Toàn cầu "khát" chip, người thừa kế Samsung được mãn hạn tù

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong bị kết tội hối lộ và tham ô đã được ân xá vào hôm nay (13/8), giữa bối cảnh "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc đang trông chờ các quyết định đầu tư lớn bị trì hoãn vì án tù của lãnh đạo.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong. Ảnh: AFP 
"Tôi đã gây ra nhiều lo lắng cho mọi người. Tôi vô cùng xin lỗi", ông Lee, 53 tuổi, nói với các phóng viên bên ngoài Trung tâm giam giữ Seoul sáng 13/8, "Tôi đang lắng nghe những quan tâm, chỉ trích, lo lắng cũng như kỳ vọng cao vào tôi. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ".
Bị kết tội hối lộ một người bạn của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, Lee Jae Yong - con trai duy nhất của cố Chủ tịch Lee Kun Hee - đã phải chịu 18 tháng tù cho bản án 30 tháng.
Ban đầu, ông Lee đã chấp hành 1 năm tù cho bản án 5 năm kể từ tháng 8/2017, sau đó được hưởng án treo. Quyết định này của tòa án sau đó đã được lật lại và bản án được rút ngắn, ông Lee trở lại nhà giam vào tháng Giêng năm nay.
Những lời kêu gọi ân xá cho "Thái tử" thừa kế Samsung đã tăng lên, cả trong chính trị, công chúng và cộng đồng doanh nghiệp, giữa bối cảnh lo lắng rằng các quyết định chiến lược quan trọng đang bị chậm trễ tại tập đoàn Hàn Quốc.
Mặc dù hoạt động hằng ngày của nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới không bị ảnh hưởng bởi sự vắng mặt của ông Lee, nhưng các nguồn tin từ công ty cho biết các quyết định về các dự án M&A và đầu tư lớn cần quyết định cuối cùng từ ông Lee
Đặc biệt, quyết định đặt nhà máy sản xuất chip logic tiên tiến trị giá 17 tỷ USD đang chờ đợi sự trở lại của nhà lãnh đạo Samsung vào thời điểm khan hiếm chip trên toàn cầu, trong khi các đối thủ như TSMC và Intel đang tích cực đầu tư lớn.
Như một động thái mang tính biểu tượng, Samsung Electronics hôm 12/8 đã thực hiện lời hứa của Phó chủ tịch Lee Jae Yong bằng việc thông báo họ đã ký thỏa thuận, bao gồm các quy định về văn phòng, nhằm đảm bảo các hoạt động công đoàn sẽ được thực hiện.
Vào tháng 5/2020, ông Lee đã tuyên bố sẽ cải thiện quyền lao động tại "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc, sau khi một loạt nhân viên của Samsung đã bị kết tội phá hoại các hoạt động của công đoàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần