Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản không can thiệp vấn đề Biển Đông

Tú AnhTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa lớn tiếng kêu gọi Nhật Bản nên ngừng can thiệp và “thổi phồng” vấn đề Biển Đông, tại Hội nghị thượng đỉnh Á –Âu (ASEM) lần thứ 11 ở Mông Cổ.

Trước đó, hôm 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan đã ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo đó, PCA khẳng định, cái gọi là “Đường Chín Đoạn” mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với 90% khu vực Biển Đông là “không có cơ sở pháp lý”. Bắc Kinh không công nhận phán quyết này, đồng thời phản ứng tức giận với những quốc gia phương Tây cùng Nhật Bản vốn ủng hộ phán quyết và tham gia vào vấn đề Biển Đông.
Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản không can thiệp vấn đề Biển Đông - Ảnh 1
Gặp gỡ tại Thủ đô Ulaanbaatar (Mông Cổ) hôm 15/7, ông Lý Khắc Cường ngang ngược khẳng định với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, rằng hành động của Trung Quốc trên Biển Đông hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế.  

“Nhật Bản không phải quốc gia liên quan trực tiếp tới vấn đề Biển Đông, và do đó cần cẩn trọng trong lời nói, hành động và ngừng việc thổi phồng cũng như can thiệp vào vấn đề này”, hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc dẫn lời ông Lý Khắc Cường.

Trong khi đó, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cho biết, ông Abe khẳng định với người đồng cấp Trung Quốc rằng, trật tự quốc tế dựa trên luật pháp phải được tôn trọng. Hãng tin cũng cho biết, nhận định này của ông Abe nhất quán với quan điểm Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại hội nghị.

Phát biểu tại phiên họp cùng giới chức Á-Âu, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết, Manila “nhấn mạnh sự tôn trọng với quyết định lịch sử (của PCA)” vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần