Chúc mừng năm mới

Hà Nội:

Tiên phong xây dựng mô hình Trung tâm Phục vụ HCC hiện đại và tinh gọn

Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Hà Nội đang chứng minh vị thế tiên phong trong cải cách hành chính công với việc triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Đây là bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Với sứ mệnh “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm,” mô hình này không chỉ thúc đẩy sự minh bạch, tiện lợi trong phục vụ hành chính mà còn thể hiện sự quyết liệt của Thủ đô trong tinh giản tổ chức, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Hiện đại hóa và đưa người dân làm trung tâm

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội được xây dựng với tầm nhìn chiến lược: góp phần xây dựng một nền hành chính công hiện đại, minh bạch và hiệu quả. Mô hình này hướng tới việc cung cấp các dịch vụ công trực tiếp và trực tuyến một cách tiện lợi nhất, đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm trong quá trình phục vụ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cùng các đại biểu tham quan mô hình chuyển đổi số tại bộ phận “một cửa” UBND quận Long Biên
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cùng các đại biểu tham quan mô hình chuyển đổi số tại bộ phận “một cửa” UBND quận Long Biên

Điểm đột phá của Trung tâm Phục vụ hành chính công là việc áp dụng cơ chế “phi địa giới hành chính” trong tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính. Điều này cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục mà không bị giới hạn bởi ranh giới địa phương, tạo sự linh hoạt tối đa và giảm thiểu thời gian xử lý.

Không chỉ dừng lại ở cung cấp dịch vụ, mô hình này còn là hạt nhân trong chiến lược chuyển đổi số của Thủ đô. Hệ thống được thiết kế để tích hợp các dịch vụ hành chính công trên nền tảng số, tạo cơ sở cho việc xây dựng chính quyền số và dữ liệu số hóa phục vụ cộng đồng.

Giảm 60% số chi nhánh so với phương án ban đầu

Ngày 24/01/2024, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND về việc tổ chức, hoạt động của các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Đây là nội dung quan trọng, đột phá của Thành phố trong việc cải cách hành chính cũng như thực hiện hoá chủ trương tại Nghị quyết 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ VI, Ban Chấp hành Trung ương “về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả”.

Kế hoạch đã thể hiện rõ tính chủ động của Trung tâm Phục vụ hành chính công trong tham mưu triển khai mạng lưới chi nhánh vừa đảm bảo tinh gọn vừa phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm đã chủ động tham mưu giảm số lượng chi nhánh và nhân sự so với phương án trước đó. Cụ thể, theo Đề án được phê duyệt và Quyết định quy định chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công, Trung tâm sẽ thành lập 30 Chi nhánh để tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, mỗi Chi nhánh có từ 2 đến 3 Phó Giám đốc.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cùng đoàn công tác nghe cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội trình bày về thủ tục hành chính đang  triển khai. 
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cùng đoàn công tác nghe cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội trình bày về thủ tục hành chính đang  triển khai. 

Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tiễn, trong bối cảnh thực hiện phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong, tiết kiệm, chống lãng phí, trước mắt xây dựng Kế hoạch tổ chức 12 Chi nhánh (giảm 60% so với phương án ban đầu), mỗi Chi nhánh không quá 2 Phó Giám đốc.

Đây không chỉ là sự thích ứng linh hoạt, chủ động mà còn thể hiện sự quyết tâm trong thực hiện “phi địa giới hành chính” trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cho phép người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hành chính mà không cần phụ thuộc vào địa giới hành chính, tạo sự chủ động, linh hoạt, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian.

Theo Kế hoạch được phê duyệt, việc tổ chức, hoạt động của các chi nhánh được thực hiện theo lộ trình, giai đoạn để tránh sự xáo trộn, đảm bảo quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Cụ thể: Giai đoạn thí điểm (12/2024 - 3/2025): Chuẩn bị và vận hành thí điềm Chi nhánh Cầu Giấy và Chi nhánh Tây Hồ. Giai đoạn này là bước đi quan trọng để kiểm tra, đánh giá hiệu quả vận hành trước khi nhân rộng mô hình.

Việc tổ chức mạng lưới chi nhánh theo kế hoạch là bước đệm để Hà Nội đi đầu trong xây dựng mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện đại và tinh gọn, với sứ mệnh “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”.
Việc tổ chức mạng lưới chi nhánh theo kế hoạch là bước đệm để Hà Nội đi đầu trong xây dựng mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện đại và tinh gọn, với sứ mệnh “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”.

Giai đoạn mở rộng (4/2025 - 6/2025): Sẽ thành lập thêm 10 chi nhánh khu vực. Các Chi nhánh thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính 2 cấp (huyện, xã), thực hiện trực tuyến ba cấp (Thành phố, huyện, xã).

Giai đoạn hoàn thiện (từ 7/2025): Toàn bộ hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công chính thức vận hành với 12 chi nhánh và các điểm tiếp nhận, đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn thành phố. Hệ thống sẽ tập trung nâng cao chất lượng phục vụ thông qua các nền tảng số, triển khai cơ chế đánh giá, xử lý phản hồi từ người dân.

Việc chia các giai đoạn để tổ chức các chi nhánh không chỉ thể hiện sự sẵn sàng đổi mới mà còn là bước đi thận trọng của Thành phố, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Việc xây dựng chi nhánh gắn liền với với chuyển đổi số, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp và dịch vụ trực tuyến, phù hợp với chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Theo đó, tại các chi nhánh sẽ vận dụng tối đa công nghệ số để quản lý và cung cấp dịch vụ công. Các chi nhánh sẽ đảm nhận việc số hoá hồ sơ, tái sử dụng cơ sở dữ liệu, chú trọng việc xây dựng nền tảng trực tuyến để ngừoi dân tra cứu việc nộp, quá trình xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã chủ động trong việc tham mưu xây dựng Kế hoạch, thể hiện rõ tinh thần, bước đi chiến lược trong cải cách hành chính, khẳng định vai trò tiên phong của Thủ đô trong việc thực hiện các chính sách lớn của Trung ương.

Việc tổ chức mạng lưới chi nhánh theo kế hoạch là bước đệm để Hà Nội đi đầu trong xây dựng mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện đại và tinh gọn, với sứ mệnh “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”, thúc đẩy sự minh bạch, tiện lợi trong phục vụ hành chính, thể hiện sự quyết liệt của Thủ đô trong tinh giản tổ chức, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Với sự quyết tâm, tinh thần đổi mới chung, Trung tâm Phục vụ hành chính công chắc chắn sẽ góp phần xây dựng một hệ thống hành chính công hiện đại, công khai và hiệu quả, đưa Hà Nội trở thành đô thị thông minh, đáng sống và là trung tâm phát triển bền vững của cả nước.