Thủ tục tách thửa đất tại Hà Nội

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Câu hỏi

Xin hỏi luật sư, gia đình tôi có 1 thửa đất 500 m2 (đất thổ cư) ở Hà Nội, bố mẹ tôi muốn tách 1 miếng (100 m2) tặng cho chị gái của mẹ thì cần làm thủ tục gì?

Trả lời

Thứ nhất, về điều kiện tách thửa:

Căn cứ khoản 1 Điều 45 và khoản 1, khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024, tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất cần đáp ứng các điều kiện sau:

Có giấy chứng nhận;

Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng;

Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó;

Đáp ứng điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu được cấp phép tách thửa với loại đất đang được sử dụng theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Thứ hai, về hồ sơ, thủ tục tách thửa:

Căn cứ Điều 7 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ, thủ tục tách thửa được quy định cụ thể như sau:

Hồ sơ tách thửa bao gồm:

Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất.

Bản vẽ tách thửa, hợp thửa đất do Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện.

Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực

Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất (nếu có)

Trình tự, thủ tục tách thửa:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ đến cơ quan thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Theo đó, có thể nộp hồ sơ đến:

Bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, huyện, xã.

Văn phòng Đăng ký đất đai.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Đối với trường hợp nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa thì bộ phận một cửa sẽ chuyển hồ sơ đến cho Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Văn phòng Đăng ký đất đai/ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, đối chiếu các điều kiện tách thửa để xác định thửa đất đủ điều kiện thực hiện tách thửa; kiểm tra các thông tin về người sử dụng đất, ranh giới, diện tích, loại đất của các thửa trên hồ sơ lưu trữ, hồ sơ do người sử dụng đất nộp và thực hiện:

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện tách thửa thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai/ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất và thông báo rõ lý do.

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện tách thửa đất nhưng Giấy chứng nhận đã được cấp không có sơ đồ thửa đất/ có sơ đồ nhưng thiếu kích thức các cạnh hoặc diện tích, kích thước các không thống nhất thì trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai/ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất và thông báo rõ lý do để người sử dụng đất thực hiện đăng ký biến động đất đai.

Trường hợp khác không thuộc 2 trường hợp trên thì trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai/ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai xác nhận đủ điều kiện để tách thửa kèm các thông tin của thửa đất vào Đơn đề nghị tách thửa; đồng thời xác nhận vào Bản vẽ tách thửa để hoàn thiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với các thửa sau khi tách, trừ trường hợp Bản vẽ tách thửa do Văn phòng Đăng ký đất đai/ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện.

Thông tin chính thức của các thửa đất sau khi tách thửa được xác lập và chỉnh lý vào bản đồ địa chính sau khi người sử dụng đất tiến hành đăng ký biến động và được cấp Giấy chứng nhận cho thửa đất sau khi bị tách thửa.

Văn phòng Đăng ký đất đai chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp Giấy chứng nhận cho các thửa đất sau khi tách.

Bước 4: Trả kết quả

Văn phòng Đăng ký đất đai trả Giấy chứng nhận hoặc gửi cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

Sau khi nhận được kết quả, chủ sử dụng đất có thể thực hiện thủ tục tặng cho đối với thửa đất đã được tách theo quy định.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn