Từ cuộc bỏ phiếu về xe điện ở Đức: Chọn "xanh" hay an toàn?

Hương Thảo (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng viện Đức hôm nay (17/5) sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc có cho phép xe điện cá nhân chạy trên đường phố nước này hay không sau một cuộc tranh luận kéo dài bao trùm mọi mặt, từ an toàn đường bộ đến chất lượng không khí.

Một người sử dụng xe điện cá nhân trên đường ở Madrid, Tây Ban Nha.

Trên thực tế, Đức đang tụt lại phía sau hầu hết các nước châu Âu khác - nơi mà xe điện cá nhân/xe ga điện tử luôn có sẵn để cho thuê tại khoảng 20 TP ở 10 quốc gia và hiện đã trở nên cực kỳ phổ biến. Những người ở Đức lo lắng về sự nguy hiểm trong điều kiện tuyết rơi hay trên các địa hình đá sỏi đã bị chứng minh là sai bởi nhiều thử nghiệm diễn ra trên khắp đất nước. Người dùng ở các vùng đồi núi phía Nam nước Đức đã đánh giá rằng loại xe "mỏng manh" này thậm chí có thể lên dốc mà không cần giảm tốc độ.
Tuy nhiên, Hiệp hội đua xe đạp của Đức (ADFC) đã cảnh báo rằng các làn đường của Đức không đủ để đối phó với lưu lượng xe đạp hiện có chứ chưa kể đến một hình thức vận chuyển mới như xe điện cá nhân. Trong khi những người lái xe ô tô lập luận rằng họ đã quá sức khi vẫn đang phải vật lộn để đối phó với người tham gia giao thông bằng xe đạp.
Các nhà kinh doanh xe tay ga điện tử đang "chầu chực" để vào thị trường Đức cho rằng người Đức đang bỏ lỡ nhiều tiện ích và một tương lai không khí trong lành. Giới DN này còn "đổ lỗi" cho cả tình yêu xe hơi và bản tính cẩn trọng quá mức của người Đức khi phải mất quá nhiều thời gian để thuyết phục các nhà lập pháp của nước này gật đầu với xe điện cá nhân.
Bộ Giao thông Đức đã phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình từ các nhóm vận động hành lang, đại diện cho cả giới tài xế xe hơi và người đi xe đạp - những người đã cảnh báo về sự hỗn loạn và nguy cơ tai nạn nếu xe điện cá nhân được phép phổ biến. Ngay cả những người đấu tranh cho lợi ích sinh thái của việc thuyết phục mọi người từ bỏ ô tô cá nhân cũng thể hiện quan điểm không nhất thiết phải thúc đẩy sử dụng xe điện. Tarek Al-Wazir, Bộ trưởng Giao thông Vùng Hessian, đã mỉa mai đây là một xu hướng chỉ nhằm "thúc đẩy kinh tế cho các bác sĩ khoa tai nạn và cấp cứu của đất nước".
Xe điện cá nhân cho thuê tại Quảng trường Concorde ở Paris, Pháp.

Sự thiếu an toàn rõ ràng khi những người phản đối trích dẫn 200 vụ tai nạn đã xảy ra chỉ riêng tại thủ đô Vienna, Áo, kể từ khi giới thiệu chiếc xe tay ga điện tử đầu tiên vào tháng 10/2018. Một phụ nữ 90 tuổi đã chết ở ngoại ô Barcelona, Tây Ban Nha năm ngoái sau khi va chạm với một chiếc xe điện cá nhân.
Trong khi tại thủ đô Pháp, vào tháng 4 vừa qua, một người đàn ông 81 tuổi cũng thiệt mạng trong một tình huống tương tự, khiến Văn phòng Thị trưởng Paris phải triệu tập các công ty xe tay ga điện tử để ký một thỏa thuận đảm bảo an toàn mà nếu không tuân thủ, họ có thể bị cấm hoàn toàn tại đây.
Tuy nhiên, một đại diện DN xe điện cá nhân đã lập luận rằng chẳng có phương tiện nào trong lịch sử vận hành mà không liên quan đến tai nạn, đồng thời nhấn mạnh việc người dùng phải đội mũ bảo hiểm và tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng xe.
Một khi Đức chính thức chấp nhận những chiếc xe tay ga điện tử, Vương quốc Anh sẽ là quốc gia lớn cuối cùng ở châu Âu không làm như vậy - phần lớn là do hệ thống đường bộ của nước này vẫn chưa thể đối phó với các phương tiện mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần