Trung Quốc kỳ vọng vào công hiệu của thuốc Remdesivir chống virus corona

Phương Dung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia y tế tại Vũ Hán vừa thử nghiệm thuốc Remdesivir của Công ty Dược Gilead của Mỹ để điều trị cho bệnh nhân bị viêm phổi do virus corona.

Giới chuyên gia y tế của Trung Quốc ngày 7/2 đặt nhiều kỳ vọng vào công hiệu của thuốc chống virus Remdesivir mà hiện đang được sử dụng trong quá trình điều trị thử nghiệm chống sự lây lan virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở TP Vũ Hán của Trung Quốc hôm 7/2, ông Zhao Jianping, thuộc nhóm y bác sĩ điều trị ở tỉnh Hồ Bắc và trưởng Khoa điều trị bệnh phổi và điều trị y tế khẩn cấp thuộc bệnh viện Tongji, nói rằng ông và các đồng nghiệp của mình tự tin vào hiệu quả của thuốc chống virus Remdesivir.
Đồng thời ông Zhao cho biết thuốc Remdesivir đã nhận được sự công nhận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
 Ông Zhao Jianping, thuộc nhóm y bác sĩ điều trị ở tỉnh Hồ Bắc, phát biểu tại cuộc họp thông báo về việc thử nghiệm thuốc Remdesivir hôm 6/2.
"Remdesivir là loại thuốc có đặc tính chống virus mạnh nhất hiện nay, song hiện vẫn chưa có bằng chứng trong điều trị thử nghiệm cho con người". ông Zhao Jianping lưu ý tại cuộc họp báo hôm 7/2.
Ông cho biết nhóm của mình đã quyết định sử dụng phương pháp thử nghiệm một cách có kiểm soát, khách quan và trên các bệnh nhân ngẫu nhiên theo khuyến nghị của WHO.
Trả lời câu hỏi đến thời điểm nào có thể đưa vào sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona, ông Zhao nói rằng quá trình này đòi hỏi phải đáp ứng những tiêu chí nghiêm ngặt về hiệu quả khoa học của thuốc mới, loại thuốc này chỉ được áp dụng điều trị cho bệnh nhân sau khi đạt được hiệu quả mong muốn.
Việc tiến hành thử nghiệm Remdesivir, một sản phẩm của Công ty dược Gilead Sciences của Mỹ, đã được phê chuẩn tại Trung Quốc và khoảng 500 bệnh nhân viêm phổi cấp do virus corona chủng mới đã bắt đầu được thử nghiệm thuốc này từ ngày 6/2.
Việc điều trị thửnghiệm này do bệnh viện hữu nghị Trung-Nhật và viện dược phẩm thuốc Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc thực hiện.
Người phát ngôn của Công ty dược Gilead Sciences, ông Ryan McKeel, cho biết, trong đợt thử nghiệm đầu tiên hôm 6/2, các bác sĩ điều trị thuốc Remdesivir cho các bệnh nhân bị viêm phổi cấp do virus corona có diễn biến nặng phải thở oxy. Đợt thử nghiệm khác được thực hiện đối với các bệnh nhân nhập viện cách ly nhưng chưa bị bệnh viêm phổi cấp do virus chết người này.
Các bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán sẽ được truyền thuốc qua đường tĩnh mạch trong 10 ngày, và được đánh giá kết quả điều trị thuốc sau 28 ngày.
Trước đó, các bác sĩ ở tiểu bang Washington của Mỹ cũng đã điều trị thuốc Remdesivir cho bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên ở Mỹ vào tuần trước. Sau khi sử dụng thuốc này, các triệu chứng nhiễm bệnh viêm phổi cấp của bệnh nhân được cải thiện ngay ngày hôm sau.
Về khả năng nếu thuốc phát huy công hiệu trong điều trị chống virus corona, liệu Công ty dược Gilead có thể cung cấp đủ nhu cầu hay không, người phát ngôn Ryan McKeel cho biết: “Hiện tại nguồn cung thuốc Remdesivir chưa nhiều khi thuốc còn trong quá trình thử nghiệm lâm sàng,  nhưng chúng tôi đang nỗ lực để tăng nguồn cung càng nhanh càng tốt”.
Theo kênh CNN (Mỹ) ngày 8/2, đã có hơn 720 người thiệt mạng vì virus corona mới, trong đó có một trường hợp ở Philippines và một trường hợp tại Hong Kong (Trung Quốc). Trên toàn cầu có hơn 34.400 người tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã nhiễm virus corona mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần