Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tỉ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng bay Việt Nam như thế nào?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu mới được công bố, tỉ lệ chậm, hủy chuyến bay của 3 hãng hàng không lớn ở nước ta giao động ở mức từ 12% đến trên 20%.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tỉ lệ chậm, hủy chuyến bay trong 8 tháng đầu năm 2018. Đứng đầu về tỉ lệ trên là hãng bay Vietjet Air với 13.729 chuyến bay bị chậm trên tổng số 80.767 chuyến khai thác, đạt tỉ lệ 20,8%.
 Mỗi lần chuyến bay bị chậm, hủy đều khiến hành khách rất mệt mỏi chờ đợi
Tiếp đó là hãng bay Jetstar Pacific có tổng số 24.598 chuyến khai thác, chậm 5.110 chuyến, tỉ lệ 17%. Trong khi đó, Vietnam Airlines khai thác 87.555 chuyến bay trong 8 tháng đầu năm 2018, chậm 10.520 chuyến, tỉ lệ chuyến chậm là 12%.
Về nguyên nhân chậm, hủy chuyến, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do tàu bay về muộn (chiếm tới hơn 65%). Kế đó là các nguyên nhân khác như do hãng hàng không (18,3%), quản lý điều hành bay (6,3%), do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng (5,7%).
Đối chiếu với tình trạng chậm, hủy chuyến của một số hãng bay truyền thống và giá rẻ trên thế giới hiện nay, tỉ lệ chậm, hủy chuyến của 3 hãng bay Việt Nam vẫn còn ở mức tương đối thấp. Theo thông kê của Công ty Giám sát dữ liệu hàng không (FlightStats) tỉ lệ chậm chuyến cao trong tháng 8/2018 của Air China là 37,64%; Cathay Pacific là 38,16%, Air Canada là 35,13%, Air India là 33,23% và United Airlines l à 25,31%.
Thậm chí, các hãng được đánh giá dịch vụ tốt như: Asiana Airlines cũng có tỉ lệ chậm 36,81%, Lufthansa 30,45%. Đối với các hãng giá rẻ: Air Asia 25,65%; Air Asia X 43,04%; JetBlue Airways 31,27%; EasyJet 34,24%.
Đại diện các hãng bay của Việt Nam cho biết, vấn đề chậm, hủy chuyến bay là điều không hãng nào mong muốn. Bởi, ỷ lệ chuyến bay đúng giờ luôn là vấn đề được các hãng hàng không quan tâm vì điều này không chỉ giúp duy trì kết quả kinh doanh tốt mà còn đảm bảo được các cam kết dịch vụ của mình với khách hàng.
Trong thời gian gần đây, thời tiết khu vực phía Nam có nhiều bất thường, mưa lớn tại sân bay Tân Sơn Nhất ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều chuyến bay, kẹt đường lăn ở sân bay là những nguyên nhân tăng tỉ lệ chậm chuyến vì lý do máy bay về muộn. Dự báo đến cuối năm, không khí lạnh và sương mù phía Bắc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tỉ lệ đúng giờ.