70 năm giải phóng Thủ đô

Thị trường du lịch Tết sôi động

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế và 102 triệu khách nội địa trong năm 2023, mùa du lịch Tết Quý Mão 2023 được xem là khởi đầu của ngành du lịch cho năm mới. Hiện nay, DN du lịch đã triển khai các chương trình, sản phẩm du lịch Tết thu hút du khách.

Từ tháng 10/2022, các đơn vị lữ hành đã xây dựng và giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch cho Tết Nguyên đán với giá cạnh tranh, tần suất khởi hành liên tục. Theo dự báo, thị trường du lịch Tết Quý Mão 2023 sẽ sôi động sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các DN kỳ vọng, lượng khách du lịch dịp Tết 2023 cao hơn năm ngoái 30 - 40%.

Du khách thăm quan biển Cửa Lò. Ảnh: Công Hùng
Du khách thăm quan biển Cửa Lò. Ảnh: Công Hùng

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, ngay trong quý IV/2022, nhiều chương trình và sản phẩm du lịch Tết đã được các đơn vị lữ hành xây dựng với giá cả cạnh tranh và tần suất dày đặc. Vietravel, Lữ hành Saigontourist, TSTtourist, Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, BenThanh Tourist, Kiwi Travel, Vinagroup... đồng loạt tung cả trăm tour, tuyến, lịch trình du Xuân đáp ứng nhu cầu lên kế hoạch sớm của khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hãng hàng không, công ty du lịch đều đã chốt giá và chính thức mở bán vé, tour cho cả dịp Tết Nguyên đán.

Đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết đã mở bán nhiều tour, chùm tour du lịch Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, đến nay đã có hơn 12.000 lượt khách đặt chỗ. Công ty Du lịch Vietravel dự kiến sẽ phục vụ gần 190.000 lượt khách trong dịp Tết. Trong đó, các tour trong và ngoài nước hiện nay đều được thiết kế theo 3 mốc khởi hành khác nhau gồm trước Tết (27, 28, 29 tháng Chạp), trong Tết (từ mùng 2 tháng Giêng) và cuối Tết (từ mùng 5 tháng Giêng).

Thị trường quen thuộc vẫn thu hút khách đi chơi vào dịp Tết là khu vực miền núi phía Bắc, trong đó có nhiều địa chỉ quen thuộc như Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai), Hà Giang.

Để phục vụ du khách, nhiều sản phẩm du lịch vùng này đã được nâng cấp, như Sơn La có cầu kính dài nhất thế giới; Hà Giang có sản phẩm mới trekking (đi bộ địa hình) tại vách đá trắng. Cùng với đó, du khách cũng đang có xu hướng chọn loại hình tour thiết kế riêng cho nhóm khách và đặt các dịch vụ cao cấp từ 4 - 5 sao cho nhóm khách gia đình từ 5 - 10 khách. Các địa điểm được lựa chọn vẫn là Phú Quốc, Đà Nẵng - Huế, Hà Giang, Côn Đảo, TP Hồ Chí Minh.

Nhận định chung của các công ty du lịch, giá tour Tết năm nay sẽ cao hơn năm ngoái từ 10 - 20%, đặc biệt với các tuyến đường dài do chi phí vé máy bay, xe vận chuyển tăng. Giám đốc Công ty Du lịch Asia Sun Lê Thanh Thảo cho rằng, du khách sẽ có nhiều lựa chọn, trong đó xu hướng du lịch tự túc vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

“Tết năm nay, nhu cầu đặt dịch vụ từng phần, như phương tiện di chuyển hoặc lưu trú 4 - 5 sao cho những nhóm gia đình 4 - 10 người sẽ phổ biến” - Giám đốc Công ty Du lịch Asia Sun Lê Thanh Thảo nhận định.

Không chỉ thị trường trong nước, xu hướng “xuất ngoại” du lịch đầu năm cũng được dự báo sẽ tăng. Theo khảo sát từ Tổng cục Du lịch, du khách năm nay có xu hướng chọn những điểm đến gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia; hay đến vùng Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản với giá tour khá hợp lý, dao động từ 13 - 25 triệu đồng/người.

Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa, thị trường du lịch nước ngoài có sự phân khúc rõ nét. Các thị trường xa hơn như: Châu Âu, châu Mỹ, Australia sẽ là lựa chọn phổ biến của phân khúc khách Việt có thu nhập cao.

Một số du khách sẵn sàng chi mạnh tay để nâng cấp các dịch vụ trong chương trình tour, như dịch vụ vận chuyển máy bay thương gia, dịch vụ lưu trú khách sạn cao cấp 4 - 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ tham quan tại điểm đến.