, không ít chuyên gia cũng lo ngại và tìm cách “cứu” môn Lịch sử, nhưng sau mỗi kỳ thi điểm môn này thấp vẫn hoàn thấp. Căn nguyên vấn đề có lẽ nằm ở cả phía học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo.

Thực tế, phụ huynh thường chỉ động viên con em học tốt các môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, hiếm người khuyến khích con phải học tốt môn Lịch sử. Âu cũng bởi nếu có học tốt môn học này, theo ngành nghề trong lĩnh vực sử học như làm nghiên cứu hay giáo viên dạy Lịch sử thì thu nhập cũng chẳng là bao. Cũng vì những lý do này, trong mắt học trò, Lịch sử luôn bị xem nhẹ. Trong khi đó, học sử không phải chỉ là nhớ máy móc các mốc thời gian, sự kiện mà còn đòi hỏi năng lực tư duy của học sinh. Do vậy, không ít học sinh có tâm lý học đối phó với môn học này. Mặt khác, một giờ dạy sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn được xem là tiêu chí cơ bản của việc dạy học Lịch sử. Trên thực tế có nhiều thầy cô dạy đúng, dạy đủ, nhưng tẻ nhạt, kém hấp dẫn, sinh động. Trong những giờ học như thế, học sinh buộc phải học, mất đi sự khám phá, sáng tạo, tư duy. Cách tiếp nhận thụ động như vậy khiến kiến thức môn học trôi đi, giá trị của lịch sử cũng không còn nguyên vẹn.

Lịch sử là một bộ môn có sứ mệnh giúp cho một cộng đồng nhận thức chính mình, dân tộc hình thành, ra đời như thế nào, phát triển ra sao, điểm mạnh, điểm yếu. Tất cả các ngành đều cần kiến thức lịch sử kể cả làm lãnh đạo hay làm kinh tế… Do vậy, để thu hút học sinh với môn học này, giáo viên cần sớm thay đổi cách dạy, những quyển sách lịch sử dày đặc chữ cũng cần được điều chỉnh. Chương trình học nhẹ mà hay, có cảm xúc, kết hợp với hoạt động ngoại khóa sẽ tạo điều kiện cho các em học sinh học sâu, nhớ lâu, tạo hứng thú tìm hiểu. Về phía học sinh, các em cũng cần thay đổi cách học thụ động, xóa bỏ những “định kiến” với môn Lịch sử, kết hợp học trong sách vở với thực tế đời sống để môn học trở nên hấp dẫn hơn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
 Gắn kết tri thức hiện đại với giá trị bản sắc truyền thống

 Gắn kết tri thức hiện đại với giá trị bản sắc truyền thống

12 Nov, 03:29 PM

Kinhtedothi – Những năm qua, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú tại tỉnh Đồng Nai được tỉnh và ngành giáo dục quan tâm đầu tư bài bản, khang trang nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và cũng là nơi giữ gìn, lan tỏa giá trị văn hóa các dân tộc.

Huế tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Huế tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

12 Nov, 03:28 PM

Kinhtedothi- Trước tình hình tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng và lo lắng cho phụ huynh, Phó Chủ tịch UBND TP Huế Hoàng Hải Minh vừa ký ban hành công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh trên địa bàn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ