Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km; trong đó đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6 km, đoạn tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1 km. Công trình bao gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot.
Dự án đi qua địa bàn các quận gồm: 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Diện tích đền bù, giải phóng mặt bằng là 676.836 mét vuông.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết: Tính đến đầu tháng 6/2018, dự án đã triển khai thi công với tổng khối lượng thực hiện đạt 53%. Về giá trị giải ngân của dự án (chưa bao gồm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng) là 15.069 tỷ đồng, đạt 31,8% so với tổng mức đầu tư được duyệt.
Hiện nay, có 4 gói thầu chính của dự án đang triển khai thi công (gói thầu số 2, gói thầu 1b, gói thầu 1a và gói thầu số 3). Nhìn chung, chất lượng công trình đến nay đảm bảo theo đúng thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật, đề cương quản lý chất lượng gói thầu quy định.
Tuy nhiên, hiện nay, công trình đang gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Điều chỉnh dự án và tăng tổng mức đầu tư từ 17.388 tỷ đồng lên 47.328 tỷ đồng do sự biến động giá của một số nguyên, nhiên vật liệu và tăng mức lương tối thiểu theo quy định trong hơn 3 năm qua làm chi phí tăng; tăng khối lượng xây dựng khi điều chỉnh thiết kế cơ sở; do thay đổi các điều kiện tính toán tổng mức đầu tư như tỷ giá và các chi phí dự phòng, rủi ro, trượt giá đến năm 2019.
Mặt khác, hiện nay giá trị vay lại vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho dự án chưa được xác định do ý kiến của Bộ Tài chính về các hạng mục thuộc diện vay lại của dự án còn có sự khác biệt với hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải (Cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao hướng dẫn cụ thể về các hạng mục áp dụng hình thức vay lại). Ngoài ra, công tác giải ngân vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương được giao cho dự án không đáp ứng tiến độ giải ngân thực tế kể từ năm 2016 đến nay.
Bên cạnh đó, do việc chậm trễ trong công tác giải tỏa và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4 nên thời gian xây dựng hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên là năm 2019, đưa vào vận hành năm 2020.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên trao đổi: Mục đích của đợt tham quan thực địa và làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh nhằm nắm tình hình triển khai thực hiện các tuyến metro trên địa bàn TP. Trên cơ sở đó, cơ quan của Chính phủ và Quốc hội phối hợp cùng TP Hồ Chí Minh, đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn cho các dự án metro của TP.
Buổi tham quan thực địa và làm việc với UBND TP nhằm tìm hiểu xem các dự án metro có thay đổi gì về thiết kế, kếu cấu, hướng tuyến, chiều dài tuyến, công năng sử dụng của các nhà ga để dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án phải điều chỉnh đội vốn.