Toàn cảnh sai phạm tại chung cư Hồ Gươm Plaza: Bài 2 - Chủ đầu tư phớt lờ trách nhiệm?

Bài và ảnh Hương Hồi
Chia sẻ

Kinhtedothi - Sau nhiều lần họp có văn bản kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, song Công ty Hồ Gươm vẫn phớt lờ trách nhiệm đối với quyền lợi cư dân.

Quyền lợi của cư dân bị xâm phạm

Anh Vương Đình Hùng, chủ căn hộ 1110 tòa A, chung cư Hồ Gươm cho biết: Căn hộ mini xây dựng vào vị trí sảnh chờ làm mất khu vui chơi của các cháu; các căn hộ bên trong thì bí không thông thoáng; thùng rác đặt về cuối hành lang làm cho mùi hôi thối bốc vào các gia đình. Việc báo cháy ở đây tùy tiện, báo cháy giả không thông báo cho cư dân biết. Khi xảy ra cháy thật cư dân lại không nghe thấy chuông báo cháy. Vụ hỏa hoạn vào giữa năm ngoái nhiều cư dân đến hôm sau mới biết tin. Đây cũng là ý kiến của chủ nhà căn hộ 1808 tòa tháp A.
 Chủ căn hộ 1808 chia sẻ với phóng viên.
Chủ căn hộ 1808 còn cho biết thêm: Xây thêm mỗi tầng 2 căn hộ mini chủ đầu tư được lợi từ tiền bán nhà, nhưng cư dân lại giảm chất lượng dịch vụ, ví dụ như thang máy quá tải, điện, nước cấp, nước thoát quá tải. Đặc biệt, giảm đi 1 thùng để rác và địa điểm để rác ở đầu hành lang khiến cho những gia đình ở gần tường bị ố mốc do ẩm và luôn phải ngửi mùi hôi thối.

Theo BQT hiện nay nhiều công trình chưa bàn giao nhưng đã xuống cấp ảnh hưởng đến dịch vụ cung cấp cho cư dân, như: Cửa thang thoát hiểm đang bị hư hỏng, bóng đèn bị cháy nhiều. Phát sinh thêm 63 căn mini chiếm mất vị trí đặt thùng rác, vị trí thoát hiểm, thông gió. Đúng theo thiết kế tại căn nhà chung cư mini xây thêm là để 2 thùng rác/tầng. Hiện nay chủ đầu tư đã chuyển thùng rác về phía đầu cầu thang, và bớt 1 thùng rác khiến cho tường của các căn hộ ở gần đây ẩm mốc, có chỗ đã bị bung mảng vữa tường. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không chịu bàn giao hồ sơ thiết thế, hồ sơ hoàn công mà chỉ chuyển có 2 tỷ đồng nên BQT cũng không thể lên phương án sửa chữa cho cư dân.

Chính vì không bàn giao, do đó bể nước thiết kế dùng chung cho 3 tòa tháp A, B, C. Sau 3 gần năm đi vào sử dụng nhưng không thau rửa được, dẫn đến tình trạng giun đỏ phát triển trong bể.
Cụ thể, đến nay chủ đầu tư đã đưa thêm 120 căn hộ/207 căn tại tòa C đã có hiện tượng cư dân để xe ban ngày BQL thông báo hết chỗ để xe kể cả ô tô, xe máy. Đã có tình trạng cư dân ở tổ dân phố số 7 phường Mộ Lao, bên cạnh chung cư kiến nghị với phường, quận về tình trang nước thải từ trên tòa nhà xả xuống cống nhưng không kịp tiêu thoát, dềnh lên ngõ bốc mùi hôi thối vào nhà.

Toàn bộ khu vực hành lang ở dưới sảnh toà nhà chủ đầu tư cho thuê và người thuê bán hàng, để xe lấn hết vỉa hè, nơi vui chơi của các cháu làm cho mất trật tự đô thị. Có khi còn lấn toàn bộ vỉa hè cho các đơn vị quảng cáo, bán sản phẩm vào dịp lễ, tết.
 Do xây dựng các căn hộ tháp C sai thiết kế nên cầu thang bộ thoát hiểm của cư dân ở tháp này làm bằng kết cấu thép ở phía ngoài tòa nhà rất nguy hiểm nếu số lượng lớn người đi vào đây.
Hiện tại lượng cư dân ở tháp C mới về ở 120 căn hộ/tổng số 207 căn hộ xây dựng sai phạm. Đến nay, tòa A, B đã có khoảng 400 căn hộ/tổng số trên 500 căn có cư dân đến ở.

Nếu như phần tháp C văn phòng cư dân đi làm tạo ra khoảng trống của chỗ để xe thì cán bộ nhân viên văn phòng để xe vào đó. Nhưng khi chuyển thành căn hộ thì số cư dân ở cả 3 tòa đều về ở sẽ gây áp lực lớn về hạ tầng để xe. Các công trình cấp thoát nước, xả rác của cư dân, của văn phòng như: Big C, CGV cũng quá tải về chỗ xả rác, lượng nước thải đến thời điểm hiện tại đã bị quá tải. Hạ tầng về điện, khi thiết kế dưới dạng văn phòng khác với thiết kế cho dân cư ở. Văn phòng chỉ dùng điện thắp sáng, điều hòa; nhưng khi sử dụng căn hộ thì mức độ gia tăng điện sử dụng cho nấu ăn, tủ lạnh và nhiều đồ dùng khác … là rất lớn và chỉ tập trung vào giờ cao điểm trưa và tối.

Nhận được kiến nghị của BQT và cư dân, cơ quan Thanh tra đã vào làm việc nhưng chỉ xử phạt gần 3 tỷ và cho tồn tại các 63căn mini. Nếu như các căn hộ này không có tranh chấp thì xử phạt và cho tồn tại được, nhưng Thanh tra Sở Xây dựng cho tồn tại khi bị tranh chấp làm bất lợi cho cư dân. Nhà nước thu được tiền phạt, chủ đầu tư bán nhà cũng thu được tiền với mỗi căn hộ bán với giá từ 500 – 700 triệu đồng. Nhưng quyền lợi của cư dân thì xâm phạm nghiêm trọng.

Cư dân và BQT bất lực kêu than

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng BQT chung cư, nếu không bàn giao hồ sơ nhà chung cư thì BQT khó quản lý vận hành, nhất là những sự cố xảy ra thì phải có sơ đồ để khắc phục, nếu không có không thể xử lý được.

 Những căn hộ tại tòa tháp C được CĐT đã và đang hoàn thiện đưa vào sử dụng.
 
Hiện nay chủ đầu tư bàn giao phạm vi quản lý của chủ đầu tư và của cư dân dở dang, do đó không có đủ căn cứ để lập chốt bảo vệ khu vực dân cư với khu vực của chủ đầu tư. Cụ thể, tầng 28 và 29 của tháp A và tháp B liên thông sang tháp C đang xây dựng. Công nhân xây dựng của chủ đầu tư từ tháp C sang các căn hộ còn trống của 2 tháp A, B để ngủ, thậm chí phóng uế bừa bãi, câu nối điện trộm làm phát sinh chi phí cho cư dân.

Tính đến tháng 7/2016, chủ đầu tư đã thu khoảng hơn 13,288 tỷ đồng phí bảo trì của 345 căn hộ đã ở. Nhưng sau nhiều lần họp, gửi đơn kiến nghị lên các cấp thì đến nay chủ đầu tư mới chuyển 2 tỷ đồng phí bảo trì.

Nguyên nhân, chủ đầu tư đưa ra lý do BQT không ký bàn giao hiện trạng nên không chuyển phí bảo trì. BQT cho rằng, việc chủ đầu tư không đưa ra hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công nên 2 bên chỉ đi đến thống nhất ký biên bản bàn giao hiện trạng hệ thống kỹ thuật để nhận phí bảo trì.
Trong một cuộc họp giữa BQT chủ đầu tư, có sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao diễn ra ngày 11/8/2016, tại cuộc họp này các bên đã ký xác nhận việc trả phí bảo trì, nhưng chủ đầu tư nói cầm về đóng dấu rồi không bàn giao lại cho BQT. Tuy nhiên, BQT còn giữ 1 bản có đầy đủ các chữ ký các bên trong cuộc họp.

Sau đó chủ đầu tư tiếp tục không thực hiện trách nhiệm theo biên bản đã ký, BQT lại tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến UBND TP, UBND quận Hà Đông, phường Mộ Lao và Thanh tra TP, Sở Xây dựng.
 Biên bản họp giữa các bên liên quan có cả phường để yêu cầu CĐT bàn giao phí bảo trì cùng các hồ sơ liên quan nhưng CĐT vẫn phớt lờ trách nhiệm.
Đến tháng 1/2017, Thanh tra Sở Xây dựng đã về làm việc với chủ đầu tư BQT về các vấn đề BQT kiến nghị. Tại cuộc họp cũng đã lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao các nội dung nói trên nhưng chủ đầu tư cũng vẫn không thực hiện.

Như vậy, sau rất nhiều lần làm đơn kiến nghị, cũng như tổ chức họp kiến nghị trực tiếp với quận và phường, song cho đến nay Công ty Hồ Gươm mới chỉ chuyển cho BQT nhà chung cư Hồ Gươm Plaza 2 tỷ đồng. Còn lại không bàn giao hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công, do đó các công trình hư hỏng, xuống cấp BQT không thể làm gì được.

Ông Tuấn, Trưởng BQT đã nhiều lần nhắc đi, nhặc lại với phóng viên: “Chúng tôi đã quá nản lòng trong việc đấu tranh với chủ đầu tư để đòi quyền lợi cho cư dân”.

Phường và quận phải đứng ra tổ chức nhiều cuộc họp, BQT cùng với cư dân gửi đơn thư đi nhiều cấp, cũng chỉ với một mong muốn: Chủ đầu tư là Công ty Hồ Gươm tuân thủ đúng pháp luật chuyển đủ kinh phí bảo trì chung cư cho BQT, sửa chữa toàn bộ những hạng mục hỏng hóc không đúng thiết kế, bàn giao hồ sơ thiết kế, bàn giao hồ sơ hoàn công cho BQT để thuận lợi cho việc vận hành.