Thiếu động lực mới, chứng khoán Mỹ biến động trái chiều

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ giao dịch ảm đạm, trong đó S&P 500 đi ngang, dao động gần mức kỷ lục khi thị trường chưa nhận thêm động lực mới.

Thị trường Phố Wall biến động trái chiều trong phiên ngày 8/6 trong bối cảnh nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng dù đón nhận số liệu việc làm tích cực. Chốt phiên giao dịch ngày 8/6, chỉ số S&P 500 sụt gần 1 điểm xuống 4.227,26, hiện vẫn thấp hơn 0,3% so với mức kỷ lục 4.238,04 điểm thiết lập ngày 7/5. Chỉ số Dow Jones hạ 30,42 điểm, tương đương 0,1%, xuống 34.599,82 điểm. Trong khi đó, Nasdaq Composite lại tăng 0,3% lên mức 13.924,91 điểm.
 Chỉ số S&P 500 đi ngang trong phiên ngày 8/6. Ảnh: AP
Cổ phiếu Tesla xóa sạch đà tăng đầu phiên và chốt phiên mất gần 0,3% dù  báo cáo lượng hàng được giao tăng lên. Hãng sản xuất xe điện đã giao 33.463 chiếc xe do Trung Quốc sản xuất tại thị trường đó trong tháng 5, tăng 29% so với tháng trước đó.
Nhóm cổ phiếu hàng không cũng nhích nhẹ sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nới lỏng các khuyến nghị đi lại cho 61 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Pháp, Nam Phi, Canada, Tây Ban Nha và Italia. Chốt phiên, cổ phiếu United Airlines leo dốc gần 0,8%, cổ phiếu Delta tăng 2,1%.
Cổ phiếu Boeing cũng nhích nhẹ sau khi Southwest Airlines cho biết hãng này đang tăng đơn đặt hàng mẫu Max 737 nhỏ nhất lên gần 30 máy bay trong bối cảnh nhu cầu đi lại dần phục hồi.
Làn sóng giao dịch được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư Reddit dường như đang lan sang những cổ phiếu khác, đặc biệt là Clover Health và Wendy’s trong ngày thứ Ba. Công ty khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe Clover Health đã leo dốc tới 100% và khép phiên tăng 86%, trong khi cổ phiếu của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Wendy’s cùng cộng 25,8%.
Về dữ liệu kinh tế, số lượng việc làm tuyển dụng mới, một thước đo nhu cầu lao động, đã tăng 998.000 việc lên 9,3 triệu tháng 4, mức cao nhất kể từ khi chỉ số này được khảo sát vào tháng 12/2000, Bộ Lao động Mỹ cho biết hôm 8/6 trong Báo cáo về việc làm và luân chuyển lao động hàng tháng (JOLTS).
Chiến lược gia thị trường Daniel Silver  tại JPMorgan Chase nhận xét: "Số việc làm cần tuyển dụng gần đây tăng mạnh cho thấy các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tìm người. Số lao động nghỉ việc cũng tăng mạnh, tức là người lao động có thể tìm được - hoặc tin rằng có thể tìm được - công việc mới. Cả hai nhân tố này đều là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp cần phải nâng mức lương".
Các nhà đầu tư vẫn thận trọng và chờ đợi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5 sẽ được công bố trong ngày 10/6 tới để tìm thêm manh mối liên quan đến lạm phát và đánh giá thời điểm thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (FED).
Các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát dự báo CPI trong tháng 5 sẽ tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 4, CPI đã tăng tới 4,2%, mức cao nhất kể từ 2008.
Nhà đầu tư trên sàn Phố Wall đang chờ đợi thông tin từ cuộc họp ngày 15-16/6 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) để xem FED nhận định thế nào về lạm phát và chính sách tiền tệ. Một số bình luận gần đây của các quan chức FED cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ đang chuẩn bị thu hẹp chương trình mua trái phiếu.