Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

Kinhtedothi - Thực hiện cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số, các thủ tục hành chính đang được đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ được tích hợp thực hiện trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, đồng thời nâng cao tính minh bạch, công khai trong giải quyết hồ sơ hành chính.

Thuận lợi ngay từ khâu tiếp cận dịch vụ

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Công Phương, trú tại phường Hoàng Liệt, TP Hà Nội cho biết, anh có nhu cầu cấp giấy phép xây dựng ngôi nhà cấp 3 với kết cấu kiên cố, 2 tầng để đảm bảo sinh hoạt cho gia đình. Anh có lên mạng tìm hiểu thì được biết là nộp được hồ sơ trực tuyến, lấy số trên iHanoi, không phải đến trực tiếp xếp hàng như ngày xưa.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Suối Hai. Ảnh: N.M.

“Chính quyền số nên người dân được nhờ rất nhiều. Tôi vào ứng dụng iHanoi và đặt lịch theo thời gian tôi sắp xếp. Sau đó, đến giờ hẹn, tôi đến nộp hồ sơ, không phải đứng xếp hàng, chờ trực cả buổi như ngày xưa”, anh Nguyễn Công Phương chia sẻ.

Theo anh Phương, đến điểm phục vụ hành chính công, anh được nhân viên hướng dẫn sang khu vực tư vấn thủ tục và được xem giúp hồ sơ. Sau khi thấy anh chuẩn bị đầy đủ, nhân viên đã hướng dẫn anh sang khu vực scan hồ sơ. Tại đây, anh đã được hỗ trợ số hóa hồ sơ của mình.

“Cán bộ hướng dẫn rất rõ ràng, thái độ niềm nở, không gây khó khăn hay phiền hà cho tôi”, anh Nguyễn Công Phương nhấn mạnh.

Không chỉ thuận tiện trong tiếp cận, người dân còn được hỗ trợ tận tình trong quá trình kê khai hồ sơ, lựa chọn hình thức nộp phù hợp, đặc biệt là nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bà Trần Thị Mai, một công dân khác đến làm thủ tục chia sẻ, bà lớn tuổi, không rành về công nghệ nhưng đã được cán bộ tại Điểm Phục vụ hành chính công hướng dẫn rất tận tình. Từ việc đăng nhập đến tải hồ sơ đều được hỗ trợ chu đáo. Bà thấy làm thủ tục nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều và đơn giản hơn trước rất nhiều.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Yên Xuân, Hà Nội. Ảnh: N.M.

Việc triển khai hiệu quả thủ tục cấp giấy phép xây dựng trực tuyến không chỉ góp phần giảm áp lực cho bộ phận một cửa, mà còn giúp người dân chủ động, minh bạch và thuận tiện trong quá trình thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.

Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục hoàn thiện hạ tầng số, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vì Nhân dân phục vụ.

Thủ tục cấp Giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Công dân làm theo các bước sau đây để nộp hồ sơ:

Bước 1:

- Công dân truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia bằng đường dẫn: https://dichvucong.gov.vn/

- Chọn nút "Đăng nhập" tại góc trên bên phải màn hình

Bước 2: Chọn đăng nhập bằng Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho Công dân

Bước 3:

- Công dân nhập thông tin "Số định danh cá nhân" (Số CCCD) và "Mật khẩu" sau đó chọn đăng nhập, công dân nhập "Mã xác nhận đăng nhập" được gửi về ứng dụng VNeID

- Đăng nhập bằng quét mã QR bằng ứng dụng VNeID trên thiết bị di động, sau đó nhập "Passcode"

Bước 4:

- Sau khi đăng nhập thành công vào Cổng dịch vụ công Quốc gia

- Công dân nhập từ khóa: "Cấp Giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình Không theo tuyến/ Theo tuyến trong đô thị/ Tín ngưỡng, tôn giáo/ Tượng đài, tranh hoành tráng/ Theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/ Theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/ Dự án) và nhà ở riêng lẻ" vào thanh tìm kiếm để tìm thủ tục hành chính

Bước 5:

- Công dân "Xem chi tiết" Thủ tục hành chính để nắm được trình tự thực hiện, Thời gian giải quyết, Phí, lệ phí của thủ tục đối với các hình thức nộp Trực tiếp, Dịch vụ bưu chính và Trực tuyến.

- Công dân chọn "Tỉnh/Thành phố", "Phường/Xã" thực hiện thủ tục hành chính

- Chọn nút "Đồng ý" để nộp hồ sơ trực tuyến

Bước 6: Công dân chọn nút "Nộp trực tuyến" đối với thủ tục hành chính muốn thực hiện

Bước 7:

- Khi thực hiện nộp trực tuyến, hệ thống chuyển qua Cổng dịch vụ công Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn/) để nộp hồ sơ

- Công dân thực hiện nhập thông tin hồ sơ

- Công dân tích chọn "Thông tin người được giải quyết" nếu là người được ủy quyền giải quyết

- Công dân không tích chọn "Thông tin người được giải quyết" nếu là chính chủ nộp hồ sơ

- Công dân xem danh sách thành phần hồ sơ cần nộp đối với thủ tục hành chính đang thực hiện

- Đối với các thành phần hồ sơ có gắn (*), Công dân bắt buộc phải tải tài liệu đính kèm

- Sau khi hoàn thành chọn "Lưu và Nộp hồ sơ"

Bước 8: Công dân có thể xem lại chi tiết hồ sơ, phiếu hẹn trả, bổ sung và yêu cầu rút hồ sơ tại "Thông tin tài khoản"

Lưu ý: Luôn đăng xuất tài khoản sau khi hoàn thành thủ tục để bảo mật thông tin

Xã Phú Xuyên lắng nghe ý kiến người dân về thủ tục hành chính

Xã Phú Xuyên lắng nghe ý kiến người dân về thủ tục hành chính

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

13 Dec, 09:37 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 01/7/2025, Hà Nội chính thức hợp nhất toàn bộ Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi như một nền tảng dùng chung phục vụ người dân Thủ đô. Đây không chỉ là một thay đổi mang tính kỹ thuật, mà là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên số, cũng như cụ thể hóa mục tiêu Chính phủ số, xã hội số, công dân số mà Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh trong các chương trình, đề án chuyển đổi số quốc gia.

Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

10 Dec, 11:48 AM

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2025 với mục tiêu đưa hai chỉ số này nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

10 Dec, 09:51 AM

Kinhtedothi- Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP Huế đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, quản lý Nhà nước và phục vụ người dân. Sau thời gian vận hành, mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt trong tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng công vụ. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới về cơ chế, nhân sự và cơ sở vật chất cần sớm được tháo gỡ.

Hà Nội: gần 50 cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính

Hà Nội: gần 50 cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính

09 Dec, 01:39 PM

Kinhtedothhi-Tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2025”, tại điểm cầu TP Hà Nội có lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Phòng CCHC và gần 50 cán bộ, công chức phụ trách, tham mưu công tác CCHC của các sở, cơ quan tương đương sở, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP, các cơ quan ngành dọc T.Ư đóng trên địa bàn...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ