Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trừ điểm thi đua của giáo viên bị F0: Cứng nhắc, thiếu nhân văn

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, cư dân mạng gọi quy chế trừ điểm thi đua của giáo viên bị F0 tại trường THCS thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là “quy chế thi đua lạ lùng”.

Bởi bản chất của thi đua là động viên, khích lệ người lao động tiếp tục cống hiến, quyết tâm thực hiện hiệu quả cho công việc nhưng để xảy ra việc trừ điểm thi đua của giáo viên F0 là việc làm cứng nhắc và thiếu nhân văn.

Trên thực tế, không chỉ trong trường học mà ở hầu hết các cơ quan, đơn vị đều xây dựng tiêu chí thi đua riêng và được thông qua tại hội nghị cán bộ, viên chức hàng năm để thống nhất thực hiện. Hình thức này chính là cách vận dụng tinh thần, tư tưởng thi đua và khen thưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để nâng cao ý thức lao động, khuyến khích lòng nhiệt tình của mọi người trong công việc. Tuy nhiên, hầu hết các tiêu chí thi đua hiện nay đều linh hoạt, điều chỉnh phù hợp trong từng thời điểm.

Theo lời trần tình của Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Văn Điển, quy chế trừ điểm thi đua với giáo viên bị F0 là áp dụng từ quy chế đảm bảo số ngày công đề ra từ trước khi có dịch. Nhà trường cũng đã linh hoạt thay vì trừ 2 điểm/ngày như tính nghỉ phép thì chỉ trừ 1 điểm với giáo viên bị F0 nhưng vẫn dạy online.

Tuy nhiên, dù Hiệu trưởng có biện minh thế nào thì những quy chế như trên đề ra trong thời điểm dịch bệnh là không phù hợp và quá cứng nhắc. Bởi hiện nay các nhà trường cũng đang thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh bằng việc kết hợp linh hoạt, hiệu quả giữa dạy học trực tuyến và trực tiếp để đảm bảo tiến độ chương trình.

Việc những thầy cô thuộc diện F0, ở thể nhẹ, không có triệu chứng vẫn cố gắng tham gia dạy học, đáng lẽ cần phải được động viên, chia sẻ, khen ngợi kịp thời thay vì trừ điểm để làm tổn thương giáo viên bị nhiễm Covid-19. Thực tế, hàng ngày họ vừa phải giữ gìn sức khỏe, chống chọi với Covid-19, vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm với các học sinh của mình.

Hơn lúc nào hết, người giáo viên đang cần những lời động viên, khích lệ từ Ban giám hiệu, từ đồng nghiệp, phụ huynh cùng học sinh để họ có thể hoàn thành tốt công việc, giúp học sinh có thêm những kiến thức trong điều kiện dịch bệnh chưa biết bao giờ kết thúc.

Sau nhiều ý kiến chỉ trích của dư luận, các ban ngành chức năng, ngành giáo dục kịp thời nhắc nhở, cho đến nay, Ban Giám hiệu trường THCS thị trấn Văn Điển đã nhận ra cách đánh giá thi đua trừ điểm giáo viên bị F0 là cứng nhắc, không phù hợp và hứa sẽ có sự điều chỉnh. Nhưng từ sự việc này cũng là bài học cho công tác đánh giá thi đua không chỉ trong nhà trường mà trong nhiều lĩnh vực khác.

Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế; lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu. Làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp trồng người.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ