Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thông đường mới được bán nhà

Kinhtedothi - Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, qua thực trạng tắc nghẽn giao thông do các khu đô thị (KĐT), Hà Nội đã rút ra được bài học kinh nghiệm rất đắt giá về quản lý đô thị.

Hạ tầng, đặc biệt là giao thông, phải đi trước, phải làm đúng quy hoạch mới tạo nên kết nối cho KĐT, nếu không sẽ biến những mảnh ghép này thành trở ngại.

Nhiều năm qua, Hà Nội đã tạo điều kiện rất lớn cho các nhà đầu tư thực hiện dự án KĐT. Tuy nhiên công tác quản lý quy hoạch, giao thông, xây dựng đã cho thấy những bất cập rõ nét.

Khu đô thị mới đang được xây dựng hoàn thiện trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.Ảnh: Phạm Hùng

Nhiều nhà đầu tư chỉ tập trung xây dựng nhà ở để bán, thu hồi vốn, thu lời, trong khi hạ tầng làm cầm chừng, hoặc làm xong rào lại sử dụng riêng. Điều đó cho thấy sự thiếu ý thức của không ít nhà đầu tư, đồng thời cũng thể hiện sự thiếu kiên quyết của cơ quan quản lý địa phương.

Quy định của Nhà nước đã rõ, hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hạ tầng giao thông của KĐT phải bàn giao về cho TP quản lý để kết nối chung, phục vụ người dân. Vậy chỉ nên cho phép các nhà đầu tư bán nhà trong toàn bộ, hoặc một phần dự án khi hạ tầng đã được bàn giao, kết nối đầy đủ, thuận tiện. Với những dự án bán nhà khi chưa bàn giao hạ tầng cần có chế tài “đóng băng” giao dịch.

Đặc biệt, chính quyền địa phương cũng như TP không thể để mặc những KĐT cho chủ đầu tư tự ý rào chắn đường nội bộ sử dụng riêng, đặt ra những quy định riêng, thậm chí xử phạt hoặc gây khó cho người dân trong tham gia giao thông.

TP cần nhất quán quan điểm với các nhà đầu tư ngay từ khi đề xuất dự án, phải “thông đường mới được bán nhà”; cấm tuyệt đối hành vi tự ý rào chắn đường nội khu khi đã đưa vào sử dụng.

Hiện tượng chủ đầu tư rào chắn đường nội khu để tận dụng làm nơi trông giữ xe, kinh doanh thu lợi riêng đã khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc từ nhiều năm qua. Bản thân chủ đầu tư KĐT nếu không có hệ thống giao thông chung kết nối sẽ không thể bán được nhà, không làm được dự án. Họ cũng là những người hưởng lợi từ hạ tầng công cộng. Vì vậy, cần chấm dứt hoàn toàn hành vi tư lợi này, làm rõ khái niệm: đường giao thông là của chung, phục vụ cộng đồng.

Với những dự án chậm trễ xây dựng hạ tầng, gây khó khăn cho giao thông cả trong lẫn ngoài KĐT, nếu lỗi do chủ đầu tư phải xử phạt nặng; thậm chí yêu cầu chủ đầu tư các dự án KĐT phải đặt cọc tiền cho TP để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng hạ tầng.

Với những dự án vướng mắc giải phóng mặt bằng khiến đường kết nối KĐT với mạng lưới giao thông chung bị nghẽn mạch, chính quyền địa phương cần tích cực hỗ trợ chủ đầu tư. Với những dự án đã chậm trễ nhiều năm, TP cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu địa phương, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho cả DN lẫn người dân trong kết nối hạ tầng giao thông.

Từ thực tế khó khăn hiện tại, UBND TP Hà Nội cần xem xét sớm ban hành một quy chế riêng lĩnh vực đầu tư xây dựng KĐT, khu dân cư mới đảm bảo ba tiêu chí: tuân thủ quy hoạch; hạ tầng kỹ thuật, giao thông phải đi trước; và không cho phép giao dịch khi chưa đảm bảo hạ tầng.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần rà soát lại cả 262 KĐT đã và đang xây dựng, chắc chắn sẽ còn không ít bất cập khác về giao thông. Từ đó có chủ trương điều chỉnh tổng thể, nhằm đảm bảo kết nối giao thông thông suốt, phục vụ Nhân dân Thủ đô nói chung chứ không chỉ cho người dân các KĐT.

Sau nhiều năm tồn tại bất cập, Sở GTVT Hà Nội đã có nghiên cứu tổng thể và đề xuất loạt giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn giao thông tại các KĐT. Tuy nhiên, nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của TP, thiếu đi sự tích cực từ cả chính quyền các địa phương cũng như sở, ngành liên quan, sẽ rất khó để giải quyết thấu đáo, dứt điểm những bất cập nêu trên.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp thu hút nguồn lực vàng

Tìm giải pháp thu hút nguồn lực vàng

28 Mar, 09:19 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh giá vàng trong nước không ngừng “nhảy múa” những ngày vừa qua và xếp hàng “rồng rắn” mua, bán vàng, một số quan điểm cho rằng, cần có giải pháp huy động vàng trong dân để đưa khối lượng vàng ước tính hàng trăm nghìn tấn vào phục vụ mục đích phát triển kinh tế.

Hướng tới giá trị bền vững

Hướng tới giá trị bền vững

22 Mar, 06:25 AM

Kinhtedothi - Những ngày qua, thông tin về việc quy hoạch, đầu tư, cải tạo chỉnh trang một số khu vực quảng trường, không gian công cộng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được dư luận xã hội, Nhân dân cả nước quan tâm.

Một số đô thị châu Á phát triển hạ tầng bền vững

Một số đô thị châu Á phát triển hạ tầng bền vững

22 Mar, 06:25 AM

kinhtedothi - Trước áp lực đô thị hóa và biến đổi khí hậu, các TP tại châu Á điều chỉnh quy hoạch theo hướng linh hoạt, ưu tiên tận dụng không gian, phát triển hạ tầng bền vững và mở rộng giao thông thông minh, nhằm cân bằng tăng trưởng kinh tế với nâng cao chất lượng sống.

Người dân ủng hộ

Người dân ủng hộ

21 Mar, 09:30 AM

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, việc thực hiện quy hoạch, cải tạo không gian khu vực phía Đông Hồ Gươm đều được các cơ quan chức năng, chuyên gia, nhiều người dân đồng tình ủng hộ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ