Thêm hàng loạt nhà xưởng “khủng” vi phạm trên đất nông nghiệp xã Văn Tự

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên Kinhtedothi.vn ngày 25/9, chúng tôi có bài viết về hàng loạt nhà xưởng mọc trên đất nông nghiệp trong mùa dịch Covid-19, phản ánh tình trạng san lấp đất nông nghiệp xứ đồng Trung, thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, rồi dựng nhà xưởng như điểm công nghiệp. Sau khi đăng tải bài viết, phóng viên tiếp tục nhận được nhiều thông tin về những vi phạm mới tại địa phương này.

Nằm giữa cánh đồng, công trình nhà xưởng 1.000m2 của ông Nhường vẫn hiên ngang tồn tại như thách thức dư luận
Qua thông tin phản ánh của bạn đọc, phóng viên trở lại thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín để kiểm chứng nội dung về hàng loạt những vi phạm đất đai, xây dựng khác mới xảy ra trong thời gian gần đây tại địa phương này. Qua đó xác định, Văn Tự là xã làng nghề chuyên sản xuất đồ gỗ, nhưng tập trung sản xuất và buôn bán đồ gỗ và gỗ nguyên khối chủ yếu ở thôn Nguyên Hanh. Đây là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng gần xa từ hàng chục năm qua.
 Ngay sát đường tàu hỏa, công trình nhà xưởng của cửa hàng Vũ Hường còn ôm chọn cột và dây điện 
Trong khoảng 10 năm gần đây tốc độ phát triển làng nghề của địa phương này ngày một lớn. Chính vì vậy, xã Văn Tự đã được TP cùng các sở, ngành, UBND huyện Thường Tín quan tâm quy hoạch, xây dựng điểm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự rộng 7,3ha và đưa vào hoạt động từ năm 2019. Nhờ đó đã bố trí mặt bằng thu hút được khoảng 80 công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, buôn bán gỗ nguyên khối và đồ gỗ thành phẩm vào đây.
  Hàng chục nhà xưởng dựng trên đất nông nghiệp, đất công tại tuyến đường giao thông đi vào nghĩa trang thôn Nguyên Hanh
Tuy nhiên, do buông lỏng quản lý, nên từ đó đến nay, không chỉ xuất hiện hàng loạt trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, san lấp đất nông nghiệp rồi dựng nhà xường tại khu vực gần 10ha đất nông nghiệp xứ đồng Trung, thôn Nguyên Hanh mà báo Kinh tế & Đô thị online ngày 25/9/2021 đã nêu. Cùng với đó, tại khu vực ven đường Quốc lộ 1A, liền kề điểm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự còn xuất hiện một số trường hợp dựng nhà xưởng mới toanh bằng khung sắt, mái tôn làm kho trên đất nông nghiệp và đất công để buôn bán gỗ.  
 Một trong những thửa ruộng sản xuất nông nghiệp đối diện nghĩa trang thôn Nguyên Hanh vừa được chủ buôn gỗ san lấp chờ có cơ hội sẽ làm nhà xưởng
Nghiêm trọng hơn phải kể đến khu vực liền kề với nghĩa trang thôn Nguyên Hanh xuất hiện hàng loạt nhà xưởng mới ngang nhiên mọc trên đất nông nghiệp và đất công do UBND xã quản lý. Cụ thể, ngay tại khu vực giáp ranh điểm giao cắt với đường sắt là các xưởng gỗ, như: Vũ Hường, Trường Tuấn, Hương Long…rộng khoảng 300 - 500m2/xưởng, đây đều là các công trình vi phạm mới. Tại đây còn có một số hộ dựng nhà xưởng rồi chuyển nhượng cho người khác làm gara ô tô khiến con đường ở đây vốn dĩ đã chật hẹp nay càng chật hẹp hơn khi cùng thời điểm có tàu hỏa chạy qua là hàng loạt xe ô tô chở gỗ và xe ô tô vào các gara gây ra cảnh ùn tắc, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
 Khi hỏi hồ sơ công trình nhà xưởng vi phạm mới nằm dưới đường dây điện trung thế và cao thế, nhưng Chủ tịch UBND xã Văn Tự Trịnh Hùng Sơn đã từ chối cung cấp cho phóng viên (?)
Nguy hiểm hơn tại đây còn có rất nhiều công trình nhà xưởng “ôm chọn” những chiếc cột và mạng lưới dây điện vào bên trong công trình. Hành vi vi phạm này tiềm ẩn nguy cơ gây ra cháy nổ do chập điện, thiệt hại sẽ là khôn lường. Cũng tại khu vực này, thời điểm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Thường Tín có diễn biến phức nhưng ông Đỗ Văn Nhường còn ngang nhiên dựng được nhà xưởng bằng khung sắt mái tôn rộng khoảng 1.000m2 nằm chơ vơ giữa cánh đồng khiến người dân đi qua đây cảm thấy ngán ngẩm vì sự tắc trách của UBND xã Văn Tự.
 Rất nhiều nhà xưởng vi phạm trên đất nông nghiệp tại thôn Nguyên Hanh ôm chọn cột điện ở bên trong, nguy cơ cháy nổ rất cao, thiệt hại sẽ là không nhỏ
Theo người dân xã Quang Trung (huyện Phú Xuyên) cho biết, do các xứ đồng của thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự nằm xâm canh với các xứ đồng của thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung chính là nguyên nhân dẫn đến ra tăng vi phạm. Cùng với đó, tuyến đường giao thông đi vào thôn Phú Nhiêu vừa được UBND xã Quang Trung xây dựng bằng bê tông và chỉ cho phép xe ô tô trọng tải dưới 5 tấn đi qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây một loạt nhà xưởng và các khu đất nông nghiệp của xã Văn Tự bị chuyển đổi mục đích xử dụng làm bãi tập kết gỗ khiến ngày nào cũng có hàng chục lượt xe trọng tải 30 - 40 tấn chở gỗ đi vào đang gây rạn nứt tuyến đường.
 Lẩn khuất sau những lùm cây xanh gần nghĩa trang thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự là hàng loạt công trình nhà xưởng vi phạm mới trên đất nông nghiệp, đất công có sự bao che của chính quyền địa phương. Những vi phạm này UBND huyện Thường Tín cần sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm... 
Mặc dù trước đó phóng viên đã đặt lịch làm việc với nội dung rất cụ thể về hàng loạt thửa ruộng sản xuất nông nghiệp và đất công do UBND xã quản lý bị chuyển đổi mục đích sử dụng, cùng với đó nhiều nhà xưởng còn chiếm dụng cả hành lang lưới điện ở khu vực gần nghĩa trang nhân dân thôn Nguyên Hanh, tuy nhiên Chủ tịch UBND xã Văn Tự Trịnh Hùng Sơn vẫn một mực không cung cấp hồ sơ, thông tin về các trường hợp vi phạm mà chỉ “loanh quanh” gọi điện hỏi cán bộ chuyên môn những trường hợp này, rồi "ậm ờ" đưa ra nhiều lý do nhằm đối phó với phóng viên và người dân.
 Ông chủ xưởng gỗ Trường Tuấn có đến 2 công trình khủng vi phạm tại đây
Tuy thời điểm đầu năm 2021 UBND huyện Thường Tín đã phải trực tiếp vào cuộc cương quyết tháo dỡ 12 công trình nhà xưởng tại thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, là những công trình vi phạm tồn tại trước đó để thể hiện tính nghiêm minh trong công tác quản lý đất đai. Tuy nhiên, do thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra của lãnh đạo UBND xã và cán bộ phòng, ban chuyên môn theo dõi địa bàn khiến hàng loạt vi phạm mới tại địa phương này lại tiếp tục phát sinh trong thời gian gần đây, đặc biệt là cả trong những ngày giãn cách xã hội và khi địa bàn huyện Thường Tín đang có nhiều ca bệnh mắc Covid-19 quả là điều khó hiểu(?).
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin nội dung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần