Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thúc đẩy liên thông thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng… Đó là một trong những giải pháp được TP Hà Nội đặt ra trong kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2021.
Làm thủ tục hành chính tại quận Tây Hồ. Ảnh: Thanh Hải
Nhiều cách làm sáng tạo
Năm qua, Hà Nội tiếp tục tạo thêm những điểm sáng trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, TP tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn hóa thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát việc công bố thủ tục. TP đã ban hành 35 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa TTHC, công bố danh mục, các quy trình giải quyết nội bộ TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế trên một số lĩnh vực: Ngoại vụ, VHTT, GTVT, tài chính, TNMT, LĐTBXH…

Tại các đơn vị, nhiều cách làm hay nhằm tạo điều kiện cho các DN, cá nhân được thực thi. Như huyện Chương Mỹ thí điểm thành công mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” tại thị trấn Xuân Mai và thị trấn Chúc Sơn (quét mã vạch kèm theo đánh giá hài lòng, thanh toán biên lai điện tử, trả kết quả đăng ký khai tử tại nhà…). Quận Hoàn Kiếm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm… Sở Y tế, Sở GS&ĐT, các quận, huyện: Hà Đông, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Hoài Đức đã triển khai Chính quyền điện tử của đơn vị mạng xã hội (Zalo, Facebook) nhằm giúp người dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận thông tin các TTHC của đơn vị cung cấp. Quận Hà Đông triển khai giải pháp “Nhận diện khuôn mặt trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa của quận”. Huyện Thanh Oai thành lập Tổ tư vấn hỗ trợ công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại nơi ở. Quận Cầu Giấy tổ chức tọa đàm trực tuyến đồng thời ra mắt trang thông tin toạ đàm trực tuyến nhằm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người dân, tổ chức về về đối thoại TTHC...

Tính đến cuối năm 2020, TP đã cung cấp cho người dân và DN 1.685 TTHC qua DVCTT mức độ 3,4 (đạt 100% tổng số TTHC đủ điều kiện để triển khai). Trong đó, DVCTT mức độ 3 là 1.217 TTHC; DVCTT mức độ 4 là 468 TTHC. Việc giải quyết hồ sơ TTHC, DVCTT các cấp thực hiện tập trung tại hệ thống một cửa điện tử TP dùng chung 3 cấp và các hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung (lĩnh vực giáo dục, y tế).

Tăng cường kiểm tra công vụ

Trên cơ sở kết quả đã có, năm 2021, TP đề ra một số chỉ tiêu cụ thể đề ra trong năm 2021, gồm: Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và DN về giải quyết TTHC của TP đạt tối thiểu 85%; tối thiểu 99% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn; 30% TTHC cung cấp mức độ 3 và 4 được tích hợp với cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, đảm bảo 100% các cán bộ, công chức, viên chức tiếp dân, giải quyết hồ sơ công việc được bồi dưỡng về kỹ năng văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng phối hợp làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết hồ sơ trực tuyến; 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nhận thức đầy đủ về các Chỉ số PARINDEX, SIPAS, PAPI… Đặc biệt là tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ DN và Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; gắn với chủ đề công tác năm của TP “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển”.

Nhiều giải pháp sẽ được tiếp tục triển khai, trong đó, rà soát, thống kê, tổng hợp xây dựng quy chế phối hợp thực hiện liên thông các TTHC trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tài nguyên và môi trường, lao động thương binh và xã hội. TP cũng yêu cầu các đơn vị, quận, huyện triển khai kế hoạch kiểm tra công vụ, CCHC theo hình thức đột xuất, không báo trước; bảo đảm 100% cơ quan, đơn vị được kiểm tra ít nhất một lần trong năm… Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra công vụ ở một số lĩnh vực: Tư pháp (TTHC liên quan đến chứng thực xác nhận), Quản lý trật tự xây dựng (TTHC liên quan đến cấp phép xây dựng), TNMT (TTHC liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở)…
Thời gian qua Hà Nội cũng xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Xây dựng Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025; số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy; phát triển cổng dịch vụ công TP, hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP, kết nối với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ số…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

18 Dec, 07:59 AM

Kinhtedothi - Bạn vừa hoàn thành chương trình phổ thông tại nước ngoài và muốn sử dụng bằng cấp này tại Việt Nam? Thủ tục “Công nhận văn bằng” hiện đã có thể thực hiện trực tuyến 100%. Dưới đây là hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” để bạn nộp hồ sơ thành công ngay lần đầu tiên.

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ