Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh trình Thủ tướng phương án làm đường gần 178 nghìn tỷ đồng

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh  Phan Văn Mãi vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả nghiên cứu đường vành đai 3. Tuyến đường dài hơn 89,3km đi qua 4 tỉnh thành với số vốn giai đoạn 1 khoảng 83.290 tỷ đồng.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, vành đai 3 khi đầu tư khép kín hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và đường song hành 2 bên có mức vốn đầu tư khoảng 177.710 tỷ đồng.
Trong văn bản, TP Hồ Chí Minh xác định việc đầu tư khép kín đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm đảm bảo tính khả thi.
TP Hồ Chí Minh trình Thủ tướng phương án làm đường gần 178 nghìn tỷ đồng - Ảnh 1
 TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ thống nhất nguồn vốn cho dự án Vành đai 3. Ảnh: Tiểu Thuý 
Đồng thời, tháo gỡ điểm nghẽn và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, việc đầu tư đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2026 là rất cần thiết.
Tuy nhiên, do TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An là các địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 nên việc bố trí ngân sách Trung ương từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho dự án này là thiết thực nhất.
Do vậy, bốn địa phương thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương (chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội) để đầu tư dự án.
Cụ thể, trong giai đoạn 1, dự án đầu tư 4 làn xe cao tốc và phần đường song hành hai bên với mức vốn khoảng 83.290 tỷ đồng. Trong đó, giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh và làm đường song hành (chưa gồm lãi vay) hơn 52.468 tỷ đồng.
Trường hợp khó khăn về bố trí nguồn vốn, kiến nghị trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng (theo quy mô hoàn chỉnh) của dự án với kinh phí dự kiến khoảng 46.971 tỷ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, trong quá trình góp ý, Bộ Giao thông vận tải cũng nhận định phần lớn các dự án đường bộ cao tốc quy mô lớn dự kiến triển khai giai đoạn 2021-2025 theo phương thức PPP đang gặp khó khăn liên quan đến khả năng huy động vốn tín dụng của nhà đầu tư. Đồng thời, theo quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, phần vốn nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư nên các dự án có thời gian thu phí hoàn vốn dài (trên 25 năm) không hấp dẫn nhà đầu tư.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 78.469 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh để chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công.
Về phương thức thực hiện, UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao nhiệm vụ cho TP là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án vành đai 3. TP sẽ chủ trì lập, báo cáo Thủ tướng trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tổng thể (trong đó phân chia các dự án thành phần) để các địa phương thực hiện.
Trước đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản khẩn gửi UBND TP này, đồng thời tham mưu báo cáo Chính phủ về kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường vành đai 3.
Theo đó, trên cơ sở kết quả thống nhất giữa UBND TP Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, UBND TP Hồ Chí Minh thay mặt UBND 3 tỉnh trên báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo về phương án đầu tư đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Cụ thể, dự án đường vành đai 3 theo quy hoạch có quy mô 8 làn xe cao tốc, chiều dài hơn 91 km từ Nhơn Trạch - Bến Lức. Toàn dự án được chia thành 4 đoạn tuyến với tổng chiều dài 91,66 km và 8,3 km các tuyến nối.