Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thị trường taxi bứt phá khỏi tư duy cũ

Kinhtedothi-Các hãng taxi truyền thống đã nhận thấy ưu điểm vượt trội của taxi điện nhưng vẫn còn e dè trước những khó khăn, thách thức của bước ngoặt lớn nên chưa chịu thay đổi. Sự e dè đó là lối mòn trong tư duy, các DN cần bứt phá mạnh mẽ để bắt kịp xu thế của thời đại.

Khác với taxi Xanh SM, các hãng taxi truyền thống hầu hết không được hậu thuẫn bởi một tập đoàn lớn với tiềm lực kinh tế mạnh mẽ. Nên việc đầu tư thay thế phương tiện khiến nhiều DN rất đắn đo, dù có mong muốn cũng không đủ sức thực hiện ngay tại thời điểm này.

Có một thực tế là không ít DN taxi truyền thống hoạt động theo hình thức liên kết, cá nhân góp vốn và ăn chia lợi tức với hãng. Cách thức đó mang đến cho DN sự an toàn nhất định nhưng đồng thời cũng gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản trị.

Những người góp tiền mua xe với DN hoặc góp xe thường có tâm lý cố gắng kiếm được càng nhiều càng tốt, chỉ tập trung vào doanh thu, xao nhãng chất lượng phục vụ. Mặt khác họ không làm thuê cho DN, mà ngược lại lợi tức của DN còn có phần phụ thuộc vào họ nên sự tuân thủ nội quy, quy chế, nguyên tắc kinh doanh có nơi còn chưa được chỉn chu, chặt chẽ.

Taxi xăng vốn đã thua kém taxi điện ở chất lượng phương tiện, chi phí thường xuyên cho đầu vào là nhiên liệu cũng lớn hơn rất nhiều, chất lượng dịch vụ lại chưa thực sự tốt, nên việc mất dần thị phần trước taxi điện là khó tránh khỏi. 

Muốn tồn tại và phát triển, DN taxi truyền thống cần bứt phá khỏi tư duy cũ, vượt thoát ra khỏi vòng tròn an toàn của mình, mạnh dạn đầu tư, cải thiện phương tiện cũng như chất lượng dịch vụ của mình. Từ việc ứng dụng công nghệ đặt xe, cung cách giao tiếp với hành khách, phương thức thanh toán, cho đến hình ảnh DN trong mắt người dân cần được đổi mới hoàn toàn.

Nếu chỉ thận trọng quan sát xem taxi điện diễn biến như thế nào, sợ rằng các DN taxi truyền thống sẽ đánh mất cơ hội trong những thời điểm quyết định, để rồi khi muốn gia nhập đội ngũ taxi xanh thì thị trường đã quá chật chội.

Cần nhớ rằng số lượng taxi của Hà Nội được khống chế ở ngưỡng cố định chứ không phải muốn bao nhiêu có bấy nhiêu. Nếu lợi nhuận mang lại hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư sẽ ồ ạt tham gia vào thị trường taxi điện, cơ hội cho taxi truyền thống sẽ nhỏ hơn rất nhiều.

Hà Nội đang là một trong những đô thị dẫn đầu cả nước về xu thế xanh hoá phương tiện giao thông. Tàu điện, xe buýt điện, taxi điện, xe cá nhân chạy điện đang dần bao phủ toàn TP. Điều đó cũng hình thành nên một quan điểm mới chi phối văn hoá giao thông, thói quen đi lại của người dân theo hướng chuộng xe điện. Hiện Thủ đô mới có vài trăm xe taxi điện, vài chục xe buýt điện. Nhưng khi có vài nghìn taxi điện, đủ sức đáp ứng thị trường với chất lượng dịch vụ tốt hơn, taxi truyền thống dù rẻ hơn cũng sẽ ngày càng lép vế, trở thành lựa chọn thứ cấp đối với hành khách.

Sự xuất hiện và thành công bước đầu của taxi điện báo hiệu thời điểm quyết định, đòi hỏi các hãng taxi truyền thống phải chuyển mình mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm, đầu tư đúng mức cho phương tiện cũng như chất lượng dịch vụ.

Không thể phủ nhận việc chuyển đổi sang xe điện còn vô vàn khó khăn nhưng nếu không mạnh mẽ bứt phá, taxi truyền thống sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu, ngày càng đuối sức trong cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất mà họ từng phải đối đầu sau sự xuất hiện của taxi công nghệ.

 

Cân nhắc bỏ biển cấm với taxi

Cân nhắc bỏ biển cấm với taxi

Hà Nội: Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động taxi

Hà Nội: Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động taxi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

08 Apr, 09:55 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ về ùn tắc giao thông (UTGT), ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC) hiện đại, hiệu quả, bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách, một trong những yếu tố then chốt để Hà Nội hướng tới tương lai phát triển bền vững.

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

08 Apr, 02:48 AM

Kinhtedothi - Đi làm và có nhà là ước muốn của bất kỳ ai. Tuy nhiên, điều mà ai cũng biết, trừ trường hợp được bố mẹ cho nhà cửa, những người đi làm rất khó khăn để có căn nhà hay căn hộ riêng của mình.

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

06 Apr, 11:35 AM

Trải qua nhiều thăng trầm, “ngõ nhỏ, phố nhỏ” như một khoảng lặng riêng của đất Hà Thành. Nơi ấy gìn giữ được nét cổ kính, níu kéo nhịp sống, đặc trưng kiến trúc, văn hóa của Thủ đô. Nhưng do quá trình đô thị hóa tự phát nhiều năm qua, ngõ Hà Nội dần tiếp biến với hình hài lối sống mới, dẫn đến nhiều thách thức cho phát triển đô thị.

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

05 Apr, 03:09 PM

Kinhtedothi - Chẳng thâm niên cùng đất Kinh kỳ như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Bưởi, nhưng hơn 3 thập kỷ xôn xao dưới chân cây cầu Long Biên lịch sử cũng khiến chợ Long Biên trở thành một phần không thể thiếu của đời sống Hà thành. Nơi ấy là một mảng màu đậm sắc Hà Nội với đủ những mảnh ghép đời người trong ánh đèn lung linh xuyên đêm…

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

04 Apr, 05:06 AM

Tốc độ tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) bình quân đã được Quốc hội điều chỉnh khoảng 4,5 - 5%, cao hơn khoảng 0,5% so với chỉ tiêu đã đặt ra trong những năm gần đây. Dù vậy, từ nay tới cuối năm lạm phát vẫn là một thách thức lớn khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố biến động không lường trước từ cả trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ