Từ 1/8, người dân có quyền ghi hình vi phạm giao thông để công an xử lý

Linh Đan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân có quyền ghi hình ảnh vi phạm của người tham gia giao thông để cảnh sát làm căn cứ xác minh, xử phạt.

Nghị định 46 có hiệu lực từ 1/8, quy định tăng mức phạt tiền với 194 hành vi vi phạm giao thông gồm 153 hành vi trên đường bộ và 41 hành vi trên đường sắt. Đáng chú ý, Nghị định bổ sung nội dung tăng cường sự giám sát của Nhân dân với quy định người dân có thể ghi hình các trường hợp vi phạm và gửi đến cơ quan công an.

 
Người dân có thể ghi hình những trường hợp vi phạm giao thông và gửi cho cảnh sát. Ảnh minh họa: Bá Đô.
Người dân có thể ghi hình những trường hợp vi phạm giao thông và gửi cho cảnh sát. Ảnh minh họa: Bá Đô.
Cơ quan chức năng sẽ lấy đó làm căn cứ xác minh và xử lý người vi phạm.

Luật sư Phạm Hồng Sơn - Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Sơn cho biết đây là biện pháp tích cực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân. Và điều này cũng đã được thực hiện cả trước khi Nghị định 46 có hiệu lực.

"Khi chúng ta cùng có trách nhiệm giám sát các hành vi vi phạm giao thông nói riêng và những vi pháp luật khác thì chắc chắn xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Vì tâm lý chung không ai muốn cái sai của mình bị ghi lại, muốn vậy ngay từ trong ý thức mỗi người phải luôn xác định thực hiện đúng các quy định của pháp luật"- Luật sư Sơn chia sẻ.

Người dân khi quay được hình ảnh vi phạm giao thông có thể phản ánh hoặc gửi cho các phòng cảnh sát tại các địa phương hoặc liên lạc với Cục Cảnh sát giao thông theo đường dây nóng 069.2342608 hoặc Email: tccs-c67@vnn.vn.

Người cung cấp thông tin được giữ kín danh tính. Bên cạnh đó, báo chí cũng là một kênh thông tin hữu hiệu với cảnh sát trong việc xử lý những trường hợp vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần