Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV
Kinhtedothi - Thực hiện cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số, các thủ tục hành chính đang được đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ được tích hợp thực hiện trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, đồng thời nâng cao tính minh bạch, công khai trong giải quyết hồ sơ hành chính.
Thuận lợi ngay từ khâu tiếp cận dịch vụ
Trao đổi với PV, anh Nguyễn Công Phương, trú tại phường Hoàng Liệt, TP Hà Nội cho biết, anh có nhu cầu cấp giấy phép xây dựng ngôi nhà cấp 3 với kết cấu kiên cố, 2 tầng để đảm bảo sinh hoạt cho gia đình. Anh có lên mạng tìm hiểu thì được biết là nộp được hồ sơ trực tuyến, lấy số trên iHanoi, không phải đến trực tiếp xếp hàng như ngày xưa.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Suối Hai. Ảnh: N.M.
“Chính quyền số nên người dân được nhờ rất nhiều. Tôi vào ứng dụng iHanoi và đặt lịch theo thời gian tôi sắp xếp. Sau đó, đến giờ hẹn, tôi đến nộp hồ sơ, không phải đứng xếp hàng, chờ trực cả buổi như ngày xưa”, anh Nguyễn Công Phương chia sẻ.
Theo anh Phương, đến điểm phục vụ hành chính công, anh được nhân viên hướng dẫn sang khu vực tư vấn thủ tục và được xem giúp hồ sơ. Sau khi thấy anh chuẩn bị đầy đủ, nhân viên đã hướng dẫn anh sang khu vực scan hồ sơ. Tại đây, anh đã được hỗ trợ số hóa hồ sơ của mình.
“Cán bộ hướng dẫn rất rõ ràng, thái độ niềm nở, không gây khó khăn hay phiền hà cho tôi”, anh Nguyễn Công Phương nhấn mạnh.
Không chỉ thuận tiện trong tiếp cận, người dân còn được hỗ trợ tận tình trong quá trình kê khai hồ sơ, lựa chọn hình thức nộp phù hợp, đặc biệt là nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Bà Trần Thị Mai, một công dân khác đến làm thủ tục chia sẻ, bà lớn tuổi, không rành về công nghệ nhưng đã được cán bộ tại Điểm Phục vụ hành chính công hướng dẫn rất tận tình. Từ việc đăng nhập đến tải hồ sơ đều được hỗ trợ chu đáo. Bà thấy làm thủ tục nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều và đơn giản hơn trước rất nhiều.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Yên Xuân, Hà Nội. Ảnh: N.M.
Việc triển khai hiệu quả thủ tục cấp giấy phép xây dựng trực tuyến không chỉ góp phần giảm áp lực cho bộ phận một cửa, mà còn giúp người dân chủ động, minh bạch và thuận tiện trong quá trình thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.
Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục hoàn thiện hạ tầng số, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vì Nhân dân phục vụ.
Thủ tục cấp Giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Công dân làm theo các bước sau đây để nộp hồ sơ:
Bước 1:
- Công dân truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia bằng đường dẫn: https://dichvucong.gov.vn/
- Chọn nút "Đăng nhập" tại góc trên bên phải màn hình
Bước 2: Chọn đăng nhập bằng Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho Công dân
Bước 3:
- Công dân nhập thông tin "Số định danh cá nhân" (Số CCCD) và "Mật khẩu" sau đó chọn đăng nhập, công dân nhập "Mã xác nhận đăng nhập" được gửi về ứng dụng VNeID
- Đăng nhập bằng quét mã QR bằng ứng dụng VNeID trên thiết bị di động, sau đó nhập "Passcode"
Bước 4:
- Sau khi đăng nhập thành công vào Cổng dịch vụ công Quốc gia
- Công dân nhập từ khóa: "Cấp Giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình Không theo tuyến/ Theo tuyến trong đô thị/ Tín ngưỡng, tôn giáo/ Tượng đài, tranh hoành tráng/ Theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/ Theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/ Dự án) và nhà ở riêng lẻ" vào thanh tìm kiếm để tìm thủ tục hành chính
Bước 5:
- Công dân "Xem chi tiết" Thủ tục hành chính để nắm được trình tự thực hiện, Thời gian giải quyết, Phí, lệ phí của thủ tục đối với các hình thức nộp Trực tiếp, Dịch vụ bưu chính và Trực tuyến.
- Công dân chọn "Tỉnh/Thành phố", "Phường/Xã" thực hiện thủ tục hành chính
- Chọn nút "Đồng ý" để nộp hồ sơ trực tuyến
Bước 6: Công dân chọn nút "Nộp trực tuyến" đối với thủ tục hành chính muốn thực hiện
Bước 7:
- Khi thực hiện nộp trực tuyến, hệ thống chuyển qua Cổng dịch vụ công Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn/) để nộp hồ sơ
- Công dân thực hiện nhập thông tin hồ sơ
- Công dân tích chọn "Thông tin người được giải quyết" nếu là người được ủy quyền giải quyết
- Công dân không tích chọn "Thông tin người được giải quyết" nếu là chính chủ nộp hồ sơ
- Công dân xem danh sách thành phần hồ sơ cần nộp đối với thủ tục hành chính đang thực hiện
- Đối với các thành phần hồ sơ có gắn (*), Công dân bắt buộc phải tải tài liệu đính kèm
- Sau khi hoàn thành chọn "Lưu và Nộp hồ sơ"
Bước 8: Công dân có thể xem lại chi tiết hồ sơ, phiếu hẹn trả, bổ sung và yêu cầu rút hồ sơ tại "Thông tin tài khoản"
Lưu ý: Luôn đăng xuất tài khoản sau khi hoàn thành thủ tục để bảo mật thông tin

Phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám đối thoại, giải đáp hàng loạt thủ tục hành chính người dân quan tâm
Kinhtedothi - Ngày 21/11, UBND phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp về CCTTHC năm 2025, nhằm tăng cường minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Xã Phú Xuyên lắng nghe ý kiến người dân về thủ tục hành chính
Kinhtedothi - Sáng 21/11, UBND xã Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính 6 tháng cuối năm 2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung chủ trì hội nghị.

Sở Nội vụ Hà Nội chuẩn bị tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính
Kinhtedothi-Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hội nghị đối thoại cần thực hiện đăng ký và gửi câu hỏi về thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC bằng cách truy cập link hoặc quét mã QR trước 15h30 ngày 24/11/2025.






