Thu phí không tiền mặt tại sân bay: Giải quyết tình trạng quá tải

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 15/1, tại sân bay, công ty cổ phần dịch vụ EPAY (EPAY) sẽ cung cấp giải pháp thu phí không tiền mặt. Đây là một bước tiến mới trong công tác giải quyết vấn đề ùn tắc tại sân bay đang nóng lên từng ngày.

Giảm nhiệt ùn tắc

Hệ thống thu phí tại các cảng hàng không hiện tại đang hoạt động theo phương thức một dừng là thanh toán tiền mặt và nhận biên lai. Trong một số khung giờ cao điểm, khi lưu lượng xe ra vào cảng hàng không tăng cao, thường xảy ra tình trạng quá tải.

Bên cạnh đó, nhu cầu cấp thiết cần ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả vận hành cảng sân bay, đáp ứng lộ trình chuyển đổi số, hướng tới xã hội không tiền mặt là các lý do ACV và EPAY đẩy nhanh nghiên cứu, thí điểm hệ thống thu phí không tiền mặt trước thời điểm Tết Nguyên đán.

Hệ thống thu phí tự động được lắp đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hệ thống thu phí tự động được lắp đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Với mục tiêu giải quyết vấn đề quá tải trong việc kiểm soát phương tiện và hướng tới thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, thu phí tại các cảng hàng không, công ty cổ phần dịch vụ EPAY (EPAY) sẽ cung cấp giải pháp thu phí không tiền mặt tại các cảng thuộc Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam ACV, trong đó, triển khai thí điểm tại cảng sân bay Tân Sơn Nhất kể từ ngày 15/1/2023.

Mô hình thu phí do EPAY cung cấp là giải pháp tổng thể bao gồm thu phí không dùng tiền mặt và thu phí không dừng, áp dụng đối với các phương tiện ô tô ra/vào cảng hàng không, đảm bảo đa dạng hình thức thanh toán cho chủ phương tiện: Tap & Go qua thẻ ngân hàng, mã QR, ví điện tử, và thu phí ETC, giảm thiểu ùn tắc trong thời gian cao điểm và tối ưu hạ tầng sẵn có của cảng.

Giải pháp thu phí phi tiền mặt của EPAY tận dụng xu thế bùng nổ thanh toán thẻ tại Việt Nam, khi tính đến tháng 10/2022, cả nước có 108,92 triệu thẻ nội địa, 24,45 triệu thẻ quốc tế đang lưu hành và có gần 70% người trưởng thành có tài khoản thanh toán. EPAY đã nghiên cứu giải pháp, tích hợp với các hệ thống thanh toán phổ biến trên thị trường, cho phép chủ phương tiện sử dụng linh hoạt các phương thức thanh toán có sẵn: thẻ thu phí ETC, thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR.

Bà Nguyễn Mai Phương - Tổng Giám đốc công ty EPAY cho biết: “EPAY là đơn vị đầu tiên đề xuất thử nghiệm, nghiên cứu giải pháp cung cấp cho ACV nhằm giải quyết vấn đề ách tắc tại các cảng hàng không. Chúng tôi nghiên cứu, áp dụng các công nghệ mới nhất để mang đến giải pháp đa dạng về hình thức thu phí, tính phí (theo lượt, theo block, theo hình thức uỷ quyền,…) với mục tiêu mang đến sự thuận tiện nhất cho chủ phương tiện, tiết kiệm thời gian, giảm ùn ứ và vẫn đảm bảo tối ưu chi phí đầu tư và thời gian triển khai cho ACV.”

“ACV và EPAY kỳ vọng giải pháp sẽ được thí điểm thành công và áp dụng cho tất cả cảng hàng không khác trên toàn quốc" - bà Phương chia sẻ thêm.

Tiết kiệm chi phí

Việc đa dạng các hình thức thanh toán giúp giảm tối đa thời gian dừng đỗ khi trả phí xuống còn dưới 5 giây/giao dịch và các bất tiện khi dùng tiền mặt cho bản thân chủ phương tiện và đơn vị quản lý.

Tài xế dùng thẻ quẹt để đi qua cổng sân bay.
Tài xế dùng thẻ quẹt để đi qua cổng sân bay.

EPAY đã và đang đẩy mạnh việc nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng công nghệ, phát triển các giải pháp kỹ thuật, tạo ra hệ sinh thái dịch vụ thanh toán đa dạng, hướng tới là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trung gian thanh toán quốc gia.

Anh Nguyễn Thái Bảo – Tài xế lái taxi sân bay chia sẻ: “Việc thu phí bằng hình thức quẹt thẻ tại sân bay sẽ thuận lợi hơn rất nhiều đối với tài xế thường xuyên ra vào sân bay. Việc thu phí như vậy xe giúp phương tiện di chuyển nhanh hơn sẽ giảm bớt được tình trạng ùn tắc trong sân bay”.

Cũng theo anh Bảo, việc giảm thời gian dừng đỗ trong sân bay vì tắc đường cũng sẽ tiết kiệm một phần không nhỏ với những tài xế hàng ngày phải ra vào sân bay nhiều lượt.

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng việc áp dụng công nghệ thu phí không tiền mặt khi ra, vào sân bay là một hình thức quản lý tiên tiến, văn minh và hiện đại.

“Khi trả tiền mặt, mỗi xe qua trạm mất thời gian khoảng 2 đến 3 phút. Tuy nhiên, việc thu phí tự động, thời gian sẽ được rút ngắn còn khoảng 30 giây. Việc thu phí nhanh thuận lợi sẽ giải quyết được vấn đề ùn tắc tại sân bay, nhất là những sân bay lớn như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài” - thạc sĩ Vũ Hoàng Chung nhận định.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, khi thực hiện công nghệ thu phí không tiền mặt tại sân bay sẽ công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước. Đây là giải pháp tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm thực hiện, rất công khai, minh bạch.