TP Hồ Chí Minh: biến MICE trở thành động lực phát triển du lịch
Kinhtedothi – Nghị quyết mới về hỗ trợ các đoàn khách MICE quy mô lớn được kỳ vọng sẽ giúp TP Hồ Chí Minh nâng cao sức hút điểm đến và đồng hành hiệu quả hơn với cộng đồng doanh nghiệp.
Với hàng trăm sự kiện lớn mỗi năm trong các lĩnh vực: công nghiệp, công nghệ, tiêu dùng, thời trang, giáo dục, y tế…; thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm thương mại, TP Hồ Chí Minh đang tích cực trong việc quảng bá hình ảnh một thành phố năng động, hiện đại với dịch vụ chuyên nghiệp, khẳng định là một môi trường đầu tư năng động, thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài.
Sự phát triển của MICE không chỉ nâng cao sự hiện diện của TP trên bản đồ du lịch quốc tế, mà còn củng cố thương hiệu TP Hồ Chí Minh như một điểm đến hội nghị - sự kiện năng động và chuyên nghiệp. Đây chính là cơ hội để TP Hồ Chí Minh tăng cường kết nối với các đối tác và tổ chức quốc tế, từ đó nâng cao vị thế và mở rộng hợp tác toàn cầu.
Mới đây, HĐND TP Hồ Chí Minh đã thông qua nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp đón các đoàn khách MICE từ 100 người trở lên đến TP tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan. Theo đó, các đoàn lưu trú tối thiểu 3 đêm và có chương trình tham quan TP ít nhất 2 ngày sẽ được ngân sách hỗ trợ tối đa 51 triệu đồng mỗi đoàn.
Các hạng mục được ưu tiên là thuê hội trường, vé tham quan, tiết mục chào đón hay quà lưu niệm. Đây là những khoản chi đầu vào cố định, dễ minh bạch và có tác động trực tiếp đến chất lượng trải nghiệm của đoàn khách.
Việc TP Hồ Chí Minh chính thức hóa một cơ chế ưu đãi riêng cho du lịch MICE là sự khẳng định chiến lược của TP trong việc khai thác tối đa tiềm năng của loại hình du lịch cao cấp. Ảnh: Thu Trinh
Việc TP Hồ Chí Minh chính thức hóa một cơ chế ưu đãi riêng cho du lịch MICE, không chỉ đơn thuần là một hành động hỗ trợ mà còn là sự khẳng định chiến lược của TP Hồ Chí Minh trong việc khai thác tối đa tiềm năng của loại hình du lịch cao cấp. TP đặt mục tiêu thông qua chính sách này, không chỉ tăng về số lượng khách mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tổng thể, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh mang tính đột phá, giúp các công ty lữ hành trong nước có thêm công cụ thuyết phục đối tác quốc tế, biến TP Hồ Chí Minh thành điểm đến MICE hàng đầu.
Để tạo lợi thế cạnh tranh rõ nét và bền vững và biến MICE trở thành động lực phát triển du lịch, TP Hồ Chí Minh cần tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ.
Cụ thể là từ hạ tầng, sản phẩm đến thủ tục hành chính và mô hình hợp tác công – tư. Song song đó, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp hệ thống trung tâm hội nghị, khách sạn và các dịch vụ phụ trợ đạt chuẩn quốc tế, không ngừng nâng cao chất lượng trong toàn chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch từ lưu trú, ăn uống đến hậu cần sự kiện nhằm tạo trải nghiệm trọn vẹn cho khách tham dự hội nghị, triển lãm. Đồng thời, phát triển các tour và hoạt động trải nghiệm đặc sắc gắn với hội nghị, hội thảo; chủ động tham gia các mạng lưới MICE quốc tế, đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức chuyên môn và công ty tổ chức sự kiện hàng đầu thế giới để tăng cường thu hút các sự kiện quốc tế tầm cỡ, dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Với nền tảng vững chắc cùng khát vọng hội nhập sâu rộng, TP Hồ Chí Minh cần một chiến lược dài hạn, đồng thời triển khai các hành động quyết liệt để đưa MICE trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Qua đó, khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế và sự kiện quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và gia nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trích dẫn
Du lịch MICE (cách viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm)) có tác động lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành liên quan như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, tổ chức sự kiện và dịch vụ hỗ trợ. Qua đó, ngành này góp phần tạo ra hàng ngàn việc làm, gia tăng nguồn thu ngân sách và nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị.

Để du lịch MICE thành “mũi nhọn”của Thủ đô cần có chiến lược dài hạn
Kinhtedothi - Trong chiến lược phát triển dài hạn, ngành du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), bởi đây được là một trong những sản phẩm có thể tạo sự đột phá, mang lại nguồn thu lớn. Để khai thác loại hình du lịch này, trong thời gian qua, ngành Du lịch Thủ đô đã tập trung đổi mới, xây dựng, phát triển các tour, sản phẩm du lịch đặc sắc.

MICE EXPO 2025 gắn kết di sản và công nghệ thu hút khách cao cấp
Kinhtedothi - Nhân Ngày Du lịch thế giớ, sáng ngày 26/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam (Vietnam MICE Club - VMC) tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE 2025 (MICE EXPO 2025).

Tìm cách “chắp cánh” cho du lịch MICE Hà Nội bay cao
Kinhtedothi - Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện…) được đánh giá là sản phẩm tạo nguồn thu lớn. Tuy nhiên, để loại hình du lịch này thực sự phát huy tiềm năng hút khách cao cấp đòi hỏi Hà Nội cần có chính sách kêu gọi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xây dựng, đổi mới nâng cấp tour.






