Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Uber đang vi phạm pháp luật Việt Nam

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/1, Bộ GTVT đã có Văn bản số 634/BGTVT-VT trả lời về Đề án thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách (VTHK) theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Theo đó, Bộ GTVT nhấn mạnh, việc ủy quyền của Công ty Uber BV cho Công ty TNHH Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ là chưa phù hợp. Lý do là Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất Bộ GTVT phê duyệt Đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện Đề án.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Bên cạnh đó, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký DN của Công ty TNHH Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.

Nếu Công ty TNBH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng, đề xuất Bộ GTVT phê duyệt và thực hiện Đồ án thí điểm, Công ty TNHH Uber Việt Nam cần thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời là bên trực tiếp xây dựng, ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh, với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam.

Đối với nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử: Việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng VTHK bằng giấy, bản chất là việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động VTHK theo hợp đồng.

Vì vậy, Đề án thí điểm cần bổ sung mô tả và phân tích chi tiết nội dung và quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber, trong đó nội dung hợp đồng điện tử phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/09/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Thời gian qua, theo báo cáo của các Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, xe ô tô cá nhân không có giấy phép kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu, sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh VTHK (chở khách có thu tiền) không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.