80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tính mạng hành khách không thể coi thường

Kinhtedothi - Thời gian qua, trên nhiều tuyến đường thuộc địa phận các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ (Hà Nội), không khó phát hiện loại xe Jeep, U-oát hoạt động chở khách du lịch nước ngoài. Mặc dù lực lượng chức năng đã ra quân tổng kiểm tra nhưng chưa xử lý được dứt điểm vi phạm.

Xe U-oát chở khách du lịch đang ngày càng hoạt động bành trướng, gây ùn tắc giao thông, đe dọa đến sự an toàn của người sử dụng dịch vụ. Các xe này đã được gỡ bỏ phần bạt phủ, kính lái, một số bộ phận của xe đã cũ nát. Đáng chú ý, nhiều người ngồi trên xe không thắt dây an toàn, chở quá số lượng người quy định. Loại xe này cũng thường dừng đỗ đón trả khách trên đường, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Thủ đô.

Những chiếc xe này thường có biển kiểm soát màu trắng, vàng lẫn lộn. Khi bị dừng xe kiểm tra, người điều khiển xe xuất trình đầy đủ đăng ký xe và đăng kiểm. Nếu xét về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì những xe này được phép lưu thông như những xe ô tô cá nhân bình thường.

Chính vì vậy, thời gian qua, các lỗi mà lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông xử lý đối với loại phương tiện này chủ yếu là vi phạm lỗi dừng đỗ không đúng nơi quy định, không lắp kính chắn gió hoặc lắp kính chắn gió nhưng không có tác dụng.

Theo thống kê của Đội CSGT đường bộ số 1 (Công an TP Hà Nội), tính từ 15/12/2022 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 166 trường hợp xe "U-oát" vi phạm. Trong đó, có 103 trường hợp dừng, đỗ sai quy định; 59 trường hợp phương tiện không có kính chắn gió…

Hà Nội là đô thị đặc biệt, xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ phải tuân thủ quy định về niên hạn hoạt động, như xe taxi hiện nay đang có niên hạn không quá 8 năm; còn xe ô tô chở khách hợp đồng dưới 9 chỗ tuổi đời không quá 12 năm. Việc các xe U-oát (dòng ô tô dưới 9 chỗ) phần lớn đã có tuổi đời hàng chục năm vẫn được cấp giấy phép cho kinh doanh vận tải hành khách rất cần phải xem xét lại.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động xe U-oát chở khách du lịch trong phố cổ, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm, Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Sở Du lịch cũng đã từng cùng vào cuộc tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh gây nhiều bức xúc này. Thế nhưng thông tin về đội xe “kỳ dị” này vẫn được công khai trên nhiều website du lịch, xe hoạt động ngày một bành trướng khiến du khách lầm tưởng đó là một “món đặc sản” của du lịch Hà Nội.

Vậy vì sao thời gian qua xe U-oát vẫn ung dung hoạt động, kinh doanh ngoài luồng, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho du khách và hình ảnh du lịch của TP. Mặt khác, những chiếc xe này liệu có được kiểm định kỹ thuật đầy đủ, bảo đảm điều kiện để vận chuyển hành khách, nhất là du khách nước ngoài. Nếu xảy ra tai nạn giao thông, gây thương vong cho du khách, hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế sẽ tổn hại nghiêm trọng.

Do đó, việc kiểm tra, xử lý vi phạm trước mắt cần được làm thật nghiêm túc, thông tin công khai rõ ràng trên mọi phương tiện đại chúng để người dân và du khách nắm được, tránh nguy cơ “tiền mất tật mang”. Sau đó, TP cần làm rõ câu chuyện trách nhiệm.

Ai đã buông lỏng quản lý, hay ngó lơ cho xe U-oát kinh doanh vận chuyển khách du lịch bừa bãi suốt thời gian qua. Nếu không xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, loại hình vận tải hành khách du lịch “mặc kệ” các quy định của pháp luật này sẽ ngày càng phát triển, khó có thể kiểm soát ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác.

Quảng bá du lịch phố cổ Hà Nội bằng xe điện dịp 8/3

Quảng bá du lịch phố cổ Hà Nội bằng xe điện dịp 8/3

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thương mà giận...

Thương mà giận...

22 Jul, 06:21 AM

Kinhtedothi - Cho đến hôm nay, dư luận vẫn không thôi thương cảm, đau xót trước những hình ảnh và thông tin về vụ lật tàu du lịch giữa Vịnh Hạ Long. Một chuyến đi đáng lẽ là hành trình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, lại trở thành một ký ức ám ảnh với người sống sót và là nỗi đau khôn nguôi với gia đình người ra đi không về.

Cấp thiết thành lập sàn giao dịch công nghệ

Cấp thiết thành lập sàn giao dịch công nghệ

21 Jul, 06:12 AM

Kinhtedothi - Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực, TP Hà Nội đã xây dựng 6 nghị quyết, trong đó nhiều nội dung lần đầu tiên được áp dụng như việc xem xét thông qua Đề án “Thành lập Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội”. Đây là giải pháp quan trọng góp phần phát triển thị trường công nghệ...

Tăng hiệu quả, giảm lãng phí

Tăng hiệu quả, giảm lãng phí

18 Jul, 07:00 PM

Kinhtedothi - Tiếp tục hoàn thiện hệ thống trụ sở của các xã, phường và sắp xếp các trụ sở dôi dư bảo đảm theo đúng quy định trong xử lý tài sản công đang là vấn đề được quan tâm sau hơn nửa tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, việc rà soát, xác định rõ phương án với từng cơ sở để nâng cao hiệu quả sử dụng, giảm lãng phí, thất thoát là bài toán quan trọng...

“Đại phẫu” cơ chế quản lý

“Đại phẫu” cơ chế quản lý

18 Jul, 05:03 AM

Kinhtedothi - Vụ việc một số lãnh đạo, cán bộ của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) bị khởi tố vì nhận hối lộ để “hợp thức hóa” hồ sơ công bố sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) không chỉ khiến dư luận phẫn nộ, mà còn phơi bày một mảng tối kéo dài trong công tác quản lý Nhà nước.

Đồng hành để có tương lai xanh

Đồng hành để có tương lai xanh

17 Jul, 05:48 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, với lộ trình cụ thể từ tháng 7/2026, xe máy chạy xăng sẽ không được phép lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội. Muốn đạt được mục tiêu đó cần phải hỗ trợ người dân chi phí chuyển đổi sang xe máy điện và các loại phương tiện khác.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ