Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Trái bưởi Việt Nam được cấp “visa” xuất khẩu vào Úc

Kinhtedothi - Trái bưởi Việt Nam chính thức được cấp visa xuất khẩu vào Úc. Đây cũng là trái cây thứ 6, bên cạnh trái thanh long, vải, nhãn, xoài, chanh leo, được xuất khẩu sang Úc. Ngược lại, trái việt quất của Úc cũng chính thức được xuất khẩu vào Việt Nam

Sáng 9/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố xuất khẩu trái bưởi của Việt Nam sang Úc và trái việt quất của Úc sang Việt Nam.

Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, để “mở đường” xuất khẩu trái bưởi vào thị trường Úc, bắt đầu từ giữa năm 2023, Cục đã nhận được thông báo từ Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc (DAFF) về việc bắt đầu tiến hành phân tích nguy cơ dịch hại cho trái bưởi của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung và đại diện Đại sứ quán Úc bên lề sự kiện.

Trong hai năm qua, hai bên đã phối hợp tích cực để xúc tiến quá trình trao đổi kỹ thuật, hoàn thiện báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại và đạt được thỏa thuận cho trái bưởi tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Úc.

Bên cạnh trái thanh long, vải, nhãn, xoài, chanh leo thì bưởi là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam xuất khẩu thành công sang thị trường Úc.

Với hiệu quả kinh tế rất cao từ trái bưởi, trong những năm gần đây, diện tích trồng bưởi ở nước ta ngày càng được mở rộng, từ 50.000ha năm 2015 tăng lên hơn 100.000ha vào năm 2025 với sản lượng đạt gần 1 triệu tấn mỗi năm.

Thứ trưởng Hoàng Trung phát biểu tại buổi lễ.

Trong khi trái bưởi chi phí sản xuất không quá cao, cho thu hoạch quanh năm, tạo lợi thế cạnh tranh xuất khẩu. Nhờ đó, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu trái bưởi tươi đạt khoảng 60 triệu USD.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, ngành nông nghiệp đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ hơn, xanh hơn và minh bạch hơn.

Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với Úc như một đối tác chiến lược tin cậy - không chỉ trong thương mại nông sản mà còn trong chuyển giao tri thức, công nghệ và phát triển nguồn nhân lực.

Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, việc trái bưởi Việt Nam chính thức có mặt tại thị trường Úc là bước khẳng định vị thế và năng lực hội nhập của nông sản Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Đại sứ quán Úc trao đổi thoả thuận.

Cùng lúc, việc Úc đưa sản phẩm việt quất chất lượng cao vào Việt Nam không chỉ mở rộng lựa chọn cho người tiêu dùng, mà còn tạo tiền đề để hai bên xây dựng chuỗi cung ứng hai chiều, bổ trợ lẫn nhau trong khu vực.

“Đây là thành quả của sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân hai nước, đặc biệt là nỗ lực của Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Việt Nam cùng Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc (DAFF) trong suốt quá trình đàm phán, phân tích nguy cơ và xây dựng điều kiện kiểm dịch thực vật nhập khẩu” - Thứ trưởng Hoàng Trung khẳng định.

Cũng tại sự kiện, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng công bố trái việt quất của Úc cũng chính thức được xuất khẩu vào Việt Nam.

Bày tỏ niềm vui khi 2 nước ký kết hợp tác xuất nhập khẩu trái cây, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam Gillian Bird đánh giá đây là cột mốc quan trọng và mở ra cánh cửa cho việc tăng cường thương mại giữa 2 quốc gia.

Bà Gillian Bird chia sẻ, bưởi là một trong những loại trái cây của Việt Nam được nhân viên Đại sứ quán và người dân Úc rất yêu thích. Đồng thời, cam kết sẽ ủng hộ đối với các thỏa thuận thị trường “hai lần một” để hỗ trợ thương mại và các sản phẩm ngành trồng trọt giữa Việt Nam và Úc.

Xuất khẩu nông sản băng băng về đích

Xuất khẩu nông sản băng băng về đích

Thị trường nông sản ngày 3/10: giá gạo giảm nhẹ

Thị trường nông sản ngày 3/10: giá gạo giảm nhẹ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo Tín Mạnh Hải công bố chiến lược “Điểm đến Vàng 24k” và mục tiêu phủ sóng toàn quốc nhân kỷ niệm 33 năm thành lập

Bảo Tín Mạnh Hải công bố chiến lược “Điểm đến Vàng 24k” và mục tiêu phủ sóng toàn quốc nhân kỷ niệm 33 năm thành lập

07 Dec, 07:19 PM

Kinhtedothi - Thương hiệu vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải đồng tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa lễ hội Việt phục tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, đánh dấu cột mốc 33 năm hình thành và phát triển. Trong dịp này, doanh nghiệp cũng công bố chiến lược mới với mục tiêu trở thành “Điểm đến Vàng 24K” cho mọi gia đình Việt, định vị mình không chỉ là nơi giao dịch vàng mà còn là điểm chạm văn hóa và giá trị truyền thống.

Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá

Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá

07 Dec, 03:40 PM

Kinhtedothi – Tiêu dùng nội địa được xem là lực kéo quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3 - 8,5%, Chính phủ, doanh nghiệp (DN) và các địa phương đang tăng tốc thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá.

Nguồn cung phục hồi, giá rau xanh hết “sốt”

Nguồn cung phục hồi, giá rau xanh hết “sốt”

07 Dec, 02:50 PM

Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng 12, thị trường rau xanh tại Hà Nội đã bắt đầu hạ nhiệt sau giai đoạn tăng giá mạnh khiến nhiều gia đình chịu áp lực chi tiêu. Nguồn cung từ các vùng trồng phục hồi dần giúp giá nhiều mặt hàng giảm từ 20 – 30%, dù vẫn chưa quay về mức trước bão.

Chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS: Nuôi dưỡng khát vọng làm chủ bầu trời bằng công nghệ Việt

Chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS: Nuôi dưỡng khát vọng làm chủ bầu trời bằng công nghệ Việt

07 Dec, 02:47 PM

Kinhtedothi – Sáng 7/12, lễ bế mạc và trận chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS với chủ đề “Vùng trời quê hương” đã diễn ra, khép lại hành trình gần ba tháng tranh tài của các đội tuyển đến từ nhiều trường đại học trên cả nước, mở ra một không gian nơi công nghệ, sáng tạo và cảm xúc giao hòa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ