Trừ điểm thi đua của giáo viên bị F0: Cứng nhắc, thiếu nhân văn

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, cư dân mạng gọi quy chế trừ điểm thi đua của giáo viên bị F0 tại trường THCS thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là “quy chế thi đua lạ lùng”.

Bởi bản chất của thi đua là động viên, khích lệ người lao động tiếp tục cống hiến, quyết tâm thực hiện hiệu quả cho công việc nhưng để xảy ra việc trừ điểm thi đua của giáo viên F0 là việc làm cứng nhắc và thiếu nhân văn.

Trên thực tế, không chỉ trong trường học mà ở hầu hết các cơ quan, đơn vị đều xây dựng tiêu chí thi đua riêng và được thông qua tại hội nghị cán bộ, viên chức hàng năm để thống nhất thực hiện. Hình thức này chính là cách vận dụng tinh thần, tư tưởng thi đua và khen thưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để nâng cao ý thức lao động, khuyến khích lòng nhiệt tình của mọi người trong công việc. Tuy nhiên, hầu hết các tiêu chí thi đua hiện nay đều linh hoạt, điều chỉnh phù hợp trong từng thời điểm.

Theo lời trần tình của Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Văn Điển, quy chế trừ điểm thi đua với giáo viên bị F0 là áp dụng từ quy chế đảm bảo số ngày công đề ra từ trước khi có dịch. Nhà trường cũng đã linh hoạt thay vì trừ 2 điểm/ngày như tính nghỉ phép thì chỉ trừ 1 điểm với giáo viên bị F0 nhưng vẫn dạy online.

Tuy nhiên, dù Hiệu trưởng có biện minh thế nào thì những quy chế như trên đề ra trong thời điểm dịch bệnh là không phù hợp và quá cứng nhắc. Bởi hiện nay các nhà trường cũng đang thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh bằng việc kết hợp linh hoạt, hiệu quả giữa dạy học trực tuyến và trực tiếp để đảm bảo tiến độ chương trình.

Việc những thầy cô thuộc diện F0, ở thể nhẹ, không có triệu chứng vẫn cố gắng tham gia dạy học, đáng lẽ cần phải được động viên, chia sẻ, khen ngợi kịp thời thay vì trừ điểm để làm tổn thương giáo viên bị nhiễm Covid-19. Thực tế, hàng ngày họ vừa phải giữ gìn sức khỏe, chống chọi với Covid-19, vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm với các học sinh của mình.

Hơn lúc nào hết, người giáo viên đang cần những lời động viên, khích lệ từ Ban giám hiệu, từ đồng nghiệp, phụ huynh cùng học sinh để họ có thể hoàn thành tốt công việc, giúp học sinh có thêm những kiến thức trong điều kiện dịch bệnh chưa biết bao giờ kết thúc.

Sau nhiều ý kiến chỉ trích của dư luận, các ban ngành chức năng, ngành giáo dục kịp thời nhắc nhở, cho đến nay, Ban Giám hiệu trường THCS thị trấn Văn Điển đã nhận ra cách đánh giá thi đua trừ điểm giáo viên bị F0 là cứng nhắc, không phù hợp và hứa sẽ có sự điều chỉnh. Nhưng từ sự việc này cũng là bài học cho công tác đánh giá thi đua không chỉ trong nhà trường mà trong nhiều lĩnh vực khác.

Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế; lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu. Làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp trồng người.