Tổng thống Obama sẵn sàng ký thực hiện dự luật chi tiêu ngân sách 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đêm 13/12, với 56 phiếu thuận và 40 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về gói chi tiêu ngân sách tài khóa 2015.

 Với lưỡng viện Quốc hội đều đã thông qua, dự luật còn nhiều tranh cãi này ngay lập tức đã được gửi lên Nhà Trắng để Tổng thống Barack Obama ký đưa vào thực thi.

Trước đó, với 56 phiếu thuận trên 40 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã tán thành dự luật ngân sách 1.100 tỷ USD dài 1.603 trang cho tài khóa 2015 nhằm tránh cho Chính phủ không phải đóng cửa một số bộ phận công sở do không có ngân sách hoạt động.

Gói chi tiêu ngân sách tài khóa 2015, bắt đầu thực thi từ ngày 1/10/2014, được thông qua trong bối cảnh Quốc hội đã ba lần phải gia hạn quyền chi tiêu tạm thời để tránh cho chính phủ liên bang phải một lần nữa đóng cửa một bộ phận công sở và cơ sở dịch vụ liên bang. Tuy nhiên, như Nhà Trắng mô tả “dự luật còn nhiều khiếm khuyết” vì chỉ cấp ngân sách cho hầu hết các bộ, ngành cho tới hết năm tài khóa, cụ thể là đến ngày 30/9/2015, trong khi một số bộ ngành như Bộ An ninh Nội địa (DHS) vẫn chỉ được cấp ngân sách hoạt động đến ngày 27/2/2015.

Nguyên nhân của việc hạn chế thời hạn ngân sách cho Bộ An ninh nội địa là do các nghị sĩ Cộng hòa dự kiến sẽ tiếp tục gây sức ép để Tổng thống thu hồi lại sắc lệnh nhập cư nhằm hợp pháp hóa cho khoảng 11 triệu người chưa có giấy tờ tại Mỹ. Đây được coi là tiền đề cho các cuộc tranh cãi còn tiếp diễn khi Quốc hội khóa 114, do phe Cộng hòa nắm quyền đa số tại cả Thượng và Hạ viện, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2015 tới.

Đối với một số lĩnh vực đáng chú ý khác, dự luật cấp 5 tỷ USD cho chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và 5,4 tỷ USD cho nỗ lực đối phó với dịch bệnh Ebola. Chi tiêu dành cho quốc phòng tăng nhẹ với tổng ngân sách đạt 64 tỷ USD.

Đề cập đến hoạt động của các cơ quan thuế và môi trường, nhân vật số hai của Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn cho biết, dự luật đã cắt giảm chi tiêu dành cho một số cơ quan thực thi những sắc lệnh của Tổng thống mang tính vượt quyền như Cục hải quan nội bộ, Cục Bảo vệ Môi trường; đồng thời ngăn chặn kế hoạch của chính quyền chuyển các tù nhân tại Guantanamo vào Mỹ, một kế hoạch mà các nghị sĩ lo ngại là đưa các phần tử khủng bố vào đất nước.

Dự luật ngân sách tài khóa 2015 trước đó đã được Hạ viện Mỹ thông qua vào tối 11/12, vài giờ đồng hồ trước khi quyền chi tiêu tạm thời hết hạn, với sự chia rẽ sâu sắc, không chỉ giữa các nghị sỹ của đảng Cộng hòa mà ngay cả trong nội bộ đảng Dân chủ và giữa các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ với chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Thượng nghị sĩ Hary Reid, thủ lĩnh phe đa số, thừa nhận dự luật không hoàn hảo song là một thỏa hiệp cần thiết. Ông nói Quốc hội đã rơi vào hết cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác từ năm 2011, Chính phủ Mỹ luôn luôn cận kề nguy cơ bị đóng cửa, đối mặt với thảm họa tài chính và người dân Mỹ đã quá chán nản với tình trạng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần