Cùng thời điểm, dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 cũng được tổ chức khánh thành tại tỉnh Thanh Hóa, kết nối với điểm cầu chính tại Bình Thuận.
Lễ khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được tổ chức tại km0 của tuyến này, tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.
Thủ tướng nhìn nhận, những năm qua Đảng, Nhà nước chú trọng phát triển hạ tầng giao thông cho mục tiêu phát triển đất nước. Hệ thống cao tốc, cảng biển, sân bay... được mở rộng, nâng cấp, xây mới. Chính phủ dành nguồn lực lớn cho lĩnh vực này để tăng cường thông thương, tạo không gian phát triển mới, giúp hạ giá thành hàng hoá, gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Theo Thủ tướng, hành lang vận tải Bắc - Nam rất quan trọng, là xương sống của đất nước. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác 800/2.063 km, tương đương trên 40%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng sớm hoàn thành cao tốc dọc cả nước, nối từ Lạng Sơn, Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau. Đồng thời, cũng xây dựng và hoàn thành các tuyến trục ngang, dọc ở các địa phương như khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.
Phát biểu tại Lễ khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương ngành GTVT, các ban quản lý, nhà thầu đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn, vượt khó khăn, huy động nguồn lực, thiết bị, thi công 3 ca 4 kíp, thực hiện nghiêm cam kết để đưa dự án vào vận hành.
Đồng thời, Thủ tướng cũng cảm ơn bà con Nhân dân trong vùng dự án đã sẵn sàng nhường đất để làm dự án.
"Có thể nói, chúng ta đã vượt nắng, thắng mưa, thắng đại dịch, vượt bão giá, vượt lên chính mình để quyết tâm cao, hoàn thành mục tiêu đặt ra để có mặt tại đây ngày hôm nay. Vừa qua cho ta thấy, khó ở đâu thì giải quyết đến đó, vướng mắc ở đâu thì tháo gỡ ở đó, vướng mắc, khó khăn ở cấp nào thì cấp đó giải quyết, với tinh thần dứt khoát, không né tránh, đùn đẩy, đã nói là phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, có kết quả cụ thể" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng nêu ra nhiều bài học trong việc thi công, xây dựng cao tốc, sự phối hợp với các bộ, ngành và địa phương; việc huy động máy móc, áp dụng công nghệ mới; việc thưởng phạt khi nhà thầu vi phạm hoặc về trước tiến độ, bảo đảm chất lượng; phòng chống tiêu cực trong thi công, sai phạm là phải xử lý, đặt mục tiêu lợi ích chung của đất nước lên hàng đầu; kết nối hài hoà lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân.
Thủ tướng giao Bộ GTVT tổ chức quản lý, điều hành hiệu quả các đoạn cao tốc đã hoàn thành; đoạn đường kết nối trong khu vực, đặc biệt khu vực TP Hồ Chí Minh. Phát huy tối đa nguồn lực đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư nhân.
Các địa phương có trách nhiệm hỗ trợ sinh kế cho người dân đã nhường đất làm đường; Phát huy tối đa lợi ích đường cao tốc mang lại, mở ra không gian đô thị mới.
Ngay sau khi lễ khánh thành, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân. Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, theo dõi và chấp hành nghiêm mọi hướng dẫn, chỉ dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo lưu thông an toàn, tránh ùn tắc giao thông.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99 km, đi qua 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Trong đó, đoạn qua Bình Thuận dài 47,7 km, đoạn qua Đồng Nai dài 51,3 km. Tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe lưu thông 2 chiều và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 120 km/giờ và tối thiểu 60 km/giờ. Từ thời điểm khánh thành cao tốc, thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đi TP Phan Thiết (Bình Thuận) được rút ngắn từ 5-6 giờ xuống còn 2 giờ.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Trong đó, tỉnh Ninh Bình dài 14,35 km, Thanh Hóa dài 49,02 km. Giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.111 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỉ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc mở rộng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Khi cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại phía Bắc được nối thông từ Chi Lăng (Lạng Sơn) đến Thanh Hóa gồm các dự án thành phần Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Bắc Giang, Pháp Vân - Cầu Giẽ (đoạn giữa Hà Nội - Bắc Giang và Pháp Vân - Cầu Giẽ có đoạn nối từ cầu Phù Đổng qua cầu Thanh Trì đến Pháp Vân, Vành đai 3 Hà Nội), Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45.