Thầy giáo trẻ và quả ngọt từ bồi dưỡng học sinh giỏi

Bài và ảnh: Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc đời dạy học, đào tạo được nhiều học sinh giỏi, đạt thành tích quốc gia, quốc tế là một trong những niềm hạnh phúc của người thầy. Với môi trường không chuyên chọn, nỗ lực của thầy trò để chinh phục các giải thưởng, thứ hạng cao lại càng có ý nghĩa nhiều hơn.

Thầy Nghiêm Xuân Lực, giáo viên trường THPT Thăng Long đã nhiều lần mang về cho học sinh và nhà trường niềm hạnh phúc lớn khi lần đầu tiên THPT Thăng Long có học sinh dự thi và đoạt giải cao tại Kỳ thi Học sinh giỏi cấp quốc gia môn Toán.

Thầy Nghiêm Xuân Lực.
Thầy Nghiêm Xuân Lực.

Nỗ lực của thầy, quyết tâm của trò

Năm học 2017- 2018, Ban Giám hiệu trường THPT Thăng Long đã phân công thầy dạy bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Toán lớp 10 của trường để đi thi cấp cụm. Năm đó, 15 học sinh THPT Thăng Long tham gia kỳ thi này đều đạt giải Nhất, Nhì của cụm. Những thành quả ngọt ngào đầu tiên đó đã tiếp thêm động lực cho thầy giáo trẻ; thúc giục thầy không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và tìm tòi phương pháp dạy mới, sưu tầm kho dữ liệu đề thi, chương trình để nghiên cứu và truyền dạy hiệu quả cho học sinh.

Năm học 2018 – 2019, thầy Lực tiếp tục được phân công trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi lớp 11 cấp cụm. Kết quả rất đỗi tự hào khi có 15 học sinh tham gia đều đạt giải cao, trong đó có 4 em đạt giải Nhất, 6 em đạt giải Nhì và 3 em đạt giải Ba môn Toán.

Với thành tích giòn giã của đội tuyển trong 2 năm liên tiếp, năm học 2019 - 2020, trường THPT Thăng Long đã tín nhiệm phân công thầy trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 thi cấp TP. Đội tuyển có 3 học sinh nhưng thầy Lực nhận thấy một đặc điểm, đó là học sinh lớp 12 thường có tâm lý ngại đi thi học sinh giỏi do trước mắt các em là nhiệm vụ học tập chính khóa rất nặng nề; cùng với đó, các em đang đứng trước nhiều kỳ thi có tính chất quan trọng và cần thời gian để học tập có hệ thống.

Từ thực tế đó, thầy Lực đã mạnh dạn đề xuất với tổ chuyên môn và nhà trường thay vì chỉ cử học sinh lớp 12 ôn luyện và đi thi thì nhà trường có thể tìm kiếm, tạo điều kiện, trao cơ hội cho học sinh lớp 11 có năng lực và say mê tham gia kỳ thi. Việc chọn lựa đó còn tạo tiền đề và xây dựng đội ngũ kế cận cho năm học tiếp theo.

Trái ngọt từ việc khơi dậy niềm tin

Ý tưởng thầy Lực đưa ra đã thuyết phục tổ chuyên môn và làm thay đổi chiến lược lâu dài trong việc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường. Năm đầu tiên theo định hướng của thầy Lực, đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi của thầy có 3 học sinh thì 2 học sinh lớp 12 đạt giải cao cấp TP còn em học sinh lớp 11 không đạt giải. Thấy học trò buồn, thầy Lực đã động viên em hãy coi đó là động lực để cố gắng và bản thân thầy luôn giữ niềm tin vào năng lực của cậu học trò.

Càng tin, càng quyết tâm, hai thầy trò đã biến thành hành động khi ngay sau đó, cả thầy và trò đã lên kế hoạch để chinh phục các kỳ thi tiếp theo. Lần này, không chờ đợi, thầy Lực trực tiếp đề xuất với Tổ trưởng tổ Toán tiếp tục cho thầy dạy đội tuyển học sinh giỏi lớp 12. Thầy lên kế hoạch rõ ràng cho chặng đường ôn tập. Hàng ngày, hàng tuần, thầy và trò đã cùng nhau ôn luyện từng bài toán, từng dạng đề để trau dồi kiến thức.

Chính nhờ sự cặm cụi, kiên trì không ngừng nghỉ suốt một năm học đầy khó khăn bởi dịch Covid-19, học trò của thầy Lực là em Lê Đức Huy đã vươn lên với giải Nhất cấp TP môn Toán. Đây là kết quả chưa từng có đối với học sinh trong nhà trường và trong nhiều trường THPT trên TP.

Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021, học sinh Lê Đức Huy đã không phụ sự mong mỏi và niềm tin của thầy, gia đình và nhà trường khi em đã xuất sắc vượt qua vòng 2 kỳ thi chọn đội tuyển Quốc gia của TP Hà Nội có tên trong danh sách đội tuyển Toán thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia và sau đó xuất sắc đoạt giải Ba cấp quốc gia môn Toán.

“Đây là thành tích rất hiếm có với một học sinh trường THPT, đặc biệt là các trường không thuộc hệ chuyên, chọn. Chính niềm tin, sự nỗ lực không ngừng đối với học trò mà tôi đã được em tặng lại món quà rất ý nghĩa...” - thầy Nghiêm Xuân Lực cho hay.

Không chỉ biết đến bởi thành tích bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi TP và học sinh giỏi quốc gia, thầy Nghiêm Xuân Lực còn là một giáo viên chủ nhiệm luôn biết lắng nghe, gần gũi, hòa đồng, thân thiết như những người bạn của học sinh.

Không những vậy, thầy còn gắn kết rất tốt với cha mẹ học sinh (CMHS), động viên được CHMS đồng hành quyết tâm trên chặng đường học tập của con em họ.

Nhờ có được lòng tin yêu của học sinh và phụ huynh nên năm 2021, thầy Lực đã trở thành nhân vật truyền cảm hứng trong tác phẩm dự thi đoạt giải tại cuộc thi viết “Thầy cô trong mắt em” do Bộ GD&ĐT kết hợp Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức. Với những thành tích đã đạt được, đặc biệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Nghiêm Xuân Lực đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có nhiều Giấy khen, Bằng khen vì có học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi cấp TP và quốc gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần