Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thị trường sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ dự báo đạt 9 nghìn tỷ USD

Đỗ Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự báo các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ cần khoảng 19.000 máy bay thương mại, trị giá 3,2 nghìn tỷ USD, để đáp ứng nhu cầu di chuyển của toàn cầu trong 10 năm tới.

Thị trường sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ được dự báo sẽ đạt 9 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới, cao hơn các con số dự báo được đưa ra trong giai đoạn 2019-2020 vào khoảng 8,5-8,7 nghìn tỷ USD.   
Đây là dự báo thường niên của Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing về thị trường hàng không thương mại, quốc phòng và vũ trụ, cho thấy triển vọng phục hồi tích cực của thị trường giai đoạn hậu Covid-19. 
 
“ Trong bối cảnh ngành hàng không đang nỗ lực hồi phục và thích nghi để đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu, chúng tôi vẫn tự tin vào sự tăng trưởng dài hạn của ngành hàng không vũ trụ. Chúng tôi cảm thấy được khích lệ bởi thực tế rằng các nhà khoa học đã cung cấp giải pháp vắc-xin nhanh hơn tưởng tượng, giúp hành khách an tâm hơn khi đi di chuyển bằng máy bay”, ông Marc Allen, Giám đốc Chiến lược của Boeing, nhận định.
Thế giới cần 19.000 máy bay thương mại thập kỷ tới
Nhu cầu đi lại nội địa bằng đường hàng không đang dẫn đầu cho sự phục hồi, tiếp đến là việc di chuyển giữa các quốc gia trong khu vực sau khi các hạn chế về đi lại và sức khỏe được nới lỏng, cuối cùng là việc đi lại đường dài sẽ trở lại mức như trước đại dịch vào khoảng năm 2023 đến 2024. 
Dự báo thị trường thương mại (CMO) đã đưa ra dự đoán rằng các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ cần khoảng 19.000 máy bay thương mại, trị giá 3,2 nghìn tỷ USD, để đáp ứng nhu cầu di chuyển của toàn cầu trong 10 năm tới. Và đến năm 2040, thế giới sẽ cần hơn 43.500 máy bay mới, trị giá khoảng 7,2 nghìn tỷ USD, tăng khoảng 500 chiếc so với dự báo của năm ngoái. 
Nhu cầu đối với máy bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả máy bay mới và máy bay được chuyển đổi, cũng được dự đoán sẽ tăng mạnh. Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không luôn được duy trì, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, cũng như tốc độ và sự tin cậy của vận tải hàng không, CMO dự báo đội máy bay chở hàng toàn cầu sẽ tăng hơn 70% vào năm 2040 so với thời điểm trước đại dịch.  
Ông Stan Deal, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành máy bay thương mại Boeing, chia sẻ: “Ngành hàng không vũ trụ đã có bước tiến quan trọng trong quá trình phục hồi, và những dự đoán của Boeing trong năm 2021 đã phản ánh sự tự tin của chúng tôi vào sự hồi sinh của thị trường.
Theo ông, dù vẫn còn rất nhiều thách thức nhưng năm vừa qua đã cho thấy lượng hành khách tăng nhanh chóng khi người dân và chính phủ bắt đầu tin tưởng về độ an toàn sức khỏe khi di chuyển bằng máy bay. Ngành hàng không tiếp tục giữ vai trò chủ chốt giúp gắn kết mọi người với nhau cũng như vận chuyển các vật dụng thiết yếu.
Hoạt động phân phối vaccine đóng vai trò then chốt
Dự báo CMO nêu bật các điểm mới trong 20 năm tới bao gồm: Sự sẵn có và phân phối vaccine Covid-19 sẽ tiếp tục là yếu tố then chốt đối với sự phục hồi của ngành vận chuyển hành khách đường hàng không trong tương lai gần. Các quốc gia có độ phủ vaccine lớn đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của ngành hàng không và chính phủ đang dần nới lỏng các hạn chế và mở cửa biên giới cho việc di chuyển quốc tế.
Lưu lượng hành khách dự kiến sẽ tăng trung bình 4% mỗi năm, không thay đổi so với dự báo của năm ngoái. 
Đội bay thương mại toàn cầu sẽ vượt mức 49.000 máy bay vào năm 2040. Trong đó, các thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương, mỗi thị trường chiếm khoảng 20% lượng máy bay mới được giao ở mỗi khu vực. 20% còn lại thuộc các thị trường mới nổi khác.
Nhu cầu đối với các máy bay một lối đi tăng hơn 32.500 chiếc, tương đương với mức trước đại dịch. Những mẫu máy bay này tiếp tục chiếm 75% lượng máy bay được giao trong vòng 20 năm tới.
Các hãng hàng không sẽ cần hơn 7.500 máy bay thân rộng mới vào năm 2040 để phục vụ việc mở rộng đội bay, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa gia tăng cho các quốc gia có đường bay dài. Số liệu này tăng nhẹ so với dự báo của năm 2020 nhưng vẫn giảm 8% so với năm 2019.
Trong khi đó, Boeing dự báo năm 2030, thị trường dịch vụ sẽ đạt 3,2 nghìn tỷ USD, trong đó dịch vụ hàng không thương mại, kinh doanh và dịch vụ hàng không nói chung trị giá 1,7 nghìn tỷ USD và dịch vụ chính phủ trị giá 1,5 nghìn tỷ USD. 
Ông Ted Colbert, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty Dịch vụ Toàn cầu Boeing, nhấn mạnh: “Các khách hàng đang chuẩn bị cho quá trình tăng trưởng trong thời gian tới. Chúng tôi nhận thấy rằng việc điều chỉnh đội tàu bay và tiêu thụ linh kiện thay thế sẽ đi đôi với sự mở rộng đội bay toàn cầu. Nhu cầu này sẽ gắn liền với việc ứng dụng các công cụ và dịch vụ kỹ thuật."
Với triển vọng tích cực của ngành, Boeing dự báo nhu cầu dài hạn đối với nhân viên hàng không mới có trình độ vẫn duy trì ở mức cao, được dự kiến sẽ cần 2,1 triệu người, phục vụ cho hoạt động bay và duy trì đội bay thương mại toàn cầu trong 20 năm tới, trong đó gồm 612.000 phi công, 626.000 kỹ thuật viên bảo trì và 886.000 thành viên phi hành đoàn.