Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trung Quốc kỳ vọng "cú hích" từ ngành du lịch mùa Đông

Tùng Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Du lịch mùa Đông ở Trung Quốc đang mang đến cơ hội lớn để thúc đẩy nền kinh tế, đặc biệt là ở các khu vực phía Bắc và Đông Bắc có khí hậu lạnh.

Đợt tuyết đầu mùa tại các vùng lạnh nhất đã khởi động mùa du lịch đông sớm hơn thường lệ, tạo cơ hội cho các công ty du lịch, địa điểm nghỉ dưỡng và các ngành dịch vụ liên quan phát triển. Các khu vực như Cáp Nhĩ Tân – thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang – trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến tham dự các lễ hội.

Giám đốc của một công ty du lịch Wang Dingming, đang làm việc tại Cáp Nhĩ Tân, cho biết năm nay lượng du khách đến sớm hơn mọi năm. Cáp Nhĩ Tân nổi tiếng với lễ hội băng tuyết thường niên, với các tác phẩm điêu khắc băng tinh xảo và nghệ thuật độc đáo. Những năm trước, mùa cao điểm chỉ bắt đầu vào tháng 12, nhưng năm nay nhiều du khách đã đến từ tháng 11 hoặc đặt chỗ trước để tránh giá vé tăng cao. Điều này là nhờ vào chính sách quảng bá hiệu quả từ chính quyền địa phương. Theo báo cáo truyền thông nhà nước, mùa Đông năm ngoái, từ tháng 11 đến tháng 2, Cáp Nhĩ Tân đón hơn 87 triệu du khách và tạo ra doanh thu 124 tỷ nhân dân tệ (khoảng 17,3 tỷ USD).

Một địa điểm vui chơi mùa Đông tại Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc. Ảnh: SCMP
Một địa điểm vui chơi mùa Đông tại Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trước bối cảnh nhu cầu nội địa yếu, chính quyền Trung Quốc đang thúc đẩy ngành du lịch băng tuyết nhằm tạo đà phục hồi. Gần đây, Hội đồng Nhà nước đã ban hành hướng dẫn mới, đặt mục tiêu phát triển nền kinh tế băng tuyết bao gồm du lịch mùa đông, thể thao và sản xuất thiết bị liên quan. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, quy mô của ngành này sẽ đạt 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (205 tỷ USD), tăng khoảng 68% so với năm 2023 khi ngành này đạt giá trị 890 tỷ nhân dân tệ (122 tỷ USD). Đây được xem là động lực kinh tế mới giúp thúc đẩy nhu cầu trong nước và tạo thêm việc làm.

Các tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh, cùng với các khu tự trị Nội Mông và Tân Cương – những khu vực trước đây phụ thuộc chủ yếu vào ngành công nghiệp sơ cấp và thứ cấp – hiện được xác định là các khu vực trọng điểm để phát triển kinh tế băng tuyết. Việc tận dụng mùa Đông và các điều kiện thời tiết đặc biệt để thu hút du khách được kỳ vọng sẽ giúp các khu vực này chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm nguồn thu nhập và công ăn việc làm cho người dân.

Cáp Nhĩ Tân không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là nơi tổ chức các sự kiện thể thao mùa Đông quốc tế, với ba cuộc thi vòng loại Thế vận hội mùa Đông 2026 tại Ý sẽ diễn ra từ tháng 11 đến tháng 12. Ngoài ra, vào tháng 2 năm tới, Cáp Nhĩ Tân sẽ tổ chức đại hội thể thao mùa đông châu Á lần thứ 9, thu hút đông đảo các vận động viên và du khách, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế địa phương. Sự kiện này cũng góp phần thúc đẩy thương hiệu du lịch của Trung Quốc trong lĩnh vực du lịch mùa Đông, mở ra cơ hội quảng bá các sản phẩm và dịch vụ du lịch đến du khách quốc tế.

Tuy nhiên, ngành du lịch mùa Đông của Trung Quốc cũng đối mặt với một số thách thức. Ông Wang cho biết việc du khách ngày càng khắt khe về giá cả, chẳng hạn như thương lượng giá vé và tìm các phương án di chuyển tiết kiệm hơn như chuyển đổi giữa xe buýt và tàu hỏa thay vì sử dụng dịch vụ du lịch trọn gói, đang ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty du lịch. Họ buộc phải giảm giá dịch vụ để thu hút khách.

Bên cạnh đó, mặc dù lượng khách tăng, doanh thu trung bình từ mỗi du khách vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch. Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến Cáp Nhĩ Tân năm 2023 đã vượt 135 triệu lượt, cao hơn 41,4% so với trước đại dịch, nhưng mức chi tiêu trung bình của mỗi khách lại giảm đáng kể, từ 1.644 nhân dân tệ (225 USD) năm 2019 xuống còn 1.253 nhân dân tệ (172 USD). Điều này cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn thận trọng trong chi tiêu.

Ông Alfredo Montufar-Helu, Giám đốc Trung tâm Trung Quốc tại Conference Board, nhận định để khôi phục niềm tin và thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, Trung Quốc cần thực hiện các cải cách cơ cấu cũng như hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển. Dù chính sách phát triển kinh tế băng tuyết có thể tạo ra nguồn thu nhập lớn, nhưng nếu không có sự hồi phục bền vững trong lòng tin tiêu dùng, hiệu quả của các chính sách sẽ bị hạn chế.