Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tỷ lệ học sinh Việt Nam chưa có kỹ năng đọc rất thấp

Kinhtedothi - Ngày 11/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 2 lần đánh giá kỹ năng đọc đầu cấp của học sinh (HS) tiểu học (EGRA) năm 2013-2014.
Theo đó, việc tổ chức khảo sát được thực hiện ở học sinh các khối lớp 1, lớp 2, lớp 3 dưới hình thức phỏng vấn trực tiếp giữa 1 khảo sát viên và 1 học sinh tiểu học được lựa chọn ngẫu nhiên. Mỗi HS sẽ cần khoảng từ 10-15 phút để thực hiện bài đánh giá EGRA. So với kết quả của các nước khác trên thế giới cũng sử dụng công cụ đánh giá này, HS Việt Nam có tỉ lệ phải “dừng sớm” (đồng nghĩa với việc chưa có kĩ năng đọc) rất thấp.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn; Internet.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn; Internet.
So sánh kết quả đọc của HS ở các lớp 1, 2, 3 cho thấy, nhìn chung HS có tiến bộ đều về tất cả các kỹ năng đọc nhưng mức độ tiến bộ ít nhiều không đều ở các kỹ năng khác nhau. Kết quả cụ thể, kỹ năng phần “Đọc từ quen thuộc” và “Đọc thành tiếng” của HS cao hơn so với chuẩn kiến thức, kĩ năng của Bộ GD&ĐT đã đề ra cho mỗi lớp.

Cụ thể, lớp 1 vào năm 2013 kết quả của học sinh trung bình 53,9 tiếng/phút; năm 2014 là 55,2 tiếng/phút. Trong khi chuẩn hiện hành: 30 tiếng/phút. Kết quả ở lớp 2 năm 2014 là 89,5 tiếng/phút trong khi chuẩn hiện hành 50 tiếng/phút; Lớp 3 (2013: trung bình 95,5 tiếng/phút trong khi chuẩn hiện hành là 70 tiếng/phút.

Tuy nhiên, kết quả các phần “Đọc hiểu”, “Nghe hiểu” và “Nghe - viết” (Chính tả) vẫn còn tương đối thấp, đặc biệt thấp đối với HS lớp 1.

Cuối năm học 2012-2013, đánh giá được thực hiện trên 1.200 HS lớp 1 và lớp 3 của 40 trường thuộc 4 tỉnh: Điện Biên, Nghệ An, Gia Lai, Vĩnh Long. Năm học 2013-2014, là 2.160 HS lớp 1 và lớp 2 của 72 trường thuộc 4 tỉnh trên và thêm 2 tỉnh: Lào Cai, Quảng Trị.     

Hai kỳ khảo sát được tiến hành với số lượng HS không lớn nhưng nhờ thực hiện nguyên tắc chọn mẫu đáng tin cậy được các chuyên gia quốc tế công nhận, kết quả thu được bước đầu cho thấy thực trạng kỹ năng đọc của HS các lớp 1, 2, 3 và một số nhân tố chi phối sự phát triển các kỹ năng đọc ban đầu của HS đầu cấp tiểu học Việt Nam.
Từ năm 2006 đến nay, EGRA đã được thử nghiệm và triển khai tại hơn 60 quốc gia với hơn 80 ngôn ngữ trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng học tập nói chung, kĩ năng đọc của học sinh đầu cấp nói riêng ở các nước triển khai EGRA là rất khả quan.

Bộ công cụ khảo sát được thiết kế gồm 3 phần: Bộ công cụ EGRA (để đánh giá các kỹ năng đọc ban đầu của học sinh); bảng hỏi học sinh (dùng để phỏng vấn học sinh nhằm thu thập các thông tin về cá nhân và gia đình); bảng hỏi giáo viên (dành cho giáo viên dạy các khối lớp có học sinh tham gia khảo sát tự trả lời nhằm thu thập các thông tin liên quan đến giáo viên và nhà trường).

Công cụ EGRA của các lớp 2, 3 đều gồm các phần: Xác định âm đầu của tiếng; đọc các âm của chữ; đọc thành tiếng và đọc hiểu văn bản; nghe hiểu văn bản; nghe - viết (chính tả). Bộ công cụ EGRA cho lớp 1 cũng có các phần tương tự, trừ phần đọc tên chữ cái.

EGRA được cho là cách đánh giá mới theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, đúng theo yêu cầu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

18 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi.

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

18 Dec, 01:41 PM

Kinhtedothi – Trước những thay đổi trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, các kỳ thi riêng ngày càng được thí sinh lựa chọn. Mỗi kỳ thi có đặc điểm và thời hạn sử dụng kết quả khác nhau. Vì vậy, việc nắm chắc các quy định liên quan sẽ giúp thí sinh có chiến lược học tập, dự thi và xét tuyển hiệu quả, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

18 Dec, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng khi mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao (tỉnh Ninh Bình). Đây là khu đô thị đại học có quy mô 754 ha, trong đó 388 ha quy hoạch dành riêng cho đào tạo và nghiên cứu, mang lại quỹ đất rộng lớn, đồng bộ – điều mà các trường đại học nội đô khó có thể đáp ứng trong bối cảnh yêu cầu diện tích tối thiểu 25m² trên sinh viên đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ