70 năm giải phóng Thủ đô

Thủ tục sang tên sổ đỏ khi mua đất qua nhiều đời chủ 2024

Anh Tuấn/laodong.vn
Chia sẻ Zalo

Bạn đọc Nguyễn Ly (Vĩnh Phúc) hỏi: Mua đất qua nhiều đời chủ nhưng đất chưa có sổ đỏ hoặc có sổ đỏ nhưng chưa sang tên thì thủ tục sang tên như thế nào?

Quy định về việc cấp, sang tên sổ đỏ khi mua đất qua nhiều đời chủ được thực hiện theo Điều 42 Nghị định 101/2024. Ảnh: Nguyễn Phong
Quy định về việc cấp, sang tên sổ đỏ khi mua đất qua nhiều đời chủ được thực hiện theo Điều 42 Nghị định 101/2024. Ảnh: Nguyễn Phong

Công ty Luật TNHH Youme trả lời: Căn cứ Điều 42 Nghị định 101 năm 2024 quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền thì xử lý như sau:

Trường hợp 1: Các trường hợp đang sử dụng đất sau đây do nhận chuyển quyền không đúng quy định, nhưng có chữ ký của các bên liên quan mà chưa được cấp Giấy chứng nhận thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất:

Bao gồm: Sử dụng đất do nhận chuyển quyền sử dụng từ trước 1.7.2014 mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất tại Điều 137 Luật Đất đai 2024.

Sử dụng đất do nhận chuyển quyền sử dụng trước 1.8.2024 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất tại Điều 137 Luật Đất đai 2024.

Sử dụng đất do nhận chuyển quyền sử dụng đất của người nhận thừa kế theo quy định tại khoản 4 Điều 45 của Luật Đất đai.

Trường hợp 2: Đối với đất do nhận chuyển quyền sử dụng trước 1.8.2024 mà đã có sổ đỏ hoặc bên nhận chuyển quyền chỉ có Giấy chứng nhận đã cấp kèm theo giấy tờ về việc nhận chuyển quyền sử dụng hoặc chỉ có hợp đồng, văn bản về việc chuyển quyền thì thủ tục cấp sổ như sau:

Hồ sơ cần chuẩn bị:

Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 42 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ cần chuẩn bị gồm: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (Mẫu số 11/ĐK)

Văn bản về chuyển quyền sử dụng đất.

Bản gốc Giấy chứng nhận.

Giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có đủ chữ ký của các bên.

Trình tự, thủ tục thực hiện:

Văn phòng đăng ký đất đai thông báo bằng văn bản cho bên chuyển quyền về vấn đề này. UBND cấp xã nơi có đất cũng sẽ thực hiện niêm yết công khai việc làm Sổ cho người nhận chuyển quyền.

Trường hợp không rõ địa chỉ của bên chuyển quyền để thông báo thì Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương. Chi phí đăng tin do người đề nghị cấp sổ phải trả.

Sau 30 ngày kể từ thời điểm có thông báo hoặc đăng tin lần đầu trên phương tiện đại chúng tại địa phương mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì đất sẽ được cấp sổ.

Trường hợp có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ hướng dẫn các bên nộp đơn tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo quy định.