Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Bạc Liêu: Chuyển đổi số để gần dân

Hoàng Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với cả nước, TP Bạc Liêu đang đẩy nhanh chuyển đổi số, làm cầu nối thân thiện gắn chặt giữa người dân với chính quyền, tạo sự tương tác hiệu quả nhất trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội.

TP Bạc Liêu đề ra mục tiêu, sau khi chuyển đổi số, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính phải đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.

Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu Lê Kim Thúy
Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu Lê Kim Thúy

Đồng bộ các giải pháp                                                     

Theo kế hoạch chuyển đổi số của địa phương, ngoài việc triển khai xây dựng các trung tâm số quản lý vấn đề hành chính công, y tế, giáo dục… TP Bạc Liêu sẽ nhanh chóng triển khai Hệ thống phản ánh kiến nghị đa kênh: Tổng đài 1022, website công dân, ứng dụng công dân, qua zalo/facebook. Đây sẽ là những kênh chính thống được xây dựng cho việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh của tổ chức - cá nhân một cách kịp thời, trách nhiệm, hiệu quả, chuyên nghiệp. Mục đích nhằm tăng cường chất lượng quản lý giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước.

Hệ thống này sẽ tích hợp dữ liệu vào Trung tâm điều hành thông minh IOC, phục vụ các cấp chính quyền nắm bắt thông tin, xu hướng dư luận trong quần chúng nhân dân. Song song, TP sẽ triển khai hệ thống camera giám sát an ninh ở từng khu vực, các tuyến đường, đầu mối giao thông quan trọng, khu vực công cộng, tập trung đông dân cư, khu vực trọng điểm thường xảy ra vụ việc phức tạp... 

Kèm theo đó, hệ thống AI Camera được triển khai với tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) kịp thời đưa ra các cảnh báo nguy cơ gây mất an ninh trật tự, truy vết tội phạm, nhận diện khuôn mặt… phục vụ công tác quản lý trật tự, an ninh trên địa bàn quản lý đảm bảo người dân luôn an tâm sản xuất.

"Nhờ đó, người dân trên địa bàn TP cũng chủ động tham gia vào các loại hình dịch vụ của xã hội số, từng bước hình thành văn hóa trên môi trường số" - bà Đỗ Ái Lam - Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cho biết.

Con người là nhân tố quyết định

Để chuyển đổi số thành công, TP Bạc Liêu xác định con người là nhân tố quyết định. Chính vì vậy, trong 2 ngày 15 - 16/4, UBND TP Bạc Liêu phối hợp với Sở TT&TT mở 2 lớp tập huấn nâng cao nhận thức chuyển đổi số và chữ ký số cho 123 cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan, đơn vị.

“Nhiệm vụ nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong nhân dân sẽ bắt đầu từ việc cán bộ, công chức, viên chức hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán phí, lệ phí điện tử trên toàn địa bàn TP” - Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu Lê Kim Thúy nhấn mạnh.

Tại cuộc tập huấn, các giảng viên đến từ Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông đã trao đổi, cung cấp, hướng dẫn học viên về chuyển đổi sô, gồm: Nhận thức, yêu cầu, vai trò của lãnh đạo, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và những việc cần làm ngay trong chuyển đổi số.

Chuyên gia của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (MobiFone, VinaPhone và Viettel) đã giới thiệu phương thức nộp thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công, thanh toán phí, lệ phí điện tử.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Bạc Liêu ngày càng được nhiều người dân đánh giá hài lòng.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Bạc Liêu ngày càng được nhiều người dân đánh giá hài lòng.

Theo kế hoạch của TP, đến hết 9/6/2023 sẽ có thêm 32 lớp tập huấn về các nội dung nêu trên cho khoảng 920 cán bộ, công chức, viên chức, tổ chuyển đổi số cộng đồng vào mỗi thứ Bảy và buổi tối các ngày thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần tại phòng máy của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Lộ trình TP thông minh    

Trao đổi với báo Kinh tế và Đô thị, bà Lê Kim Thúy - Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cho biết, mục tiêu của địa phương trong chuyển đổi số là nhằm xây dựng TP thông minh từng phần tiến tới thông minh toàn diện, số hóa một số lĩnh vực phục vụ doanh nghiệp, người dân.

Đến năm 2025, TP Bạc Liêu phải cơ bản đạt các tiêu chí của một đô thị thông minh. Khi tất cả lĩnh vực đều được chuyển đổi số, mọi hoạt động công quyền của TP đều được công khai.

TP Bạc Liêu sẽ được phát triển theo hướng hiện đại, thông minh, sinh thái, trật tự, nghĩa tình song song với tăng cường cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Bạc Liêu với phần mềm nền tảng, nhằm cung cấp thông tin trực quan hỗ trợ chính quyền TP có quyết định chỉ đạo kịp thời, chính xác.

Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống phản ánh kiến nghị đa kênh để tiếp nhận và xử lý kịp thời các nội dung phản ánh từ cá nhân, tổ chức. Đơn giản hóa quy trình gửi - nhận, xử lý yêu cầu, giải đáp thắc mắc cho người dân từ đó nâng cao mức độ hài lòng và sự tín nhiệm của người dân đối với chính quyền.

Cũng từ kênh này, lãnh đạo các cấp dễ dàng nắm được tình hình, số lượng, trạng thái các nội dung kiến nghị để có chỉ đạo kịp thời, chính xác điều phối quy trình giải quyết phản ánh kiến nghị.

Triển khai thực hiện việc đăng ký, đăng nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bạc Liêu tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TP, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường, xã đối với các hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4.

Theo kế hoạch, cuối năm nay phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị sử dụng chữ ký số trong xử lý văn bản, 40% hồ sơ thủ tục hành chính được thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức thanh toán điện tử đối với thủ tục hành chính. Phấn đấu 80% hộ gia đình trên địa bàn có kết nối internet băng thông rộng, 90% hộ gia đình trên địa bàn có sử dụng điện thoại thông minh, 50% cuộc họp tại UBND TP Bạc Liêu sử dụng phần mềm, 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc sử dụng chữ ký số.

Hợp tác giữa VNPT và TP Bạc Liêu về chuyển đổi số
Hợp tác giữa VNPT và TP Bạc Liêu về chuyển đổi số
 

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng thủ tục hành chính của TP là 287 và phường, xã là 135. Trong đó, số lượng dịch vụ công trực tuyến của TP được cung cấp trên Cổng dịch công của tỉnh Bạc Liêu mức độ 3 là 64 thủ tục và mức độ 4 là 75 thủ tục. Số lượng dịch vụ công trực tuyến của phường, xã được cung cấp trên Cổng dịch công của tỉnh Bạc Liêu mức độ 3 là 18 thủ tục và mức độ 4 là 22 thủ tục.