Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

“Lạp xưởng Cô Châu”

Từ món ăn quê hương đến sản phẩm OCOP

Kinhtedothi - Hơn 40 năm miệt mài làm đặc sản quê nhà, gia đình chị Lương Thị Kim Châu (Cần Đước, Long An) đã gây dựng thành công thương hiệu Lạp xưởng cô Châu với hương vị khác biệt từ sự kết hợp giữa bí quyết gia truyền và sự tận tâm với nghề.

Gần nửa thế kỷ làm lạp xưởng

Lạp xưởng tươi truyền thống của gia đình chị Lưu Thị Kim Châu nức tiếng ở Cần Đước với hơn 40 năm qua. Chị Châu là thế hệ thứ 3 trong gia đình nối tiếp nghề này. Với quyết tâm đưa sản phẩm ngon nhất, tốt nhất đến với người tiêu dùng, chị Châu luôn đặt mục tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu, cùng với nguồn nguyên liệu đầu vào được kiểm soát rất chặt chẽ, kỹ lưỡng.

“Nhà mình làm ăn thế nào thì làm cho khách hàng cũng phải bảo đảm như vậy. Từng khâu từ chọn nguyên liệu, ướp gia vị đến sấy lạp xưởng đều phải kỹ lưỡng. Thịt làm lạp xưởng phải tươi, gia vị phải đậm đà và đặc biệt không sử dụng chất bảo quản” - chị Châu bộc bạch.

Lạp xưởng cô Châu được sản xuất thủ công theo phương pháp gia truyền. Theo đó, quy trình sản xuất lạp xưởng của gia đình chị Châu bắt đầu từ 4 giờ sáng mỗi ngày. Thịt heo tươi được chuyển từ lò mổ từ sớm, phần thịt mông, đùi ngon nhất sẽ được chọn để rửa sạch bằng nước ấm, xắt hạt lựu; phần không đạt như thịt mỡ và bầy nhầy sẽ lóc ra, sau đó được ướp bằng công thức riêng trong khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi dồn vào ruột heo. Có thể nói, giai đoạn định hình và thắt gút là khâu khó trong quá trình làm lạp xưởng.

OP đã giúp Lạp xưởng cô Châu tạo được dấu hiệu nhận diện uy tín đối với người tiêu dùng. Ảnh: NVCC

Trước khi đem phơi nắng hay sấy, lạp xưởng được rửa sạch bằng nước ấm, xăm kim tạo điều kiện cho lạp xưởng “thở” và không bị phồng rộp trong quá trình khô. Dưới tác động của nhiệt độ, lạp xưởng sẽ lên men và ửng đỏ dần theo thời gian. Nếu trời nắng tốt, sau chừng 2 - 3 nắng có thể thu hoạch để hoàn thiện sản phẩm.

Chị Châu chia sẻ: “Đặc trưng của lạp xưởng ở đây là vị ngọt từ thịt, béo mà không ngấy từ mỡ và chút thơm nồng của hạt tiêu đen. Món ăn này “chuẩn ngon” là khi còn ở dạng tươi, khô mặt, lốm đốm một ít mỡ trắng, nhìn bên ngoài lạp xưởng có màu đỏ hơi thẫm tự nhiên. Đặc biệt, sau khi chế biến, những hạt mỡ sẽ tan và ngấm ngay vào thịt, do đó lúc cắt lát sẽ không còn thấy mỡ, mặt thịt khô và dính lại với nhau, màu thịt ửng hồng trông đã bắt mắt lại còn vô cùng bắt vị”.

Được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau hơn 40 năm chuyên tâm lạp xưởng, thương hiệu Lạp xưởng cô Châu không chỉ nức tiếng của vùng đất Cần Đước (Long An), mà còn được người tiêu dùng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn.

Tiêu thụ mạnh mẽ tại địa phương, sản phẩm hiện còn có mặt ở các TP lớn và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Để tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào của vùng Cần Đước, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm phục vụ nhu cầu ngày một cao của khách hàng, ngoài lạp xưởng heo truyền thống, chị Châu còn nghiên cứu cho ra đời lạp xưởng tôm, dồi sả, các loại khô, cá,… đều là đặc sản mang hương vị của quê hương Cần Đước.

Sau nhiều nỗ lực, năm 2021, Lạp xưởng tươi Cô Châu được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Đến năm 2022, lạp xưởng tươi truyền thống Cần Đước - cơ sở sản xuất lạp xưởng cô Châu đã trở thành đại diện duy nhất của tỉnh Long An lọt TOP 121 món ẩm thực tiêu biểu quốc gia giai đoạn I năm 2022, do Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam chứng nhận và vinh danh.

Sản phẩm đã được xác nhận, công bố phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Sở Y tế Long An, giấy chứng nhận cơ sở đầy đủ điều kiện sản xuất lạp xưởng của Sở Nông nghiệp Long An. Đặc biệt, Lạp xưởng cô Châu còn được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Cùng với việc xây dựng uy tín về chất lượng, Lạp xưởng cô Châu luôn chú trọng việc cải tiến bao bì sản phẩm, xây dựng thương hiệu để nâng sức cạnh tranh trên thị trường. Vậy nên, mặc dù giá thành Lạp xưởng cô Châu cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường nhưng theo thời gian, nhiều khách hàng vẫn tin dùng và còn truyền tai nhau nên cơ sở sản xuất của chị Châu ngày một mở rộng.

Hiện nay, ngoài hình thức bán hàng truyền thống, cơ sở kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua mạng xã hội để mở rộng thị trường tiêu thụ: “Tôi đang tích cực chuẩn bị để hoàn thiện thủ tục, đưa sản phẩm vào một số siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, tôi dự tính mở rộng cơ sở, mua thêm thiết bị phục vụ công việc kinh doanh như tiến tới làm lạp xưởng khô. Với loại lạp xưởng này, khách hàng có thể sử dụng ngay mà không cần chế biến. Làm kinh doanh, ngoài lợi nhuận, tôi còn có niềm đam mê, mong muốn giữ gìn sản phẩm đặc trưng của quê hương Cần Đước, đồng thời đưa thương hiệu lạp xưởng đến với đông đảo khách hàng trong nước” - chị Châu kỳ vọng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành

Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành

14 Dec, 05:47 PM

Kinhtedothi - Công ty Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) cho biết, tháng 11 vừa qua, công ty đã phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đấu nối thành công các lộ ra 22kV của Trạm biến áp 110kV Long Thành, chính thức hòa lưới điện quốc gia vào hệ thống phân phối nội bộ của sân bay. Việc này đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong hạ tầng cấp điện phục vụ Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, sẵn sàng đảm bảo điện an toàn, tin cậy khi Sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động và đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới.

Gọi vốn đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Gọi vốn đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

13 Dec, 10:11 PM

Kinhtedothi - Nhằm kết nối hợp tác đầu tư trong nước và quốc tế, nhất là thúc đẩy hợp tác quốc tế trong đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp (startup) đổi mới sáng tạo... là nội dung chính của "Diễn đàn hợp tác quốc tế phát triển đầu tư" diễn ra chiều 13/12, tại Hà Nội.

Khởi nghiệp sáng tạo - động lực thay đổi nền kinh tế số

Khởi nghiệp sáng tạo - động lực thay đổi nền kinh tế số

13 Dec, 09:02 AM

Kinhtedothi - Tại Diễn đàn Phát triển Kinh tế số “Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức, ông Trần Quang Cường - Tổng Giám đốc Công ty CP Tương Lai NextX đã chia sẻ góc nhìn về vai trò của khởi nghiệp sáng tạo trong nền kinh tế số và những tác động mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với cấu trúc vận hành của DN. Khởi nghiệp sáng tạo đang trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy đổi mới, tạo giá trị mới và góp phần chuyển dịch mô hình tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi số.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ