Theo giới chức sân bay Thượng Hải, tất cả các chuyến bay tại sân bay quốc tế Phố Đông của TP sau 11 giờ trưa nay (giờ địa phương) đã bị hủy trước diễn biến thời tiết xấu. Tương tự, các chuyến bay tại sân bay Hồng Kiều ở phía Tây TP sau 15 giờ chiều nay cũng bị hủy.
Trước đó hôm 12/9, chính quyền Thượng Hải cho biết họ sẽ đóng cửa tất cả các trường mẫu giáo và tiểu học kể từ chiều 13 - 14/9 để chuẩn bị đối phó với bão Chanchu, dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực phía Nam của TP vào đêm 13/9. Cơn bão đã gây ra mưa lớn tại TP 25 triệu dân của Trung Quốc sau khi đổ bộ vào bờ biển phía Đông Nam nước này.
Đài quan sát Quốc gia Trung Quốc hiện giữ mức cảnh báo màu cam - mức cảnh báo cao thứ 2 - đối với bão Chanchu. Hiện vẫn chưa rõ cơn bão sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cảng container lớn nhất thế giới tại Thượng Hải.
Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc tuần trước đã đưa ra báo động đối với tỉnh Phúc Kiến ở Đông Nam nước này, nơi có cảng Hạ Môn, trong đó yêu cầu các tàu điều chỉnh kế hoạch hàng hải và nhanh chóng rời khỏi vùng biển dự kiến bị ảnh hưởng bởi bão. Cơ quan Quản lý An toàn Hàng hải Ninh Ba, bao gồm Cảng Ninh Ba gần Thượng Hải, hôm 9/9 cho biết họ đã bắt đầu phản ứng khẩn cấp ở cấp độ 4.
Cảng Ninh Ba - cảng bận rộn thứ 3 thế giới tại Trung Quốc - đã phải đóng cửa vì Covid-19 hồi tháng 8 vừa qua. |
Phúc Kiến hiện cũng là ổ dịch với hàng chục ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện tại Trung Quốc, chưa đầy 1 tháng sau khi đợt bùng phát gần nhất của quốc gia này được ngăn chặn.
Cụm bệnh này được phát hiện nhờ vào cuộc kiểm tra định kỳ tại các trường học địa phương, với 2 học sinh đã cho kết quả dương tính vào hôm 10/9. Giới chức ngờ rằng, bố của 2 học sinh - người trở về từ Singapore hồi đầu tháng 8 và cũng bị phát hiện nhiễm bệnh - có thể là nguồn gốc của đợt bùng phát mới nhất tại đây.
Các đợt dịch bùng phát bởi biến thể Delta đang đặt ra câu hỏi về tính bền vững của chiến lược "0 Covid" mà Trung Quốc đã theo đuổi trong suốt đại dịch. Đáng nói, cách tiếp cận không khoan nhượng của Bắc Kinh đặc biệt ảnh hưởng lớn đến hoạt động thương mại toàn cầu, vốn đang phụ thuộc lớn vào các cảng biển sầm uất tại Trung Quốc.
Tháng trước, Trung Quốc đã đóng cửa Cảng Ninh Ba - cảng hàng hoá đông đúc thứ 3 thế giới - sau khi dịch bệnh lây lan giữa các công nhân của bến tàu, khiến giao thương quốc tế rối loạn trong một thời gian.
Các cảng ở châu Á vốn đang là một trong những điểm nghẽn đối với thương mại toàn cầu, khi nhu cầu hàng hóa của châu Âu và Mỹ ngày một gia tăng. Theo Tập đoàn Cảng Quốc tế Thượng Hải, các bến cảng của Thượng Hải đã xếp dỡ tổng cộng khoảng 43,5 triệu TEU (thước đo tiêu chuẩn cho sức tải của tàu container - thuật ngữ ngành hàng hải) vào năm ngoái, qua đó tiếp tục duy trì vị thế là TP cảng bận rộn nhất thế giới.