Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phúc thẩm vụ sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2):

Tuyên án đối với cựu Tổng Giám đốc VEC

Bảo Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 25 - 27/6, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và phía bị đơn dân sự trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

10 bị cáo kháng cáo

Tại phiên tòa, các luật sư đề nghị triệu tập giám định viên. Tuy nhiên, đại diện VKSND, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy, trong hồ sơ vụ án có đầy đủ nội dung liên quan đến kết luận giám định, việc vắng mặt của giám định viên không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử phúc thẩm. Do đó, phiên tòa xét xử phúc vẫn tiếp tục được xét xử.

10 bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo gồm: Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC); Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc Văn phòng Tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Nguyễn Thiên Nam (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Đỗ Quốc Vượng (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Đỗ Văn Thiết (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Nguyễn Anh Sơn (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Đoàn Ngọc Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1 – A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Nguyễn Tiến Công (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Nguyễn Thọ Minh (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi). Trong đó, bị cáo Mai Tuấn Anh nhận 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, 10 bị cáo trên có đơn kháng cáo, trong đó có một số bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, một số bị cáo xin được hưởng án treo.

Theo nội dung vụ án, Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm Quốc gia, do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.

Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Ở giai đoạn 2, nội dung vụ án cho thấy quá trình thi công Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.

Tuy nhiên, họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng.

Không đồng ý với phần trách nhiệm bồi thường?

Tại tòa, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) cho biết, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo. Bị cáo trình bày, bản án sơ thẩm đã kết luận đúng người, đúng tội và bị cáo Tuấn Anh nhận thấy bản thân có trách nhiệm khi để xảy ra sai sót này. Tuy nhiên, bị cáo Tuấn Anh cũng mong HĐXX xem xét nội dung “phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại”.

Liên quan đến Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cựu Tổng Giám đốc VEC nêu, tuyến đường được khai thác đúng quy chuẩn quốc tế; nhưng sau một thời gian có xuất hiện hư hỏng, có thể do khiếm khuyết chất lượng công trình…

Liên quan tới vụ án, 5 nhà thầu gồm Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) cùng 4 nhà thầu Hàn Quốc, Trung Quốc tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng kháng cáo do không đồng ý với phần trách nhiệm bồi thường.

Bản án sơ thẩm tuyên các nhà thầu phải bồi thường thiệt hại cho VEC số tiền 460 tỷ đồng. Trong đó, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) bồi thường cho gói A1 giá trị 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) gói A2 giá trị 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bồi thường gói A3 trị giá 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) gói A4 trị giá 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A4 trị giá 71 tỷ đồng.

Tại tòa, đại diện Tập đoàn Posco cho biết đơn vị kháng cáo đề nghị hủy án sơ thẩm để làm rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bên liên quan… Theo Posco, tuyến đường vẫn đang vận hành, khai thác bình thường, đặc biệt là đoạn đường của gói thầu A5.

Liên quan đến gói thầu A5, phía Posco cho rằng không có hư hại nghiêm trọng xảy ra trên mặt đường mà chỉ có một số lỗi nhỏ nhưng đã được khắc phục trong thời gian ngắn, đảm bảo giao thông bình thường.

Ngay sau đó chủ tọa giải thích, các bị cáo trong vụ án đều thừa nhận hành vi của mình và họ đang bị xét xử theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Các bị cáo bị quy kết đưa vật liệu không đảm bảo vào thi công, không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo kỹ thuật…

Sau thời gian xét xử, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 2 năm – 5 năm tù, gồm: Trần Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Thuật, Nguyễn Thiên Nam, Đỗ Quốc Vượng, Đỗ Văn Thiết, Nguyễn Anh Sơn, Đoàn Ngọc Hùng, Nguyễn Tiến Công và Nguyễn Thọ Minh.