Trung Quốc: Nhiều thành phố nối gót Thượng Hải phong tỏa vì Covid-19

Lê Lam (theo The Wall Street Journal)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo một cuộc khảo sát, tính đến hôm 11/4, 45 thành phố với 40% sản lượng kinh tế của Trung Quốc đã thực hiện phong tỏa toàn bộ hoặc một phần.

Các vụ phong tỏa vì Covid-19 ở phạm vi địa phương đang gia tăng trên khắp Trung Quốc, cho thấy cuộc đấu tranh ngăn chặn đại dịch của Thượng Hải có thể chỉ là màn dạo đầu cho một cuộc chiến lớn hơn với nguy cơ làm chao đảo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hôm 15/4 các nhà chức trách y tế Trung Quốc cho biết có hơn 29.000 ca nhiễm mới, con số cao nhất hàng ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở thành phố Vũ Hán, hơn hai năm trước.

Một con đường ở Thượng Hải hôm 14/4. Ảnh: Reuters
Một con đường ở Thượng Hải hôm 14/4. Ảnh: Reuters

Các biện pháp nghiêm ngặt dường như đang phát huy tác dụng ở vùng xa Đông Bắc, nơi các quan chức địa phương tuyên bố đã khống chế được dịch sau một đợt phong tỏa kéo dài. Tuy nhiên, các cuộc phong tỏa cục bộ mới đang được áp đặt ở những nơi khác trong nước, bao gồm thành phố công nghiệp Thái Nguyên ở phía bắc và các siêu đô thị phía nam là Quảng Châu và Thâm Quyến.

Khảo sát của Nomura cho biết, vào hôm 11/4, 45 thành phố với tổng số 373 triệu dân đã thực hiện phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, tăng mạnh so với 23 thành phố với khoảng 193 triệu dân trước đó một tuần.

Theo công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics, ngoài Thượng Hải, các thành phố bị phong tỏa toàn bộ hoặc nghiêm ngặt chiếm hơn 12% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. Các hạn chế vì đại dịch đã góp phần làm giảm doanh thu từ bất động sản, du lịch cũng như các dịch vụ khác, đồng thời đe dọa ảnh hưởng đến việc trồng trọt các loại cây trồng chủ lực vào vụ xuân.

Mặc dù vậy, giới lãnh đạo Trung Quốc vẫn kiên định chiến lược zero-Covid. Với hơn 95% trường hợp nhiễm Covid-19 mới của Trung Quốc hôm 14/4, Thượng Hải tiếp tục là nơi có nhiều vụ phong tỏa quan trọng nhất của Trung Quốc. Một số người dân ở trung tâm tài chính của cả nước đã được phép ra khỏi các tòa nhà chung cư của họ trong những ngày gần đây, nhưng những người sống trong các khu vực lân cận được coi là có rủi ro cao vẫn ở lại nhà. Du lịch ra, vào và xung quanh thành phố 25 triệu dân vẫn được kiểm soát chặt chẽ.

Việc phong tỏa ở Thượng Hải khiến những người dân giàu có nhất của đất nước đột nhiên thấy mình phải vật lộn để mua thực phẩm, đã làm lu mờ sự lan rộng của các biện pháp phong tỏa ở những nơi khác..

Tuần trước, trung tâm sản xuất Kunshan, cách Thượng Hải khoảng 48 km về phía tây, đã đình chỉ giao thông công cộng và ra lệnh đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết. Chính quyền địa phương cho biết vào cuối ngày thứ ba rằng họ đã gia hạn một số biện pháp đó thêm một tuần nữa vì sự gia tăng các vụ việc. Thành phố Tô Châu đã ghi nhận 375 trường hợp Covid mới từ ngày 10/3 đến ngày 11/4, trong đó gần một nửa được phát hiện ở Côn Sơn, theo một tuyên bố chính thức được công bố hôm 12/4.

Thành phố Thâm Quyến gần đó, nơi đã áp đặt và dỡ bỏ lệnh cấm hoàn toàn vào tháng 3, đã khôi phục các hạn chế ở một quận vào ngày 14/4.

Một đợt phong tỏa nghiêm ngặt, kéo dài hàng tuần dường như đã ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ở các khu vực của Cát Lâm, ít nhất là vào lúc này. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo rằng khả năng lây truyền cực cao của biến thể Omicron khiến nó khó bị ngăn chặn bằng phong tỏa, do độ chính xác hạn chế của các xét nghiệm PCR và không thể đóng hoàn toàn các đường biên giới.

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu các vụ phong tỏa kéo dài và lan rộng, hậu quả kinh tế có thể sẽ xuất hiện. Hàng chục nhà sản xuất điện tử niêm yết tại Đài Loan, bao gồm Pegatron Corp., nhà lắp ráp lớn thứ hai của Apple Inc. iPhone, đã tạm dừng sản xuất tại Thượng Hải và tỉnh Giang Tô gần đó để tuân thủ các quy định kiểm soát dịch của địa phương.

Tại Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, hàng chục nghìn công nhân và nhân viên khác tại một cơ sở sản xuất iPhone do Tập đoàn Công nghệ Foxconn điều hành đã phải qua xét nghiệm Covid-19 bắt buộc hôm 14/4. Chính quyền địa phương cho biết, thành phố có thể tiếp bước Thượng Hải trong việc tạm dừng hoạt động nếu phát hiện nhiều ca nhiễm.

Vào tháng 3, việc bùng phát đại dịch đã khiến doanh số bán ô tô của Trung Quốc giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm hoạt động nhanh nhất trong lĩnh vực dịch vụ của nước này kể từ khi bắt đầu đại dịch và lạm phát tiêu dùng tăng 1,5% - mức tăng nhanh nhất trong ba tháng của năm.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần