Bộn bề khó khăn
Theo đơn phản ánh của cư dân chung cư CT1, X2 - Đại Kim, cuối năm 2022, những hộ gia đình đầu tiên chấp hành bàn giao mặt bằng nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB bàn giao đất để TP và các địa phương thực hiện một số dự án và bắt đầu thu dọn đồ đạc chuyển đến sinh sống tại chung cư CT1, Dự án khu nhà ở thương mại phục vụ tái định cư X2 - Đại Kim.
Sau một thời gian hoạt động, đến nay chung cư CT1, X2 - Đại Kim mới có 27 hộ gia đình dọn đến sinh sống. Tuy nhiên nhiều tháng qua, các cư dân sinh sống tại đây thiếu thốn và gặp bộn bề khó khăn, như: Điện và nước sạch sinh hoạt mua giá cao, không có Internet và truyền hình cáp, thang máy liên tục gặp sự cố…
Bà Đặng Thị Nhẫn, số nhà 505, tầng 5, chung cư CT1, X2 - Đại Kim, phường Đại Kim chia sẻ: "Mặc dù cư dân chúng tôi đã đề nghị các nội dung đến chủ đầu tư và mong sớm được quan tâm để phục vụ sinh hoạt cho các hộ gia đình, nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm".
Còn bà Trần Thị Lê, số nhà 12A05, tầng 12, chung cư CT1, X2 - Đại Kim bộc bạch: "Gia đình tôi chấp hành chủ trương của nhà nước, sớm nhận tiền bồi thường GPMB bàn giao đất để chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài rồi dọn nhà đến ở đây nửa năm qua. Tưởng rằng cuộc sống sẽ ổn định hơn, nào ngờ đến nay, 6 thành viên trong gia đình phải gánh chịu bao nhiêu khó khăn. Đặc biệt, điện và nước sinh hoạt phải mua giá cao. Do không có mạng internet và cáp truyền hình nên mọi thông tin ở bên ngoài đều không nắm bắt được. Việc thiếu thốn này làm ảnh hưởng đến việc học tập, giải trí của con trẻ và người già".
Qua tìm hiểu được biết, chung cư CT1 là một trong những tòa chung cư nằm trong Dự án khu nhà ở thương mại phục vụ tái định cư X2 - Đại Kim, phường Đại Kim do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, được xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dung từ cuối năm 2022.
Tuy nhiên, sau nửa năm đưa vào sử dụng, chung cư CT1 mới chỉ có 27 hộ dân dọn đến sinh sống. Chung cư CT2 và CT3 cũng chỉ có vài hộ dọn đến ở. Trong khi đó, mỗi tòa chung cư cao 27 tầng với 250 căn hộ. Thực tế, dự án tuy đã hoàn thành từ nhiều tháng nay nhưng chủ đầu tư và nhà thầu vẫn đang phối hợp thanh toán để bàn giao các hạng mục.
Không để người dân chịu thiệt
Thực tế, chung cư CT1 thuộc Dự án Khu nhà ở thương mại phục vụ tái định cư X2 - Đại Kim có 27 hộ dọn đến ở nhưng mỗi hộ gia đình lại ở một tầng khác nhau. Do số lượng cư dân ở chung cư CT1 cũng như CT2 và CT3 có ít hộ sinh sống nên các doanh nghiệp chưa mặn mà khai thác ký hợp đồng các dịch vụ trực tiếp với hộ dân.
Để đảm bảo đời sống cũng như không để cư dân ở các chung cư chịu thiệt thòi, ngày 9/12/2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị ban hành văn bản số 430/TCT-DA5 gửi Công ty Điện lực Hoàng Mai đề nghị tạo điều kiện kiểm tra, nghiệm thu tiếp nhận quản lý vận hành trạm biến áp T1M-X2, T2M-X2, T3X2 và hệ thống điện hạ thế của dự án.
Đồng thời, đề nghị Công ty Điện lực Hoàng Mai hướng dẫn Tông công ty hoàn thiện hồ sơ, tài liệu để Tổng công ty bàn giao tài sản cho ngành điện quản lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên từ đó đến nay, Công ty Điện lực Hoàng Mai vẫn chưa có văn bản phúc đáp cũng như chưa ký hợp đồng cấp điện bán trực tiếp cho các hộ dân.
Do vậy, đến nay Ban quản lý tòa nhà vẫn phải đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị xem xét, phê duyệt thực hiện phương án thu tiền điện sinh hoạt đối với các căn hộ theo mức giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 2.444,09 đồng/kWh (giá mua điện với Công ty Điện lực Hoàng Mai là 2.889 đồng/kWh).
Ông Bùi Văn Đoài, đại diện Ban Quản lý khu tái định cư X2 - Đại Kim cho biết: Hiện nay, nếu bán điện cho các hộ dân theo đơn giá bình quân tối đa (nhà nước quy định) thì mỗi kWh, Tổng công ty phải bù lỗ 455 đồng trong phạm vi 150 số điện đầu. Ban Quản lý tòa nhà tiếp tục đề xuất phương án hỗ trợ giá 2.444,09 đồng/kWh cho 150 kWh đầu tiên/1 căn hộ/tháng.
Trường hợp các gia đình sử dụng điện vượt 150kWh/tháng sẽ thu theo mức giá điện kinh doanh 3.500 đồng/kWh. Như vậy, Tổng Công ty và Ban Quản lý tòa nhà đang phải bù lỗ tiền điện cho mỗi hộ dân trung bình khoảng 67.000 đồng/tháng. Thời gian bán điện áp dụng từ ngày 1/2/2023 cho đến khi cư dân đủ điều kiện ký hợp đồng trực tiếp với Công ty Điện lực Hoàng Mai.
Liên quan đến một số nội dung khác, ông Đoài lý giải: Đối với nước sạch, Ban quản lý tòa nhà đã hướng dẫn các hộ dân ở chung cư phối hợp cùng Công ty CP Viwaco hoàn thiện hồ sơ cấp nước sạch theo quy định. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 4/27 hộ gia đình ở chung cư CT1 thực hiện. Do đó, Ban quản lý tòa nhà vẫn tạm thời đứng ra mua nước cấp lại cho các hộ.
Với nội dung chưa có Internet và cáp truyền hình phục vụ các hộ gia đình là do chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà đã tìm đối tác để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ, nhưng do số hộ dọn đến sinh sống ở cả 3 tòa chung cư hiện còn rất ít nên khai thác không hiệu quả, các đơn vị chưa mặn mà tham gia thực hiện ký hợp đồng cung cấp Internet và cáp truyền hình…
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.