Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: biến MICE trở thành động lực phát triển du lịch

Kinhtedothi – Nghị quyết mới về hỗ trợ các đoàn khách MICE quy mô lớn được kỳ vọng sẽ giúp TP Hồ Chí Minh nâng cao sức hút điểm đến và đồng hành hiệu quả hơn với cộng đồng doanh nghiệp.

Với hàng trăm sự kiện lớn mỗi năm trong các lĩnh vực: công nghiệp, công nghệ, tiêu dùng, thời trang, giáo dục, y tế…; thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm thương mại, TP Hồ Chí Minh đang tích cực trong việc quảng bá hình ảnh một thành phố năng động, hiện đại với dịch vụ chuyên nghiệp, khẳng định là một môi trường đầu tư năng động, thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Sự phát triển của MICE không chỉ nâng cao sự hiện diện của TP trên bản đồ du lịch quốc tế, mà còn củng cố thương hiệu TP Hồ Chí Minh như một điểm đến hội nghị - sự kiện năng động và chuyên nghiệp. Đây chính là cơ hội để TP Hồ Chí Minh tăng cường kết nối với các đối tác và tổ chức quốc tế, từ đó nâng cao vị thế và mở rộng hợp tác toàn cầu.

Mới đây, HĐND TP Hồ Chí Minh đã thông qua nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp đón các đoàn khách MICE từ 100 người trở lên đến TP tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan. Theo đó, các đoàn lưu trú tối thiểu 3 đêm và có chương trình tham quan TP ít nhất 2 ngày sẽ được ngân sách hỗ trợ tối đa 51 triệu đồng mỗi đoàn.

Các hạng mục được ưu tiên là thuê hội trường, vé tham quan, tiết mục chào đón hay quà lưu niệm. Đây là những khoản chi đầu vào cố định, dễ minh bạch và có tác động trực tiếp đến chất lượng trải nghiệm của đoàn khách.

Việc TP Hồ Chí Minh chính thức hóa một cơ chế ưu đãi riêng cho du lịch MICE là sự khẳng định chiến lược của TP trong việc khai thác tối đa tiềm năng của loại hình du lịch cao cấp. Ảnh: Thu Trinh

Việc TP Hồ Chí Minh chính thức hóa một cơ chế ưu đãi riêng cho du lịch MICE, không chỉ đơn thuần là một hành động hỗ trợ mà còn là sự khẳng định chiến lược của TP Hồ Chí Minh trong việc khai thác tối đa tiềm năng của loại hình du lịch cao cấp. TP đặt mục tiêu thông qua chính sách này, không chỉ tăng về số lượng khách mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tổng thể, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh mang tính đột phá, giúp các công ty lữ hành trong nước có thêm công cụ thuyết phục đối tác quốc tế, biến TP Hồ Chí Minh thành điểm đến MICE hàng đầu.

Để tạo lợi thế cạnh tranh rõ nét và bền vững và biến MICE trở thành động lực phát triển du lịch, TP Hồ Chí Minh cần tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ.

Cụ thể là từ hạ tầng, sản phẩm đến thủ tục hành chính và mô hình hợp tác công – tư. Song song đó, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp hệ thống trung tâm hội nghị, khách sạn và các dịch vụ phụ trợ đạt chuẩn quốc tế, không ngừng nâng cao chất lượng trong toàn chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch từ lưu trú, ăn uống đến hậu cần sự kiện nhằm tạo trải nghiệm trọn vẹn cho khách tham dự hội nghị, triển lãm. Đồng thời, phát triển các tour và hoạt động trải nghiệm đặc sắc gắn với hội nghị, hội thảo; chủ động tham gia các mạng lưới MICE quốc tế, đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức chuyên môn và công ty tổ chức sự kiện hàng đầu thế giới để tăng cường thu hút các sự kiện quốc tế tầm cỡ, dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Với nền tảng vững chắc cùng khát vọng hội nhập sâu rộng, TP Hồ Chí Minh cần một chiến lược dài hạn, đồng thời triển khai các hành động quyết liệt để đưa MICE trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Qua đó, khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế và sự kiện quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và gia nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Du lịch MICE (cách viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm)) có tác động lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành liên quan như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, tổ chức sự kiện và dịch vụ hỗ trợ. Qua đó, ngành này góp phần tạo ra hàng ngàn việc làm, gia tăng nguồn thu ngân sách và nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị.

Để du lịch MICE thành “mũi nhọn”của Thủ đô cần có chiến lược dài hạn

Để du lịch MICE thành “mũi nhọn”của Thủ đô cần có chiến lược dài hạn

Tìm cách “chắp cánh” cho du lịch MICE Hà Nội bay cao

Tìm cách “chắp cánh” cho du lịch MICE Hà Nội bay cao

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đào tạo nghề - nghệ nhân - doanh nghiệp: Trụ cột hệ sinh thái ẩm thực Hà Nội

Đào tạo nghề - nghệ nhân - doanh nghiệp: Trụ cột hệ sinh thái ẩm thực Hà Nội

19 Dec, 02:47 PM

Kinhtedothi - Trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, ẩm thực đang được Hà Nội xác định là một nguồn lực quan trọng. Từ thực tiễn đào tạo nghề đến không gian thực hành di sản tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025, việc kết nối nhà trường, nghệ nhân và doanh nghiệp đang mở ra hướng đi mới, từng bước hình thành hệ sinh thái ẩm thực bền vững cho Thủ đô Hà Nội.

Thái Nguyên: Đánh thức tiềm năng du lịch lịch sử về nguồn 

Thái Nguyên: Đánh thức tiềm năng du lịch lịch sử về nguồn 

19 Dec, 09:14 AM

Kinhtedothi - Sau khi hợp nhất, Thái Nguyên đang đứng trước một “thời điểm vàng” để tái định vị du lịch, trong đó du lịch lịch sử về nguồn được xem là trụ cột giàu tiềm năng. Vùng đất từng được mệnh danh là “Thủ đô gió ngàn”, trung tâm của căn cứ địa Việt Bắc trong kháng chiến chống Pháp, không chỉ lưu giữ những dấu mốc quan trọng của lịch sử dân tộc mà còn hội tụ điều kiện để biến ký ức cách mạng thành nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Chả cá Hà Nội - Di sản "sống" trong Lễ hội Ẩm thực

Chả cá Hà Nội - Di sản "sống" trong Lễ hội Ẩm thực

18 Dec, 08:10 PM

Kinhtedothi - Trong dòng chảy của ẩm thực Hà Nội, Chả cá không chỉ là một món ăn trứ danh mà còn là kết tinh của lịch sử, ký ức đô thị và kỹ nghệ ẩm thực truyền đời. Khi Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 tôn vinh các di sản ẩm thực tiêu biểu, chả cá tiếp tục được nhìn nhận như một tài nguyên văn hóa đặc biệt, nơi giá trị lịch sử, du lịch và vai trò của nghệ nhân cùng hội tụ.

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

18 Dec, 02:27 PM

Kinhtedothi - Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025, diễn ra tới đây (từ ngày 19 đến 21/12) tại Công viên Thống Nhất là không gian tôn vinh các di sản ẩm thực Thủ đô, trong đó có nghề ướp trà sen Tây Hồ. Từ câu chuyện trà sen, hình ảnh người trẻ chủ động bước vào di sản, đánh thức giá trị truyền thống bằng tư duy công nghiệp văn hóa, đang tạo nên điểm nhấn giàu cảm hứng cho lễ hội.

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

17 Dec, 06:03 PM

Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở bảo tồn hay tôn vinh giá trị truyền thống, Hà Nội đang từng bước tìm lối đi để đưa ẩm thực trở thành một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế và sinh kế bền vững. Từ tư duy quản lý mới, mô hình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng đến những thử nghiệm như “phở số”, ẩm thực Thủ đô đang được đặt vào chuỗi giá trị sáng tạo theo đúng tinh thần UNESCO.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ