Tinh thần “dám nghĩ, làm làm” của chủ thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết”
Kinhtedothi-Những sản phẩm ăn vặt của thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” đã trở nên gần gũi với học sinh, sinh viên Việt Nam những năm gần đây. Có được chỗ đứng trên thị trường cũng như sự tin yêu của hàng triệu khách hàng, bà Đỗ Đình Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên) - chủ thương hiệu đã có một hành trình đầy dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng vượt qua mọi chông gai, thử thách để gặt hái thành công.
Hành trình trở thành "bà trùm" đồ ăn vặt của bà Đỗ Thị Tuyết khiến nhiều người ngưỡng mộ
Từ người phụ nữ thôn quê mộc mạc
Trước khi trở thành TikToker triệu view trên mạng xã hội, bà Tuyết vốn là một người phụ nữ làm nông bình thường tại miền quê Thái Nguyên. Hoàn cảnh gia đình nghèo khó, bà từng bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương nặng. Công việc chăn nuôi cũng gặp khó khăn, thất bát khiến gia đình phải đối diện với khoản nợ khổng lồ 400 triệu đồng. Con trai có nguy cơ không có tiền đi học đại học. Tuy nhiên, bà Tuyết không chấp nhận số phận, trong trái tim của người phụ nữ nhỏ bé ấy có một niềm khát khao cháy bỏng, đó là thoát nghèo để gia đình được sống trong đủ đầy, con cái được học hành đến nơi đến chốn.
Người đồng hành cùng bà Tuyết trên hành trình đổi đời chính là con trai Nguyễn Minh Trường. Cuối tuần, Trường được nghỉ học, anh về quê và thường rủ các em nhỏ quay video rồi đăng tải lên Youtube. Những video gần gũi, hài hước với cuộc sống thường ngày nhận được nhiều tình cảm của khán giả gần xa.
Sau đó, anh rủ mẹ tham gia cùng. Ban đầu, bà Tuyết từ chối vì ngại xuất hiện trước nhiều người. Trước sự thuyết phục nhiệt tình của con trai, bà đồng ý nhưng với điều kiện không được thay đổi trang phục giản dị thường ngày.
Hình ảnh người phụ nữ hiền lành, chân chất xuất hiện trong các video với những phân cảnh hài hước khiến khán giả cười nghiêng ngả. Hai mẹ con tung hứng cùng nhau, vừa khéo léo, vừa dí dỏm đã tạo nên dấu ấn riêng, chạm đến cảm xúc của khán giả.
Các video dần được cộng đồng mạng đón nhận, sau một ngày đã có hàng triệu lượt xem. Kênh TikTok của bà Tuyết nhận về hàng triệu lượt theo dõi. Nhiều em nhỏ dù không quen bà Tuyết nhưng khi thấy hình ảnh của bà trên mạng vẫn thường hô to: “Bà Tuyết kìa! Bà Tuyết kìa!”. Đó chính là thành công của bà Tuyết khi thu hút được lượng lớn khán giả trẻ.
Thời gian này, ngoài việc hỗ trợ con trai, bà còn làm nhiều nghề như trồng chè, trồng lúa, buôn đồng nát,… 8 tháng sau khi video đầu tiên được đăng tải Youtube, con trai bà Tuyết mới nhận được tiền từ kênh. Khỏi phải nói, hai mẹ con mừng vui vì công việc có kết quả sau bao tháng ngày cố gắng.
Bà Tuyết luôn xuất hiện với hình ảnh giản dị, mộc mạc
Đến “bà trùm” đồ ăn vặt
Từ cơ duyên nổi tiếng qua những video hài trên youtube và được số lượng đông đảo khán giả hưởng ứng, với tệp fan đặc thù là những người yêu thích sự mộc mạc, chân chất của người nông dân ở vùng quê, hoài niệm về những kí ức tuổi thơ, anh Nguyễn Minh Trường đã nảy ra ý tưởng bán những món đồ ăn vặt thân quen nhưng ở một phiên bản chất lượng hơn, gần gũi hơn với khán giả.
Thế là hai mẹ con quyết định làm “việc lớn” - kinh doanh đồ ăn vặt. Khởi nghiệp ở tuổi 46, bà Tuyết cũng có những trăn trở, lo lắng nhưng nếu không bắt đầu thì ước mơ mãi chỉ là mơ ước. Nếu cố gắng, hai mẹ con có thể sẽ mang đến cơ hội lớn cho gia đình và cả việc làm cho nhiều người dân lao động quê hương mình.
Thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” chính thức ra đời từ năm 2023. Bà Tuyết cho biết, tên thương hiệu tạo ra sự gần gũi, thân thuộc, như một người bà, một người bạn của tuổi thơ.
Tên combo các sản phẩm cũng được đặt những cái tên vô cùng thú vị, khiến khán giả và khách hàng không khỏi tò mò. Điều đó bắt nguồn từ đam mê chơi game Chiến binh tận thế, Nhất thống, Tam bộ kiếm,… của anh Nguyễn Minh Trường. Bên cạnh đó, công ty lựa chọn bao bì vui tươi, hồn nhiên, bắt mắt, sống động, gam màu tươi sáng hướng đến thông điệp ăn vặt phải vui, phải ngon.
Sản phẩm chất lượng, hấp dẫn
Nắm bắt nhu cầu của thị trường và sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử, thương hiệu “Ăn cùng Bà Tuyết” đã chớp thời cơ, chuyển hướng sang kinh doanh trên các sàn Tiktok, Shopee và liên tục chinh phục các cột mốc 1 triệu, 2 triệu rồi 3 triệu lượt bán trên các sàn này. Doanh số bán hàng ngày càng tăng, có thời điểm thương hiệu đạt hơn 6 triệu lượt bán trên các nền tảng thương mại điện tử, đứng top 2 trên TikTok.
Từ 3 dòng sản phẩm khởi nghiệp ban đầu (đùi gà phô mai, đùi gà bơ sữa, khoai tây lắc miếng phô mai), đến nay, thương hiệu đã có trên 10 dòng sản phẩm chất lượng được khách hàng yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Riêng dòng đùi gà có đến 5 vị gồm bơ sữa, phô mai, rong biển, tê cay, phô mai ngô. Bên cạnh đó, dòng bim bim có các loại mái tôn, mái ngói, mái bờ lô, tăm cay truyền thống, tăm cay ver 1, tăm cay ver 2. Dòng chân gà có chân gà rút xương và có xương. Mỗi tháng, thương hiệu bán ra hàng trăm nghìn sản phẩm. Kênh bán hàng chủ lực thông qua các đại lý và sàn thương mại điện tử.
Ra mắt những sản phẩm mới liên tục, theo kịp xu hướng của thị trường đồ ăn vặt nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo và đầu tư kỹ lưỡng. Phương châm mà thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” muốn hướng đến là: luôn đặt chất lượng của sản phẩm, uy tín của thương hiệu và sự ủng hộ quý báu của người tiêu dùng lên hàng đầu.
Anh Nguyễn Minh Trường đã không ngừng nghiên cứu, cải thiện chất lượng sản phẩm. Từ mẫu mã bao bì, chất lượng nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất và chăm sóc khách hàng đều được chăm chút và nâng cao mỗi ngày.
Sản phẩm chân gà được chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Không chỉ livestream (phát trực tiếp) bán hàng, bà Tuyết còn chăm chỉ livestream những công đoạn làm việc tại nhà xưởng để khán giả, khách hàng có thể “mục sở thị” và tin tưởng vào quy trình chế biến sản phẩm. Mỗi lần bà Tuyết lên sóng livestream là khán giả lại vào xem đông, đặt hàng với số lượng lớn. Nhiều người bày tỏ họ ngưỡng mộ về hành trình đổi đời, dám nghĩ, dám làm của bà Tuyết cũng như tin vào chất lượng sản phẩm. Minh chứng là thương hiệu có hàng triệu khách hàng trung thành quay lại mua hàng nhiều lần.
Từ một người phụ nữ thôn quê chân chất đến “bà trùm” đồ ăn vặt, gặt hái thành công đáng mơ ước, bà Tuyết muốn nhắn nhủ đến mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ hãy luôn tự tin làm những điều mình thích, chinh phục ước mơ của bản thân. Cho dù hành trình ấy nhiều gian nan, thử thách nhưng chúng ta hãy nỗ lực vượt qua và tỏa sáng.
“Từ người phụ nữ nghèo, nhút nhát, tự ti về ngoại hình và cách nói chuyện chân quê của người nông dân, khi được xuất hiện trên mạng xã hội với một con người vui vẻ và được nhiều người ủng hộ, yêu quý, tôi thấy mình thoát ra được vòng an toàn, thoát ra được bóng tối của bản thân. Tôi muốn gửi gắm một điều rằng: mỗi người phụ nữ trong chúng ta, những người phụ nữ còn rụt rè, hãy là chính mình, tự tin, mạnh dạn làm những điều mình muốn, tin vào bản thân và những điều mình đang làm khi điều đó mang lại niềm vui, có ích cho gia đình và xã hội. Ai cũng làm được, hãy tin vào những điều tích cực, vui vẻ.
Tôi cũng thực sự biết ơn sự đón nhận, ủng hộ của các khán giả và người tiêu dùng. Chính sự yêu thương của mọi người đã tạo ra động lực vô giá để bác Tuyết và cả thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” hoàn thiện hơn mỗi ngày”, bà Tuyết bộc bạch.
Không chỉ tạo việc làm cho hàng trăm người dân của quê hương, bà Tuyết còn tích cực sẻ chia với nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc. Mới đây, bà ủng hộ 720 triệu đồng cho bà con tỉnh Thái Nguyên khắc phục hậu quả do bão Matmo gây ra. Ngoài ra, bà còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện khác như đóng góp vào tài khoản của MTTQ Việt Nam để ủng hộ đồng bào các tỉnh bị bão lũ. Bà mong rằng thời gian tới có thể giúp đỡ được nhiều bà con khó khăn hơn nữa.

Văn hóa doanh nghiệp – từ yếu tố “mềm” trở thành năng lực cốt lõi
Kinhtedothi - Trong bối cảnh kinh tế bước vào giai đoạn bản lề 2025 – 2030 với tốc độ thay đổi nhanh chưa từng có, văn hoá DN đang chuyển vai từ một yếu tố “mềm” mang tính hỗ trợ trở thành năng lực lõi quyết định khả năng thích ứng, đổi mới và tăng trưởng bền vững. Không chỉ tạo bản sắc, văn hoá nay trở thành “hệ điều hành” vận hành tổ chức, định hình tư duy lãnh đạo, thúc đẩy chuyển đổi số, và giúp DN đứng vững trước cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập
Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Nhiều doanh nghiệp thành công trên thị trường đã biết tận dụng sức mạnh báo chí
Kinhtedothi - Sáng ngày 6/6, tại TP Hồ Chí Minh, báo Kinh tế và Đô thị tổ chức “Diễn đàn báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2024 (viết tắt – Diễn đàn).






