Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Uber/GrabTaxi bị kiến nghị ngừng hoạt động

Kinhtedothi - Hai loại hình dịch vụ này bị cho là đã có hành vi cạnh tranh không công bằng đối với taxi truyền thống.
Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội (HTA) vừa chính thức gửi bản kiến nghị lên Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và các đơn vị chức năng về việc tạm dừng hoạt động của Uber và GrabTaxi không có phù hiệu, tem mào nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách taxi truyền thống.

Lý do được HTA đưa ra là Uber và GrabTaxi đang tham gia hoạt động vận chuyển hành khách nhưng lại sử dụng xe không biển hiệu, logo, tem mào. Điều này trái với các quy định về vận chuyển hành khách công cộng, gây khó khăn cho cơ quan nhà nước trong điều hành và điều tiết giao thông.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tới hiện tại, số lượng xe sử dụng Uber/GrabTaxi đã lên tới 3.000 phương tiện nhưng lại không chịu sự quản lý của Nhà nước như taxi truyền thống. Không những thế, những dịch vụ này có thể tăng giá tùy từng thời điểm, không phù hợp với Luật Giá và không đảm bảo quyền lợi khách hàng.

HTA cũng đưa ra dẫn chứng, trên website của GrabTaxi, hãng này ghi rõ họ không có trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý nào đối với các hành vi và sai sót của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ vận tải nào đang cung cấp cho khách hàng thông qua ứng dụng của mình. Vì vậy chất lượng dịch vụ của GrabTaxi cũng như quyền lợi của khách hàng là không minh bạch.

Từ những lý do chính trên, HTA đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng có thẩm quyền kịp thời ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ và rõ ràng về hoạt động của Uber/GrabTaxi. Trong thời gian đợi văn bản này có hiệu lực, nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, cần tạm ngừng hoạt động của Uber/GrabTaxi không có phù hiệu, tem mào tại Việt Nam.

Ở một diễn biến khác, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc triển khai đề án "Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” của GrabTaxi Việt Nam. Đề án này sẽ được thí điểm trong vòng 2 năm tại các thành phố: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa.

Mục tiêu của đề án là đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp luật. Đồng thời đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người sử dụng về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

31 Oct, 08:29 PM

Kinhtedothi- Mưa kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng tỉnh Quảng Ngãi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai khẩn trương để sớm tái thiết sau thiên tai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ