70 năm giải phóng Thủ đô

Thấy gì từ việc Tổng cục Đường bộ kiến nghị lùi thời gian phạt xe không lắp camera giám sát?

Quý Nguyễn/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không lâu sau khi bác đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm lắp đặt camera trên xe kinh doanh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại vừa bất ngờ đưa ra đề xuất này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam từng bác đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm lắp camera trên xe kinh doanh của Hiệp hội Vận tải Việt Nam.
Không được lùi
Đầu tháng 5/2021, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong đó đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đối với việc lắp camera theo quy định của Nghị định số 10/2020 của Chính phủ và Thông tư số 12/2021 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Lí do được đưa ra là các doanh nghiệp (DN) vận tải đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Việc lắp đặt camera giám sát trên xe kinh doanh sẽ mất một chi phí không nhỏ, điều này sẽ tạo thêm gánh nặng cho các DN kinh doanh vận tải.
Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đề xuất một số chính sách áp dụng đối với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như giảm lãi suất vay cho các khoản vay phải trả lãi; áp dụng mức lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp; giãn nợ; các chính sách miễn giảm phí bảo trì đường bộ... Những chính sách ưu đãi này sẽ tạo điều kiện để các DN kinh doanh vận tải có thêm thời gian phục hồi sản xuất sau thời gian dài ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.
Trong văn bản trả lời Hiệp hội Vân tải ô tô Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Bộ GTVT và Chính phủ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.
Tuy nhiên, đối với đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đối với việc lắp camera theo quy định của Nghị định số 10/2020 của Chính phủ và Thông tư số 12/2021 của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng đề xuất này không thể đáp ứng được.
Theo lý giải của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, quy định lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo là điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nhằm mục tiêu giám sát hành vi của người lái xe, giám sát tình hình an ninh, trật tự trên xe và bảo đảm an toàn giao thông.
Cùng với việc bác thẳng đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đối với việc lắp camera, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cần tiếp tục tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hiệp hội thực hiện theo đúng lộ trình quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.
Nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại vừa bất ngờ đưa ra đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm lắp camera trên xe kinh doanh mà chính cơ quan này từng bác thẳng thừng cách đây chưa lâu.
Lùi là cần thiết (!?)
Tuy nhiên, vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã khiến tất cả phải bất ngờ khi đích thân đưa ra đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đối với việc lắp camera theo quy định của Nghị định số 10/2020 của Chính phủ.
Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ GTVT mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất chưa thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với quy định lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của Nghị định số 10/2020.
Theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên chưa thực hiện xử lý vi phạm hành chính trong thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022.
Bên cạnh đó, e ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo cũng được đề xuất chưa thực hiện xử lý vi phạm hành chính trong thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021.
Động thái trên của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã khiến nhiều người bất ngờ. Bởi chỉ cách đây khoảng một tháng, chính cơ quan này khăng khăng bảo lưu quan điểm không được lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đối với quy định lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của Nghị định số 10/2020.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng lùi thời hạn xử phạt nhưng vẫn sẽ đảm bảo đúng lộ trình thực hiện.
Lùi xử phạt vẫn đảm bảo đúng lộ trình?
Lý giải cho động thái bất ngờ của mình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, thời gian qua cơ quan này đã có nhiều văn bản đôn đốc việc triển khai thực hiện lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải theo đúng lộ trình quy định.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, cơ quan này cũng nhận được kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô VN và Hiệp hội Vận tải ô tô tại một số địa phương giải quyết khó khăn cho DN kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Phân tích tình hình khó khăn của các DN kinh doanh vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: “Ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch lần thứ 4, phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tại một số địa phương phải ngừng hoạt động theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, sản lượng vận chuyển giảm so với tháng 4/2021”.
Cơ quan này cũng liệt kê ra một loạt địa phương chịu ảnh hưởng lớn của Covid như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, TP có các tuyến vận tải khách cố định đi, đến các địa phương này.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đưa ra số liệu thống kê về tình hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trong tháng 5/2021 để chứng minh. Cụ thể, khối lượng vận tải khách đường bộ trong tháng 5/2021 đạt trên 265.000 người, giảm 15% so với tháng 4 nhưng lại tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ những phân tích trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc lùi thời gian xử phạt để giảm áp lực cho DN nhưng vẫn đảm bảo được các DN sẽ vẫn phải lắp camera theo đúng lộ trình của Chính phủ quy định, song việc xử phạt có thể chậm hơn.