Toàn cảnh giao thông trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2021

Quý Nguyễn/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diến biến phức tạp và lệnh giãn cách xã hội đang được áp dụng tại nhiều địa phương.

Chiều 5/9, Ủy ban ATGT Quốc gia vừa phát đi báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 4 ngày của kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2021.
Trong 4 ngày nghỉ, lực lượng CSGT của Cục CSGT và Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 10.886 trường hợp vi phạm. Ảnh: Vũ Khoa
Người dân ít ra đường, tai nạn giảm sâu
Theo đó, trong 4 ngày nghỉ vừa qua, cả nước xảy ra 57 vụ TNGT, làm chết 24 người, bị thương 39 người. So với 4 ngày cùng kỳ năm 2020, giảm 66 vụ (tương đương 53,6%), giảm 31 người chết (tương đương 56,3%), giảm 65 người bị thương (tương đương 62,5%). Đáng chú ý, tất cả các vụ TNGT trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay đều xảy ra trên đường bộ.
Về công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, Ủy ban ATGT Quốc giao cho biết, trong 4 ngày nghỉ vừa qua, lực lượng CSGT của Cục CSGT và Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 10.886 trường hợp vi phạm, so với cùng kỳ năm 2020, giảm 6.990 trường hợp (tương đương 39,1%); phạt tiền 7,413 tỷ đồng.
Trong đó, đường bộ phát hiện xử lý 10.561 trường hợp vi phạm; phạt tiền 7,326 tỷ đồng; tạm giữ 51 xe ô tô, 1.388 xe mô tô; tước 511 giấy phép lái xe (GPLX) các loại, trong đó vi phạm nồng độ cồn xử lý 244 trường hợp.
Các Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc/C08 kiểm tra phát hiện 14 trường hợp vi phạm, phạt tiền 86 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 14 trường hợp; gửi thông báo vi phạm 151 trường hợp. Đường thủy phát hiện và xử lý 311 trường hợp vi phạm, phạt tiền 181,8 triệu đồng.
Về tình hình TTATGT tại các địa phương, Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phần lớn người dân tại các địa phương chấp hành nghiêm các khuyến cáo của cơ quan chức năng, hạn chế đi lại, do đó tình hình TTATGT an toàn thông suốt, không xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, cửa ngõ các thành phố lớn.
Trên cả nước không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 do địa phương tổ chức, cơ bản thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp trong thời gian tới
Đánh giá về tình hình TNGT trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh, Ủy ban ATGT cho biết, nhìn chung tình hình TTATGT cơ bản được đảm bảo, TNGT đã giảm sâu cả 03 tiêu chí, so với 4 ngày cùng kỳ năm 2020, giảm 66 vụ (tương đương 53,6%), giảm 31 người chết (tương đương 56,3%), giảm 65 người bị thương (tương đương 62,5%).
Bên cạnh đó, do nhiều địa phương đang áp dụng các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, yêu cầu người dân hạn chế ra đường hoặc chỉ ra đường khi thật sự cần thiết dẫn tới lưu lượng giao thông giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020. Các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì ứng trực tại các chốt để kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh và TTATGT.
Tổng thể trong 4 ngày nghỉ Lễ, giao thông được đảm bảo thông suốt, không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên các tuyến giao thông trọng điểm, trên các tuyến giao thông cửa ngõ ra vào các tỉnh, TP và đặc biệt, tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra 3 nhiệm vụ trọng tâm để các địa phương thực hiện nhằm đảm bảo TTATGT trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia tại các văn bản số 132/CV-UBATGTQG ngày 10/8/2021 và Văn bản số 135/CV-UBATGTQG ngày 25/8/2021 về bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.
Các lực lượng nỗ lực cao nhất thực hiện nhiệm vụ kép vừa đảm bảo TTATGT, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, chú trọng tới bảo đảm ATGT cho học sinh tới trường tại các tỉnh không có dịch (vùng xanh).
Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành quy định pháp luật về TTATGT và phòng chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện 5K và 5T.
Các địa phương hướng dẫn người dân phản ảnh tình hình ùn tắc giao thông, các nguy cơ gây tai nạn giao thông và phòng, chống dịch Covid-19 tới đường dây nóng TTATGT của địa phương để kịp thời xử lý.
Thứ ba, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ ngành tại chốt kiểm dịch: Thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm dịch nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo trật tự ATGT và thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hoá.