TP Hồ Chí Minh tăng cường công tác bảo vệ người tiêu dùng
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đó, kế hoạch này đặt mục tiêu tuyên truyền sâu rộng về Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, DN và toàn thể người dân nhằm mục đích là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất và lâu dài trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên mọi lĩnh vực.

Cơ quan chức năng, phát hiện các sản phẩm hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh baotintuc.vn
Kế hoạch nhấn mạnh tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước để tạo ra một hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng vững chắc, thống nhất và hiệu quả.
Trong đó nâng cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, DN và cộng đồng.
Mục tiêu cốt lõi là xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, nơi việc đáp ứng nhu cầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh của DN. Từ đó đảm bảo mọi cá nhân tham gia mua, bán hàng hóa và dịch vụ đều được bảo vệ khỏi gian lận thương mại, sản phẩm kém chất lượng, thông tin sai lệch và các hành vi vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường và xử lý nghiêm các vi phạm với trọng tâm là các ngành hàng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, an toàn và lợi ích kinh tế của người tiêu dùng như thực phẩm, dược phẩm, điện tử, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính.
Bên cạnh đó, kế hoạch chú trọng phát triển hệ thống hỗ trợ và giải quyết tranh chấp giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin, khiếu nại và được hỗ trợ nhanh chóng.
Đồng thời, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế và phát triển thương mại điện tử.
Để thực hiện kế hoạch này, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cần phối hợp đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách và nâng cao năng lực thực thi pháp luật.
Theo lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, kế hoạch này nhằm thể hiện cam kết mạnh mẽ của TP trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hướng tới một môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch.

Công đoàn Giáo dục Hà Nội hoàn thành sứ mệnh chăm lo đời sống giáo viên
Kinhtedothi - Suốt thời gian qua, Công đoàn Giáo dục Hà Nội đã thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ công nhân viên tại các nhà trường.

Lừa đảo trên mạng xã hội: mối đe dọa hiện hữu trong đời sống số
Kinhtedothi - Mạng xã hội đang là mảnh đất màu mỡ cho các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, đánh vào lòng tin và sự bất cẩn của người dùng. Từ giả mạo tài khoản, lừa chuyển tiền đến chiêu trò trúng thưởng… Hàng loạt vụ việc xảy ra mỗi ngày đặt ra yêu cầu cấp thiết về tăng cường nhận thức, siết chặt quản lý và bảo vệ người dùng trên không gian mạng.

Lan tỏa sự quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
Kinhtedothi - Tháng 5 hàng năm đã trở thành "điểm hẹn", là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) về mọi mặt, cả về vật chất, tinh thần và sức khỏe. Nhân dịp này, Báo Kinh tế và Đô thị đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội Phạm Quang Thanh về những hoạt động của Công đoàn Hà Nội trong chăm lo đời sống NLĐ Thủ đô.