Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tương lai ô tô điện nằm ở... bánh xe?

Thế Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 1900, Ferdinand Porsche và Ludwig Lohner trình làng một chiếc ô tô điện với động cơ chạy bằng pin gắn vào bánh trước của nó. Công nghệ này thất bại khi những chiếc xe chạy xăng tăng tốc để thống trị thế giới. Nhưng nay, vấn đề này đã được tái khởi động.

Cả 4 bánh của mẫu xe bán tải Lordstown Endurance đều được trang bị công nghệ Elaphe. Ảnh CNN
Cả 4 bánh của mẫu xe bán tải Lordstown Endurance đều được trang bị công nghệ Elaphe. Ảnh CNN

Yếu tố thay đổi cuộc chơi

Hơn một thế kỷ sau, động cơ bánh xe quay trở lại. Được lắp vào vành bánh xe của một chiếc xe điện, động cơ này tăng hiệu suất bằng cách cung cấp năng lượng trực tiếp đến nơi cần thiết nhất.

Luka Ambrozic - Giám đốc thương mại của Công ty Elaphe Propulsion Technologies - một trong những nhà phát triển công nghệ hàng đầu của Slovenia cho biết: “Động cơ trong bánh là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Ông nói, kỹ thuật này cung cấp “quyền tự do thiết kế tối thượng”, mang đến cho các nhà sản xuất xe cơ hội “chế tạo những chiếc xe tốt hơn và thông minh hơn”. Bằng cách đóng gói mọi thứ vào các bánh xe, không cần các bộ phận khác như hộp số hoặc trục truyền động thường truyền sức mạnh từ động cơ trên bo mạch đến các bánh xe.

Ambrozic nói với CNN Business, điều này làm cho chiếc xe nhẹ hơn và nó tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm quãng đường mà xe điện phải di chuyển. Nó cũng giúp giải phóng không gian trong xe và cho phép nhà sản xuất làm cho chiếc xe trở nên khí động học hơn. Đến lượt mình, một chiếc xe khí động học hơn chỉ cần ít năng lượng, điều này có nghĩa là pin nhỏ và xe nhẹ hơn, ông nói thêm.

Siêu xe và xe bán tải

Elaphe, được thành lập vào năm 2006 bởi Gorazd Lampič và nhà vật lý lượng tử Andrej Detela, đã thiết kế động cơ bánh xe cho một loạt các loại xe điện. Công ty sản xuất xe điện Lightyear đang phát triển xe Lightyear 0, đáng chú ý với các tấm pin mặt trời cong được tích hợp trên mái của nó, được trang bị động cơ do Elaphe đồng phát triển trong mỗi bánh xe. Lightyear cho biết chiếc xe sẽ được sản xuất trong năm nay và sẽ có hệ thống truyền động sản xuất hiệu quả nhất trên thế giới.

Thiết kế của Elaphe kết hợp tất cả các bộ phận của động cơ trong một trục bánh xe tiêu chuẩn, bao gồm hệ thống treo, phanh và rôto động cơ. ẢnhCNN
Thiết kế của Elaphe kết hợp tất cả các bộ phận của động cơ trong một trục bánh xe tiêu chuẩn, bao gồm hệ thống treo, phanh và rôto động cơ. ẢnhCNN

Aptera Motors, một công ty phát triển xe điện năng lượng mặt trời khác, đã tranh thủ Elaphe cung cấp động cơ đặt cho thiết kế xe ba bánh trọng lượng nhẹ của mình, mặc dù việc sản xuất vẫn chưa bắt đầu. Và Lordstown Motors đang sử dụng động cơ trung tâm của Elaphe cho dòng xe bán tải chạy điện Endurance mới của mình, mà theo công ty này, hãng cho biết sẽ cung cấp cho chiếc xe tải hệ dẫn động bốn bánh chính hãng. Mẫu xe bán tải bắt đầu được sản xuất thương mại vào tháng 9/2023.

Ambrozic cho biết, những ví dụ này cho thấy động cơ bánh xe có thể được sử dụng cho cả các loại xe theo từng tải trọng khác nhau, mặc dù các thiết kế phải được điều chỉnh cho từng mục đích. Ông nói: “Đó không phải là việc có một động cơ một kích cỡ phù hợp với tất cả”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành tin rằng, động cơ trong bánh xe có thể hạn chế sự tiếp nhận ở các thị trường chính. James Edmondson, nhà phân tích công nghệ cấp cao chuyên về xe điện của Công ty Nghiên cứu thị trường IDTechEx lưu ý rằng, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi lớn đều dựa vào nền tảng EV của họ trên động cơ tích hợp. Việc giới thiệu công nghệ in-wheel (động cơ trong bánh xe) sẽ yêu cầu thiết kế lại toàn bộ hệ thống. Ông nói: “Nếu bạn phải bắt đầu lại từ đầu và chế tạo chiếc xe của mình từ đầu thì đó là một khoản đầu tư lớn”.

Edmondson cho biết, các nhà sản xuất cũng lo ngại về độ bền và hệ thống treo. Động cơ bánh xe tiếp xúc nhiều hơn với các yếu tố cũng như tác động và rung động từ đường. Động cơ cũng làm cho bánh xe nặng hơn, có thể làm giảm sự thoải mái khi lái xe, mặc dù Edmondson lưu ý rằng, điều này có thể được bù đắp bằng trọng lượng được lưu ở những nơi khác trên xe.
Hướng đi mới đầy hứa hẹn

Theo một báo cáo năm 2021 từ một công ty nghiên cứu thị trường, nhu cầu về động cơ trong bánh xe dự kiến sẽ tăng cùng với sự tăng trưởng của doanh số bán xe điện.

Báo cáo lưu ý rằng, khi xe điện trở nên phổ biến hơn, các nhà sản xuất ô tô đang hướng tới động cơ đặt trong bánh xe vì khả năng tiết kiệm không gian và cải thiện hiệu suất năng lượng.

Một công ty lớn khác là Protean Electric, được nhà sản xuất xe điện Bedeo của Anh mua lại vào năm 2021. Năm nay, công ty đã công bố quan hệ đối tác mới với Dongfeng Motor Corporation Tehnical Center, một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc.

Elaphe cũng đang để mắt đến việc mở rộng thị trường sang Trung Quốc. Elaphe có kế hoạch mở rộng quy mô sản lượng của mình lên hơn 100.000 động cơ bánh xe mỗi năm ở Slovenia vào năm tới, trước khi bắt đầu sản xuất ở cả Mỹ và Trung Quốc.

Luka Ambrozic nói: “Bây giờ là lúc để mở rộng thương mại và mở rộng sản xuất. Chúng tôi muốn đi trước thị trường một bước để đảm bảo rằng chúng tôi sẵn sàng khi có cơ hội”.