80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh xây dựng đường ven sông Sài Gòn để phát triển đô thị, kinh tế

Kinhtedothi – Việc đầu tư xây dựng đường ven sông Sài Gòn theo 2 tuyến không những mở ra không gian đô thị dọc bờ sông mà còn thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, kinh tế… của TP Hồ Chí Minh; đặc biệt phát triển không gian đô thị về phía Đông - Đông Bắc của TP.

Nguồn thu lớn cho ngân sách

Theo Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (thuộc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh) Ngô Hải Đường, hiện nay tuyến đường ven sông Sài Gòn thuộc TP Hồ Chí Minh có hai hướng tuyến.

Đối với tuyến 1 tại địa bàn TP Hồ Chí Minh (trước sáp nhập), là một trong các tuyến trục chính đô thị theo hướng Bắc - Nam được phê duyệt trong Quyết định 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn sau năm 2050 và Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Ngô Hải Đường.

Theo đó, trục ven sông Sài Gòn - Huỳnh Tấn Phát được quy hoạch với quy mô 4 - 8 làn xe, với tổng chiều dài 78,2 km, phạm vi từ ranh giới tỉnh Tây Ninh đến xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh - cũ). Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang triển khai các thủ tục để đầu tư xây dựng dự án xây dựng đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn) với quy mô 31 - 33m, chiều dài 1,95 km, dự kiến thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Cũng theo ông Ngô Hải Đường, mục tiêu quy hoạch tuyến giao thông ven sông Sài Gòn từ phía Bắc qua khu vực trung tâm TP đến phía Nam qua cầu Cần Giờ kết nối Cần Giờ, nhằm tạo trục giao thông mới dọc hành lang Bắc – Nam của TP, kết nối giao thông khu vực phía Bắc cũng như khu vực phía Nam với trung tâm TP, chia sẻ áp lực giao thông với các trục giao thông cửa ngõ Bắc - Nam; kết nối với các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4, cao tốc Bến Lức – Long Thành tạo nên một trục hướng tâm, cùng với các tuyến quốc lộ 22, quốc lộ 13, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh – Chơn Thành.

Ngoài ra, còn kết nối các trục ngang liên kết với tỉnh Bình Dương (cũ) qua cầu Phú Long, cầu Phú Cường, cầu Bến Súc... tạo một hướng kết nối mới, góp phần giảm tải cho quốc lộ 13..., góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và đầu tư của các công trình, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.

Việc xây dựng đường ven sông Sài Gòn còn mở ra hướng mới để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quan sông nước, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Việc khai thác các quỹ đất dọc tuyến sau khi dự án được đưa vào vận hành còn tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương phục vụ tái đầu tư, phát triển.

Kết nối, mở rộng không gian đô thị về phía Đông và Đông Bắc

Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Ngô Hải Đường cho biết thêm, đối với tuyến đường ven sông Sài Gòn (tuyến 2) qua địa bàn tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập), có tổng chiều dài khoảng 98,2 km, được quy hoạch với nền đường rộng 32 m, là một trong những tuyến hạ tầng trọng điểm mà TP Hồ Chí Minh định hướng đầu tư trong giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn sau 2030.

Đường ven sông Sài Gòn là trục cảnh quan ven sông, kết nối các khu đô thị.

Tuyến đường chạy dọc theo sông Sài Gòn, kéo dài từ huyện Dầu Tiếng (cũ) đến TP Thủ Đức (cũ), có vai trò đặc biệt quan trọng trong chia sẻ áp lực giao thông cho quốc lộ 13 – vốn đang thường xuyên quá tải và ùn tắc. Bên cạnh đó, đường ven sông Sài Gòn tuyến 2 còn là trục cảnh quan ven sông, kết nối các khu đô thị (KĐT), cảng thủy nội địa như An Sơn, An Tây…, hình thành một hành lang phát triển đô thị mới kết hợp giữa giao thông – không gian xanh – dịch vụ – thương mại ven sông. Tuyến đường cũng đóng vai trò liên kết chiến lược với các tuyến Vành đai 3, 4 và hệ thống logistics đường thủy, tạo tiền đề phát triển không gian đô thị mở rộng về phía Đông và Đông Bắc TP Hồ Chí Minh, hướng đến một đô thị sinh thái, hiện đại và bền vững.

Hiện nay, một số đoạn thuộc tuyến đường ven sông Sài Gòn trên địa bàn TP Thuận An, Thủ Dầu Một (cũ) đã được HĐND và UBND tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập) triển khai các thủ tục đầu tư. Đối với các đoạn đã đầu tư trước đây sẽ giữ nguyên hiện trạng để phù hợp với thực tế và đảm bảo tiết kiệm nguồn lực. Riêng đoạn từ cảng An Sơn đến đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, do có nhu cầu kết nối giao thông lớn và phục vụ vận chuyển hàng hóa, nên được điều chỉnh mở rộng nền đường lên 42 m nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức giao thông và khai thác hiệu quả hạ tầng trong khu vực.

“Hiện nay, một số đoạn thuộc dự án đường ven sông Sài Gòn thuộc khu vực phát triển đô thị (TOD) được thực hiện bởi nhà đầu tư tư nhân trên địa bàn TP Thủ Dầu Một (cũ). Một số đoạn tuyến đường ven sông nằm trong các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP Bến Cát (cũ), đang thu hút nhà đầu tư, như: dự án khu vực phát triển KĐT Tân An, dự án KĐT Tây Phú An, dự án KĐT Tây An Tây, dự án KĐT Bắc đường Vành đai, dự án KĐT Tây Bắc Bắc đường Vành đai 4…” - ông Ngô Hải Đường chia sẻ.

TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển y tế chuyên khoa tại đặc khu Côn Đảo

TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển y tế chuyên khoa tại đặc khu Côn Đảo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ngày 18/7, đấu giá thành công 1.108 biển số xe  

Ngày 18/7, đấu giá thành công 1.108 biển số xe  

18 Jul, 10:30 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/7, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong ngày đầu tổ chức phiên đấu giá biển số xe lần thứ 7, đơn vị này đã phối hợp với đơn vị đấu giá trực tuyến, tổ chức đấu giá thành công 1.108 biển số, với số tiền gần 59 tỷ đồng.

Cà Mau: nhiều dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành dịp Lễ Quốc khánh

Cà Mau: nhiều dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành dịp Lễ Quốc khánh

18 Jul, 09:33 PM

Kinhtedothi – Thiết thực chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), tỉnh Cà Mau sẽ khởi công, khánh thành 4 công trình trọng điểm. Đây là những dự án quan trọng, có vai trò trực tiếp tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ