Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất xe hơi nợ phí đỗ lòng đường không được đăng kiểm

Kinhtedothi - Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã đề xuất chế tài đối với hành vi đỗ xe dưới lòng đường không trả tiền, trả phí sai... mức nặng nhất là không cho đăng kiểm.
Ngày 25/9, người phát ngôn Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở này đã gửi các sở - ngành và địa phương liên quan góp ý về quy trình xử lý vi phạm tại các tuyến đường tổ chức cho ôtô đỗ thu phí theo giờ.
Sở GTVT TP đề xuất áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với ô tô mà tài xế cố tình không trả phí đỗ xe dưới lòng đường. 
Theo đó, đỗ xe nhưng không trả tiền hoặc đỗ quá thời gian đăng ký, trả phí sai loại xe..., khi quá thời gian đóng phạt 15 - 30 ngày, ôtô vi phạm sẽ không được đăng kiểm.
Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh sau hơn 1 năm triển khai, tình trạng thất thu ở 23 tuyến đường đang tổ chức cho ôtô đỗ có thu phí vẫn diễn ra trầm trọng. Trong đó, thiếu biện pháp xử phạt và trách nhiệm phối hợp giữa các bên liên quan là một trong những nguyên nhân hàng đầu.
Với quy trình trên, Sở GTVT TP cho biết sẽ đảm bảo sự thống nhất của hoạt động xử lý vi phạm hành chính với các vi phạm về sử dụng tạm lòng đường để đỗ ôtô trên địa bàn TP.
Có 4 hành vi sẽ bị xử phạt, gồm: không đăng ký trả phí đỗ xe (đỗ xe nhưng không trả tiền); đỗ xe quá thời gian đăng ký; đăng ký trả phí sai loại xe, sai mức phí và đăng ký trả phí sai mã bãi đỗ.
Theo quy trình, trách nhiệm thực hiện sẽ bao gồm lãnh đạo Sở Tài chính, Cục thuế TP, Sở GTVT và UBND các quận - huyện, phường - xã... Sẽ có 4 bước để thực hiện theo quy trình này.
Đầu tiên là phát hiện và dán phiếu hướng dẫn nộp phí đỗ xe (phiếu nhắc nhở). Việc phát hiện sẽ do nhân viên thu phí hoặc qua camera, ứng dụng, sau đó hệ thống gửi cảnh báo cho người vi phạm qua tài khoản đăng ký.
Sau khi xác định hành vi vi phạm, quy trình xử phạt gồm 4 bước: Bước 1 phát hiện và dán phiếu nhắc nhở nộp phí đỗ xe; phiếu này gồm biển số xe, thời gian phát hiện vi phạm, hình ảnh vi phạm (lưu trên hệ thống) và loại vi phạm kèm theo thông tin để người vi phạm liên hệ thực hiện bước 2.
Bước 2 người vi phạm phải đóng trả phí trong thời gian 3 ngày kể từ khi dán phiếu nhắc nhở nộp phí đỗ xe thông qua số điện thoại, trên ứng dụng, trang web hoặc nhân viên thu phí để được hướng dẫn.
Bước 3 sau thời hạn 3 ngày thì chủ phương tiện liên hệ UBND phường để lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính (số tiền phạt từ 1 đến 3 lần mức phí chưa nộp, mức phạt tối đa có thể lên đến 50 triệu đồng). Nên nghiên cứu người vi phạm có thể đến bất cử phường nào có bãi đỗ xe trên địa bàn để lập hồ sơ vi phạm hành chính.
Bước 4, cuối cùng là chế tài sau 10 đến 30 ngày (kể từ khi lập phiếu nhắc nhở nộp phí đỗ xe) mà người vi phạm chưa chấp hành trả nợ phí và chưa đến UBND phường nộp phạt thì thông báo cho Cục Đăng kiểm để từ chối đăng kiểm cho phương tiện này.
Thao tác này do UBND phường thực hiện trên cơ sở danh sách đã có sẵn trên hệ thống chung.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ