Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, buổi Tọa đàm Giao lưu trực tuyến (GLTT) với chủ đề “Hiện đại hóa nền hành chính - Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN”. Đây là chủ đề trọng tâm được TP tập trung chỉ đạo trong một năm qua.
Trong kỳ họp vừa qua, HĐND TP Hà Nội đã đánh giá cao kết quả quan trọng trong 1 năm thực hiện kỷ cương hành chính. Từ các địa phương đến cấp TP, các sở, ban, ngành đã thực hiện quyết liệt các nội dung liên quan đến cải cách hành chính (CCHC), thể hiện quyết tâm của Hà Nội.
Cũng trong một năm qua đã xuất hiện nhiều điểm sáng về CCHC, các cách làm mới, thay đổi nền hành chính quan liêu bao cấo sang nền hành chính phục vụ.
Nhưng chúng ta cũng thẳng thắn thấy rằng bên cạnh các nét đổi mới, vẫn còn lề lối làm việc trì trệ, hạch sách, thiếu kỹ năng giao tiếp hành chính khiến người dân, DN phiền lòng.
Đây là bài học để chúng ta phải tiếp tục đổi mới, tuyên truyền để nâng cao hiệu quả nền hành chính.
Đứng trước thách thức chuyển đổi sang hệ thống chính quyền đô thị, thiết lập chính quyền đô thị, nông thôn cùng với chính quyền điện tử, phải có sự tương thích, nghiên cứu đồng bộ, trên môi trường CNTT.
Đồng hành cùng báo Kinh tế&Đô thị, Sở Thông tin&Truyền thông đã kề vai sát cánh trong việc tuyên truyền cho công tác CCHC. Vài năm gần đây, Sở Thông tin&Truyền thông nhận trách nhiệm tiên phong trong đặt ra cơ sở hạ tầng, chuyển sang hành chính điện tử.
“Thay mặt báo Kinh tế&Đô thị, tôi trân trọng hoan nghênh sự có mặt của đồng chí. Tôi hy vọng rằng, trong buổi Tọa đàm ngày hôm nay, chúng ta đưa ra những thông tin ngắn gọn, chuẩn xác về vấn đề người dân quan tâm nhất, bàn luận những nội dung chuyển đổi nền hành chính của chúng ta, phục vụ người dân hiệu quả hơn, đảm bảo nền hành chính được vận hành thông suốt.” – Tổng Biên tập Báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.
-
Phó Giám đốc Sở Thông tin&Truyền thông
Ông Đặng Vũ Tuấn
-
Trưởng phòng Cải cách Hành chính, Sở Nội vụ
Ông Phạm Tuấn Anh
-
Chánh Văn phòng UBND Quận Thanh Xuân
Bà Vương Thị Vân Khánh
-
Phó phòng Nội vụ Quận Hà Đông
Ông Nguyễn Mạnh Cường
-
Trưởng phòng Tư pháp UBND huyện Gia Lâm
Ông Nguyễn Đình Quang
-
Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm
Ông Trần Trung Tuyết
Bên cạnh mô hình khu dân cư điện tử, quận Thanh Xuân đã và đang triển khai những hoạt động gì để đẩy mạnh giải quyết TTHC nhanh gọn nhất, tăng cường các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, mang tiện ích đến gần nhất với mỗi người dân, doanh nghiệp trong năm 2018?
Xin ông cho biết kế hoạch và các giải pháp cụ thể của Thành phố trong năm 2018 về mở rộng thêm DVCTT ra các lĩnh vực, TTHC khác để tiến dần đến con số 100% TTHC được giải quyết bằng DVCTT mức độ 3,4 vào năm 2020. Đồng thời, Sở TT&TT có giải pháp gì để hỗ trợ, tăng tỷ lệ người dân, DN tham gia DVCTT mức độ 3, 4, hướng tới xây dựng một chính quyền điện tử và những công dân điện tử thực sự?
Chúng ta bước vào năm 2018 với tinh thần mới và coi như bước đột phá, cũng là năm mà bắt đầu nhiệm vụ nặng nề. Vừa qua, HĐND TP Hà Nội đã ban hành nghị quyết về chương trình mục tiêu về CNTT. Điều này cho thấy vấn đề CCHC, xây dựng chính quyền điện tử được toàn bộ hệ thống chính trị quan tâm rất cao.
Nội dung chính chúng ta phải triển khai thực hiện là TP sẽ tiếp tục hoàn thiện triển khai hệ thống 1 cửa điện tử dùng chung 3 cấp; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4; xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Từ trao đổi buổi tọa đàm ngày hôm nay, chúng ta nhận thấy rằng, công tác tuyên truyền hướng dẫn cực kỳ quan trọng, không chỉ cho người dân mà toàn bộ bộ máy của chúng ta nữa. Toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc.
Bên cạnh kết quả khả quan thì theo phản ánh của một số người dân, doanh nghiệp, vẫn còn tình trạng hồ sơ được giải quyết quá hạn trong các lĩnh vực như LĐ-TB&XH, đất đai; còn một số cán bộ công chức khi tiếp nhận giải quyết TTHC tự đặt ra các thủ tục, giấy tờ không cần thiết; một số TTHC còn bị “cắt khúc”… Những điều này khiến người dân, doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, công sức, phải đi lại nhiều lần. Vậy ông có thể cho biết đâu là nguyên nhân, và Sở đề xuất những biện pháp gì để giải quyết tình trạng này thời gian tới?
Theo quyết định 07 của UBND TP đã xác định rõ những trường hợp cán bộ công chức đã tiếp nhận hồ sơ rồi mà phải bổ sung hồ sơ thì phải có thư xin lỗi người dân, xác định rõ thời gian trả hồ sơ là khi nào. Với việc phải đi lại nhiều lần, Quyết định 07 cũng nêu rõ không được đi lại qua 2 lần, TP đã xác định rõ việc tuân thủ quy định của CBCC. Tuy nhiên phải thừa nhận vẫn xảy ra những sự việc làm người dân không hài lòng ở nơi này nơi kia, tôi cho rằng trước tiên do trách nhiệm của cán bộ phụ trách bộ phận “Một cửa” trong việc giám sát đôn đốc nhân viên, trách nhiệm của đơn vị trong việc để người dân đi lại nhiều lần. Trên thực tế, còn có những nguyên nhân không hoàn toàn do CBCC “Một cửa”, vì giải quyết TTHC là quá trình liên hoàn, nên còn có thể do CBCC bộ phận chuyên môn, hoặc những TTHC liên thông lại còn phụ thuộc cơ quan Trung ương. Vì vậy, TP đã kiến nghị các bộ ngành Trung ương xây dựng quy trình giải quyết TTHC sao cho có lời hứa cụ thể với người dân về thời hạn giải quyết.
Đồng thời, cũng cần thừa nhận cũng có một bộ phận CBCC chưa hoàn toàn đầy đủ trách nhiệm trong giải quyết công việc, còn nhũng nhiễu người dân, nhưng cần hiểu đó chỉ là một bộ phận nhỏ của TP.
Tới đây, Sở đã đề xuất tham mưu TP cần tăng cường tính công khai minh bạch trong giải quyết hồ sơ, trên website và cả tại tận các tổ dân phố, địa bàn dân cư để người dân nắm được. Cũng cần cụ thể hóa hơn, xác định rõ trách nhiệm giải quyết trong từng khâu, từng bộ phận quy trình giải quyết TTHC. Để tăng cường cơ chế giám sát, Sở Nội vụ đã đề xuất thiết lập hệ thống camera giám sát, nhằm không chỉ bảo vệ người dân mà bảo vệ cả CBCC trong thực hiện công việc. Ngoài ra, không chỉ chú trọng phát hiện vi phạm mà cần cả những hình thức nhân rộng điển hình tiên tiến để giúp lan tỏa trong cộng đồng các mô hình, gương CBCC tốt. Năm 2018, TP cũng tiếp tục tăng cường kỷ cương hành chính, kiểm tra công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất; đồng thời, tiếp tục triển khai đánh giá chất lượng chuyên môn công việc của trưởng phòng cấp huyện và trưởng phòng cấp xã. Nhằm đảm bảo giải quyết công việc cho người dân tốt hơn, TP cũng sẽ triển khai đo lường sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.
Tôi cho rằng nguyên nhân chính là do việc xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ của cơ quan, đơn vị; quy chế phối hợp giữa các đơn vị tuy có kết quả nhưng chưa rõ nét, một số TTHC hiện nay còn thiếu tính liên thông và cơ chế phối hợp thực hiện do còn phức tạp, liên quan đến một số lĩnh vực như: Lao động, Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Giao thông, Tài nguyên và Môi trường ....
- Ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ còn chưa cao.
- Trang thiết bị hạ tầng và phần mềm ứng dụng CNTT chưa đồng bộ, chưa kết nối và vận hành thống nhất trong toàn Thành phố dẫn đến hiệu quả sử dụng có nơi, có lúc còn hạn chế; một số phần mềm quản lý chuyên ngành còn thiếu.
Phương hướng, giải pháp khắc phục:
- Đẩy mạnh Ứng dụng CNTT để có nhiều TTHC được giải quyết ở mức độ 3, mức độ 4. Công bố danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trực tuyến qua mạng từ mức độ 3 trở lên; Tập trung cải cách TTHC trong nội bộ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, dịch vụ công và các TTHC liên thông liên quan đến lĩnh vực tài chính, đầu tư, thuế, đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, chính sách người có công, phòng cháy chữa cháy..., đặc biệt là các TTHC ở cấp xã;
- Xây dựng Trung tâm dữ liệu Thành phố; thực hiện việc tích hợp cơ sở dữ liệu về dân cư, kiến trúc, quy hoạch, đầu tư, hạ tầng kỹ thuật đô thị (điện, cấp thoát nước…) để phục vụ chính quyền điện tử.
- Quy trình hóa việc giải quyết công việc của cơ quan hành chính theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng ISO (ISO điện tử).
- Tổ chức điều tra xã hội học để đánh giá về trách nhiệm phục vụ của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết TTHC. Coi trọng tiêu chí về kết quả triển khai thực hiện CCHC trong công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
- Đẩy mạnh công tác thí điểm, nhân rộng mô hình, cách làm hay trong triển khai CCHC. Bảo đảm kinh phí cho việc thực hiện CCHC. Tổ chức nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm với các địa phương trong và ngoài nước. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về CCHC.
- Tiếp tục chấn chỉnh lề lối làm việc, đạo đức, tác phong; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là Trưởng, phó phòng; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã; công chức thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc, TTHC với người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề, đột xuất; củng cố chất lượng, nâng cao uy tín của bộ máy chính quyền các cấp. Phát hiện gương điển hình tiên tiến; mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác CCHC để khen thưởng, động viên kịp thời; đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.
Tại phường Vạn Phúc từ năm 2016 đã có sáng kiến thành lập các điểm truy cập internet miễn phí đặt tại một số địa bàn dân cư, và đã được nhiều người dân đón nhận. Từ thí điểm đó, được biết UBND quận đã chỉ đạo nhân rộng mô hình ra toàn bộ các phường khác, đảm bảo mỗi phường có 1 - 2 điểm truy cập internet miễn phí. Cá nhân ông đánh giá thế nào về hiệu quả của các điểm truy cập này trong việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn? Và trong quá trình thực hiện có nảy sinh những khó khăn, bất cập gì không?
Cùng với thường xuyên rà soát giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục, tăng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp gì để nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC? Huyện có dự định trong năm 2018 sẽ triển khai DVCTT mức độ 4 để trả kết quả giải quyết hồ sơ tận nhà cho công dân hay không, và để làm được điều đó huyện sẽ triển khai những giải pháp và kiến nghị gì để hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay?
Ông Nguyễn Đình Quang, Trưởng phòng Tư pháp UBND huyện Gia Lâm bổ sung: Xác định cải cách thủ tục hành chính nhất là cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua, UBND huyện Gia Lâm luôn chỉ đạo sát sao trong vấn đề này, đặc biệt trong việc rút ngắn quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết các hồ sơ hành chính cho công dân.
UBND huyện phân công 01 đồng chí Phó chủ tịch và Trưởng phòng Tư pháp huyện làm cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC của huyện đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiện toàn cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC theo đúng quy định. Công tác kiểm soát TTHC được UBND huyện tiến hành thường xuyên, liên tục, kiểm soát ngay sau khi có sự thay đổi của văn bản QPPL quy định liên quan đến TTHC, sau đó UBND huyện đều có thông báo số TTHC đang áp dụng trên địa bàn (năm 2016 có 6 Thông báo, năm 2017 có 5 Thông báo). Sau nhiều năm, năm 2016, lần đầu tiên UBND huyện đã chuẩn hóa được bộ TTHC cấp huyện và bộ TTHC cấp xã. Hiện nay tại UBND huyện áp dụng 307 TTHC, cấp xã thực hiện thống nhất 155 TTHC. Toàn bộ bộ TTHC được xây dựng thành file mềm, được in đóng bộ để chuyển cho các xã, thị trấn làm cơ sở kiểm soát và công khai TTHC theo đúng qui định.
Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào quản lý tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Hiện nay UBND huyện và 22 xã đã thực hiện việc công bố, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã được hiệu chỉnh mở rộng bao gồm 6 quy trình khung và quy trình giải quyết theo mô hình khung đối với 100 TTHC cấp huyện và xã. UBND Huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND xã thị trấn xây dựng quy trình nội bộ giải quyết công việc có thời gian giải quyết từ 2 ngày trở lên, có sự tham gia của từ 2 cán bộ, công chức trở lên. Quy trình nội bộ là căn cứ cho việc phân công đảm bảo 5 rõ theo tinh thần chỉ đạo của Thành phố là rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả. Tất cả các quy trình ISO, nội bộ, quy trình làm việc được xây dựng, kiểm soát thực hiện chặt chẽ, được công khai tại bộ phận 1 cửa và trên cổng giao tiếp điện tử của huyện đồng thời cập nhật thí điểm vào phần mềm 1 cửa 3 cấp. Trên cơ sở đó, lãnh đạo quản lý theo dõi, đánh giá, phát hiện kịp thời sai xót và các hành vi nhũng nhiễu để từ đó chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan tổ chức nói chung và kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết TTHC từ khâu tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả đồng thời người dân cũng có thể tự mình giám sát quá trình giải quyết hồ sơ của mình.
Để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với các TTHC thuộc thẩm quyền, UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 30/12/2016 về cải cách hành chính năm 2017 huyện Gia Lâm, Công văn số 604/UBND-TP ngày 29/3/2017 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên địa bàn huyện, yêu cầu các phòng chuyên môn theo lĩnh vực quản lý, UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát 100% TTHC, xây dựng phương án đơn giản hóa ít nhất 10% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC có số lượng hồ sơn phát sinh nhiều, thời gian giải quyết dài. Kết quả: tại huyện đã đơn giản hóa được 71 TTHC đạt tỉ lệ 23,1%, rút ngắn thời gian giải quyết được 336 ngày, cấp xã từ 17/155 TTHC, đạt tỉ lệ 10%
Đồng thời, UBND huyện cũng xây dựng Kế hoạch siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, theo đó yêu cầu cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện năm kỷ cương hành chính, lập kế hoạch công tác tuần, tháng, quý, báo cáo kết quả thực hiện làm căn cứ đánh giá cán bộ, công chức hằng quý. Tăng cường kiểm tra công vụ đột suất, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, vi phạm kỷ luật công vụ. Việc tổ chức làm việc theo kế hoạch là tiền đề để cán bộ, công chức có thể sắp xếp công việc, góp phần giảm công việc tồn đọng, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết công việc nói chung và giải quyết TTHC nói riêng.
Kết quả, trong năm 2017, trên 99% TTHC cấp huyện, xã được giải quyết đúng hạn, trước hạn.
Từ thành công của các khu dân cư điện tử này, bà cho biết phản ứng và sự đón nhận của người dân trước mô hình này thế nào. Và cùng hiểu quả thực tế, quá trình triển khai có những khó khăn vướng mắc gì không? Bài học kinh nghiệm từ việc triển khai các khu dân cư điện tử này và có kiến nghị gì?
Giải đáp cho người dân về quy định, thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm). |
Được biết gần đây, quận Hà Đông đạt kết quả cao trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, trong đó tại nhiều phường, tỷ lệ giải quyết thủ tục theo DVCTT mức độ 3 đạt rất cao, trong đó có sự hỗ trợ để người dân tự thao tác qua thiết bị cá nhân để nộp hồ sơ trực tuyến. Ông có thể cho biết đâu là những giải pháp tích cực đã được triển khai từ quận đến các phường để có được thành công này?
Là một trong những địa phương đi đầu toàn Thành phố trong ứng dụng CNTT vào công tác CCHC nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, quận Thanh Xuân cũng là địa bàn đầu tiên triển khai mô hình khu dân cư điện tử tại phường Hạ Đình và tiếp tục nhân rộng ra các khu dân cư khác. Bà đánh giá thế nào về hiệu quả mang lại từ những mô hình này trong hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến nói riêng và cải cách hành chính quận nói chung?
Là cơ quan thường trực của Thành phố trong thực hiện công tác cải cách hành chính, xin ông cho biết những kết quả mà năm nay Hà Nội đã đạt được trong việc hiện đại hóa nền hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính? Trong đó, những lĩnh vực, sở, ngành, quận, huyện… nào đạt kết quả nổi bật?