* Ngày 12/12/2012, thông xe cầu vượt nút Nguyễn Chí Thanh – Láng
Đến dự lễ thông xe có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Cầu vượt Lê Văn Lương - Láng được khởi công xây dựng ngày 11/5, đến nay, sau 7 tháng thi công, cầu đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Cầu được thiết kế dạng dầm hộp thép, riêng mố cầu xây bằng bê tông cốt thép. Toàn cầu có chiều dài 315,1m, rộng 9m (2 làn xe), tổng mức đầu tư hơn 205 tỷ đồng.
Ảnh: Thanh Hải
Phát biểu tại lễ thông xe, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã biểu dương tinh thần lao động miệt mài của cán bộ, công nhân đơn vị thi công, tư vấn giám sát làm việc liên tục ngày, đêm để hoàn thành cầu vượt, góp phần giảm thiểu UTGT cho TP. Phát huy những kết quả đã đạt được, Chủ tịch Nguyễn Thể Thảo yêu cầu Sở GTVT Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt nút Nguyễn Chí Thanh - Láng để có thể thông xe vào ngày 12/12/2012. Đồng thời, sớm hoàn tất các thủ tục để tiếp tục khởi công xây dựng cầu vượt tại nút Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân vào đầu năm 2013; nghiên cứu, lập dự án xây dựng cầu vượt tại các nút Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn, Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch và các nút giao thông hay xảy ra ùn tắc. Thay mặt lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã phát lệnh thông xe cầu vượt nút giao Lê Văn Lương - Láng.
Ngay sau lễ thông xe (khoảng 7 giờ sáng cùng ngày) các loại xe con, xe máy, xe buýt lưu thông theo hướng từ Lê Văn Lương đến Láng Hạ và ngược lại được đi trên cầu vượt. Các phương tiện từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy và ngược lại sẽ qua nút theo tín hiệu đèn giao thông, biển báo để đi thẳng hoặc rẽ đi Lê Văn Lương, Láng Hạ. Quan sát tại nút trong ngày 14/11, chúng tôi nhận thấy dòng phương tiện từ Láng Hạ - Lê Văn Lương và ngược lại tham gia giao thông thuận lợi hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ô tô, xe máy do chưa quen với cách tổ chức giao thông mới nên đã không đi lên cầu mà đi vào nút nên ùn lại khi chờ đèn.
Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Hoàng Giáp, do mới thông cầu vượt nên việc tổ chức giao thông có khác so với trước đây, do đó, Thanh tra GTVT đã bố trí chốt trực hướng dẫn phân luồng tại các vị trí trên trục đường. Cụ thể, mỗi đầu cầu bố trí 1 chốt chực gồm 2 thanh tra GTVT có nhiệm vụ hướng dẫn các phương tiện lên cầu, đồng thời ngăn chặn các phương tiện (gồm xe có tải trọng trên 3 tấn qua cầu). Bên cạnh đó, tại khu vực ngã tư Lê Văn Lương - Láng bố trí lực lượng cùng CSGT hướng dẫn phân luồng giao thông. Việc bố trí lực lượng này sẽ kéo dài khoảng 10 ngày để người dân quen với cách tổ chức giao thông mới.
Về việc xe buýt lưu thông trên cầu vượt Lê Văn Lương - Láng, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, cầu vượt Lê Văn Lương - Láng được tính toán thiết kế để phục vụ hệ thống xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT). Quy định xe trọng tải dưới 3 tấn được qua cầu chỉ là thông số khi đưa cầu vào hoạt động, còn trọng tải thực của cầu là 18 tấn. Do vậy, không chỉ hiện tại mà sau này có xe buýt nhanh BRT hoạt động, cầu vẫn đảm bảo an toàn. |